Doanh nghiệp Nhật ồ ạt chuyển ra nước ngoài

07/07/2015 03:30 PM | Thị trường

Gần một phần ba tổng số doanh nghiệp Nhật Bản đã chuyển sản xuất ra nước ngoài...

Doanh nghiệp Nhật ồ ạt chuyển ra nước ngoài

Doanh nghiệp Nhật Bản đang đồng loạt dịch chuyển sản xuất ra nước ngoài, và việc đồng Yên giảm giá cũng chưa thể khiến xu hướng này đảo chiều, theo Bloomberg.

Tính đến cuối quý 4/2014, có đến gần một phần ba tổng số doanh nghiệp Nhật Bản chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài. Đây là kỷ lục mới tại nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, trong bối cảnh đồng Yên vẫn đang giảm giá mạnh so với đồng USD.

Trong điều kiện thông thường, đồng tiền yếu hơn được cho là sẽ giúp hàng hoá xuất khẩu của Nhật Bản cạnh tranh hơn và điều này có thể thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất hàng hoá ngay tại nước này thay vì phải chuyển sang nước khác để tiết kiệm chi phí.

Một trong những lý do khiến nhiều doanh nghiệp Nhật chuyển sản xuất ra nước ngoài trong hơn chục năm qua là đồng Yên mạnh, khiến hàng hoá Nhật kém cạnh tranh ở thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, dù đồng Yên đã yếu đi, các nhà sản xuất vẫn muốn đặt dây chuyền sản xuất gần khách hàng ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, việc dân số Nhật Bản đang ngày càng giảm và người dân hạn chế chi tiêu càng thúc đẩy doanh nghiệp xây dựng các cơ sở sản xuất mới tại châu Mỹ, châu Âu, và các nước khác, thay vì tại Nhật.

Cùng với xu hướng này, các doanh nghiệp Nhật cũng nhập linh kiện và vật liệu ở nước ngoài hơn là từ Nhật.

Giới chủ doanh nghiệp cũng cho rằng việc đồng Yên hạ giá sẽ không kéo dài, theo nhà kinh tế Hiroaki Muto tại công ty quản lý quỹ Sumitomo Mitsui. "Không nhà quản lý doanh nghiệp tỉnh táo nào lại giảm tỷ lệ sản xuất ở nước ngoài cả”, ông Muto bình luận.

Các hãng sản xuất xe hơi và điện tử hiện dẫn đầu xu hướng chuyển dịch sản xuất sang nước ngoài của giới doanh nghiệp Nhật. Bắc Mỹ là điểm đến số một của doanh nghiệp Nhật, theo sau là Trung Quốc.

Sản xuất tại nước ngoài ngày càng đóng vai trò quan trọng với doanh nghiệp Nhật. Trong khi đó, công suất sản xuất trong nước đang giảm, và hiện số lượng nhà máy và nhân công trong nước đều đã giảm xuống thấp hơn hẳn so với trước khủng hoảng tài chính 2008.

Diệu Minh

Bloomberg/VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Startup giày ShoeX hậu Shark Tank mùa 2: Làm giày từ bã cà phê và chai nhựa tái chế, giúp khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, không thấm nước, cạnh tranh sòng phẳng với Nike, Adidas...

Với những lợi thế cạnh tranh đang có cùng mức giá tối ưu - gần 2 triệu đồng, startup từng thành công gọi được 4 tỷ đồng trên chương trình Shark Tank mùa 2 - ShoeX, hy vọng sẽ chen chân được vào thị trường sneaker tầm trung đang bị thống trị bởi các thương hiệu quốc tế như Adidas, Converse, Reebok…

WSJ: Chiến tranh thương mại leo thang mở cơ hội cho Việt Nam trở thành công xưởng thế giới, nhưng vẫn cần thêm thời gian

Tờ WSJ nhận định, việc các nhà máy chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam còn cần rất nhiều thời gian nữa.

6 năm du học, chỉ 2 tháng làm đúng ngành, Giám đốc nhân sự Linda Nguyễn: “Nhiều bạn trẻ bây giờ dễ dãi, không quá quý trọng công việc…”

Trở về nước sau 6 năm đi học ở Ukraina cộng thêm nửa năm học tập củng cố trau dồi thêm kiến thức về kế toán tại Việt Nam, ấy vậy mà, thời gian chị Linda Nguyễn – Giám đốc nhân sự TA Holdings – gắn bó với chuyên ngành mình theo đuổi cả thanh xuân chỉ vỏn vẹn 2 tháng. Đối với chị, hiện tại, làm việc trái ngành không chỉ là một cơ hội, mà còn là định mệnh “mình né cũng không được”…

Sự thật về hàng hóa trên Amazon: Vẫn có hàng fake, hàng giả như thường, có sản phẩm thậm chí từng phát nổ

Amazon chỉ là bên trung gian kết nối hoạt động giữa người mua và người bán, nên chắc chắn không thể đảm bảo chất lượng cho toàn bộ sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử này.

Đọc thêm