Doanh nghiệp Nhật ồ ạt chuyển ra nước ngoài

07/07/2015 03:30 PM | Thị trường

Gần một phần ba tổng số doanh nghiệp Nhật Bản đã chuyển sản xuất ra nước ngoài...

Doanh nghiệp Nhật ồ ạt chuyển ra nước ngoài

Doanh nghiệp Nhật Bản đang đồng loạt dịch chuyển sản xuất ra nước ngoài, và việc đồng Yên giảm giá cũng chưa thể khiến xu hướng này đảo chiều, theo Bloomberg.

Tính đến cuối quý 4/2014, có đến gần một phần ba tổng số doanh nghiệp Nhật Bản chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài. Đây là kỷ lục mới tại nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, trong bối cảnh đồng Yên vẫn đang giảm giá mạnh so với đồng USD.

Trong điều kiện thông thường, đồng tiền yếu hơn được cho là sẽ giúp hàng hoá xuất khẩu của Nhật Bản cạnh tranh hơn và điều này có thể thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất hàng hoá ngay tại nước này thay vì phải chuyển sang nước khác để tiết kiệm chi phí.

Một trong những lý do khiến nhiều doanh nghiệp Nhật chuyển sản xuất ra nước ngoài trong hơn chục năm qua là đồng Yên mạnh, khiến hàng hoá Nhật kém cạnh tranh ở thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, dù đồng Yên đã yếu đi, các nhà sản xuất vẫn muốn đặt dây chuyền sản xuất gần khách hàng ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, việc dân số Nhật Bản đang ngày càng giảm và người dân hạn chế chi tiêu càng thúc đẩy doanh nghiệp xây dựng các cơ sở sản xuất mới tại châu Mỹ, châu Âu, và các nước khác, thay vì tại Nhật.

Cùng với xu hướng này, các doanh nghiệp Nhật cũng nhập linh kiện và vật liệu ở nước ngoài hơn là từ Nhật.

Giới chủ doanh nghiệp cũng cho rằng việc đồng Yên hạ giá sẽ không kéo dài, theo nhà kinh tế Hiroaki Muto tại công ty quản lý quỹ Sumitomo Mitsui. "Không nhà quản lý doanh nghiệp tỉnh táo nào lại giảm tỷ lệ sản xuất ở nước ngoài cả”, ông Muto bình luận.

Các hãng sản xuất xe hơi và điện tử hiện dẫn đầu xu hướng chuyển dịch sản xuất sang nước ngoài của giới doanh nghiệp Nhật. Bắc Mỹ là điểm đến số một của doanh nghiệp Nhật, theo sau là Trung Quốc.

Sản xuất tại nước ngoài ngày càng đóng vai trò quan trọng với doanh nghiệp Nhật. Trong khi đó, công suất sản xuất trong nước đang giảm, và hiện số lượng nhà máy và nhân công trong nước đều đã giảm xuống thấp hơn hẳn so với trước khủng hoảng tài chính 2008.

Diệu Minh

Bloomberg/VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Việt Nam vừa giành thêm một huy chương vàng Sea Games bằng chiến lược cực kỳ thông minh, khiến bình luận viên nước ngoài phải thốt lên "What a strategy!"

Bình luận viên nước ngoài đã phải ngỡ ngàng trước cách sắp xếp thứ tự chạy của đoàn Việt Nam tại nội dung 4x400m tiếp sức hỗn hợp.

Hạ Thái Lan bằng "độc chiêu", Việt Nam giành tấm HCV SEA Games sau trận cầu vô cùng quả cảm

Dưới sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ, đội tuyển nữ Việt Nam đã đánh bại Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 30 sau 120 phút đầy kịch tính.

Câu chuyện kinh doanh

Gặp gỡ đồng sáng lập Trà chanh Bụi Phố: Quy mô gần 400 cơ sở nhượng quyền, nhắm đích đưa thương hiệu ra nước ngoài như Cộng Cà phê

“Địa điểm hay concept chỉ giúp thu hút khách hàng đến với mình lần đầu tiên. Chất lượng đồ uống mới có thể khiến họ quay lại. Thú thực, hiện tại, tôi còn chưa nhìn thấy ‘mặt bột trà’ bao giờ”, đồng sáng lập Trà chanh Bụi phố nói.

Ông chủ Vinamit và hành trình 13 năm âm thầm giúp đỡ trẻ tự kỷ từ lợi nhuận kinh doanh quán cafe

Gầy dựng quán cafe Regina vào năm 2006, đến nay đã 13 năm ròng rã ông Nguyễn Lâm Viên âm thầm dùng toàn bộ số tiền lợi nhuận hàng tháng để đi làm từ thiện cho người nghèo.

Đọc thêm