Du lịch Đà Nẵng: Khách đông, vì sao vẫn thu được ít tiền?

03/11/2014 07:42 PM | Thị trường

Năm 2013 có 380.000 du khách Việt Nam sang Singapore, họ chi tiêu tại nước này 616 triệu USD. Trong khi đó, lượng khách đến Đà Nẵng năm 2013 trên 3,1 triệu lượt người, doanh thu từ du lịch chỉ xấp xỉ 600 triệu USD.

Du lịch Đà Nẵng: Khách đông, vì sao vẫn thu được ít tiền?

Đến thời điểm này, Đà Nẵng đã xác định rõ dịch vụ - du lịch là ngành trọng điểm trong cơ cấp phát triển kinh tế xã hội địa phương. Giai đoạn 1011-2013, Đà Nẵng thu hút hơn 8,15 triệu lượt khách, nâng tổng doanh thu từ du lịch lên trên 18.000 tỷ đồng. Tuy vậy, du lịch Đà Nẵng vẫn được đánh giá là chưa xứng với tiềm năng.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng hạn chế về năng lực tiếp nhận và kết nối với các trung tâm du lịch ở khu vực và thế giới; chưa có cảng du lịch chuyên biệt; kết nối giao thông giữa trung tâm Đà Nẵng với các Di sản Thế giới trong khu vực chưa đáp ứng được yêu cầu của du khách...

Mới đây, tại hội thảo "Xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm dịch vụ - du lịch quốc tế" (diễn ra tại Đà Nẵng cuối tháng 10.2014) Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, nếu như tự suy nghĩ, tự mày mò thì mất rất nhiều thời gian, mất rất nhiều công sức và cũng có thể trả giá cho những sai lầm. Vì vậy Đà Nẵng cần đến bạn bè, các nhà quản lý, các chuyên gia, các học giả... giúp chúng tôi 1 lời khuyên, 1 ý tưởng để chúng tôi suy ngẫm, biến điều đó thành chính sách thành hành động.

Theo tiến sỹ Trần Du Lịch, ngoài những lợi thế về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, những nỗ lực của Đà Nẵng về phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng cơ chế chính sách thông thoáng trong hơn 10 năm nay là đáng ngợi ca. Nhưng thử so sánh, năm 2013 có 380.000 du khách Việt Nam sang Singapore, và họ đã chi tiêu tại nước này 616 triệu USD. Trong khi đó, lượng khách đến Đà Nẵng năm 2013 trên 3,1 triệu lượt người, song doanh thu từ du lịch chỉ xấp xỉ 600 triệu USD.

Vậy du lịch ở ta quá rẻ hay chất lượng dịch vụ của ta không đủ để thu giá cao? Đi du lịch, thông thường du khách cần 4 nhu cầu lớn nhất là ở đâu? Chơi gì? Ăn gì? và Mua cái gì? Ở Đà Nẵng thì việc ăn, ở cơ bản tốt, tiêu chuẩn ngang tầm quốc tế, song chỗ chơi và mua sắm thì không thể so được. Theo TS Du Lịch, muốn đáp ứng được các nhu cầu kia của du khách, ngay từ đầu phải có tầm nhìn quy hoạch, có ý tưởng tốt. Đừng vì nghèo mà tầm nhìn ngắn, quy hoạch vụn nát.

Chuyên gia tư vấn quy hoạch du lịch, giám đốc về quy hoạch Tập đoàn WATG (Mỹ) Robert Day đã đưa ra hàng loạt mô hình kinh doanh du lịch tại Châu Âu, Mỹ, Ai Cập, Thái Lan, Indonesia... để cho rằng Đà Nẵng không thiếu các điều kiện để phát triển như họ. Cái Đà Nẵng cần làm là phát triển đa dạng các khu du lịch khác nhau trong TP để phục vụ cho từng phân khúc thị trường.

Cần pha trộn giữa TP và bãi biển, giữa người dân địa phương và du khách, sự hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên và nhân tạo… Còn ông Paul Stoll (chuyên gia du lịch Đức) lại cho rằng Đà Nẵng cần phải làm tốt các sản phẩm du lịch, cơ sở hạ tầng, đường sá, tiếp thị hiệu quả và cần phải có sự cam kết từ chính quyền. Các cơ quan chức năng cần đứng sau sự phát triển của các điểm đến du lịch và cần có một kế hoạch hành động cụ thể, hiệu quả...

>> Dịch vụ sân bay Đà Nẵng lọt top 3 tốt nhất thế giới

Theo Thanh Hải

PV

Lao Động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhanh như một cơn gió: Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào MXH du lịch Astra, chỉ sau 3 ngày chốt deal trên Shark Tank

Astra vừa lập được 2 kỷ lục: Deal có giá trị lớn nhất được thực rót trong Shark Tank Việt Nam mùa 3, và Deal có thời gian rót vốn sau khi show công chiếu ngắn nhất trong lịch sử - chỉ vẻn vẹn 3 ngày.

Đọc thêm