Công bố Top 10 ngân hàng có uy tín truyền thông nhất tại Việt Nam

23/12/2015 10:31 AM |

Vietcombank vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng uy tín truyền thông ngành ngân hàng. Top 5 năm nay xuất hiện một cái tên mới mà năm ngoái, cái tên này còn không lọt nổi Top 10 – VIB.

Vietnam Report vừa công bố Báo cáo ngành ngân hàng năm 2015, với chủ đề “Uy tín truyền thông và biến động giá cổ phiếu – Mối quan hệ thuận chiều qua trường hợp ngành Ngân hàng”.

Theo đó, Vietcombank xuất sắc vươn lên vị trí dẫn đầu Bảng xếp hạng uy tín truyền thông ngành ngân hàng năm 2015.

Các vị trí tiếp theo trong Top 5 lần lượt thuộc về Vietinbank, Sacombank, TP Bank và VIB.

Xét danh sách Top 10, so với Top 10 uy tín truyền thông ngành ngân hàng (NH) năm trước, Top 10 năm nay có sự xuất hiện của một số gương mặt mới đó là VIB, Maritimebank, và PVComBank.

Năm qua, truyền thông nói gì về ngân hàng?

Về tỷ suất đánh giá Tích cực so với Tiêu cực trong tổng số bản ghi về các NH theo tháng, nhìn tổng thể đây là một bức tranh đẹp khi số lượng những tin tức tích cực luôn lớn hơn so với những tin tức tiêu cực và khoảng cách giữa hai đường tích cực và tiêu cực cũng có xu hướng mở rộng ra.

Tỷ suất đánh giá Tích cực so với Tiêu cực trong tổng số bản ghi về các NH theo tháng. (ĐV: %)

Trong top 5 chủ đề thông tin liên quan đến các NH xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông thì những thông tin về Tài chính và kết quả kinh doanh của các NH vẫn luôn là chủ đề được nhắc đến nhiều hơn cả.

Ngoài ra, cuộc chạy đua sản phẩm giữa các NHTM với hàng loạt những gói vay, các chương trình khuyến mại, giảm giá với lãi suất ưu đãi tích hợp nhiều ứng dụng di động, internet nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cho khách hàng đã khiến cho chủ đề về sản phẩm và marketing trở thành chủ đề phổ biến thứ 2 của các NH trên mặt báo.

Bên cạnh đó, chứng khoán và những thương vụ hợp tác, sáp nhập là 2 chủ đề có mức độ phổ biến tương đương nhau. Vấn đề nhân sự cũng trở thành 1 trong 5 chủ đề được nhắc đến nhiều trong giai đoạn nghiên cứu từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015 bởi hàng loạt những thương vụ mua bán, sáp nhập được thực hiện, cũng như công tác tái cơ cấu ngành NH được các nhà băng triển khai quyết liệt hơn.

Những thay đổi trong bộ máy lãnh đạo nòng cốt của các NH là những chủ đề tin tức rất có sức hút đối với cộng đồng, bên cạnh đó việc những thông tin tuyển dụng, lương thưởng của nhân viên ngành NH trong giai đoạn vừa qua cũng nhận được những sự quan tâm nhất định.

Mối quan hệ thuận chiều giữa uy tín truyền thông và biến động giá cổ phiếu

Ngày nay, danh tiếng của công ty được xem như một trong những yếu tố quyết định hình thành nên rủi ro và kỳ vọng. Các nhà đầu tư cho rằng, các cơ hội đầu tư tốt sẽ đến từ một công ty tốt, tức là công ty có uy tín trên thị trường.

Hơn thế nữa, danh tiếng của DN đồng thời cũng truyền tải những thông tin quan trọng về tiềm năng tăng trưởng, phát triển trong dài hạn, ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của nó trong việc lựa chọn đầu tư của các cá nhân, tổ chức.

Biến động giá cổ phiếu được xem như một dấu hiệu thể hiện rõ nét tâm lý, niềm tin của nhà đầu tư đối với giá trị của DN đó.

Nhìn vào biểu đồ trên có thể thấy, Top 3 NH uy tín nhất trên truyền thông năm nay đều có giá cổ phiếu biến động theo xu hướng tăng.

Điều đó cho thấy trong suốt khoảng thời gian 12 tháng vừa qua, các NH này không có những thông tin quá xấu nào ảnh hưởng đến uy tín của mình trong mắt các cổ đông và nhà đầu tư.

Trong thực tế, thị trường chứng khoán là nơi cực kỳ nhạy bén đối với những luồng tin tức liên quan đến các DN niêm yết. Chính vì thế giá cổ phiếu được xem là thước đo tương đối chính xác mức độ uy tín, và tin cậy của DN.

Ngược lại, danh tiếng của DN vì thế ảnh hưởng rất lớn đến biến động giá cổ phiếu của chính DN đó.

Nghiên cứu được tiến hành dựa trên mô hình phân tích lượng hóa nội dung truyền thông nhằm đánh giá hình ảnh, uy tín của các ngân hàng dựa trên học thuyết Agenda Setting về sự ảnh hưởng, tác động của thông tin truyền thông đến vị trí, hình ảnh của ngân hàng, được 2 giáo sư Maxwell McCombs và Donald L. Shaw chính thức công bố vào năm 1968, và được Vietnam Report phối hợp cùng các đối tác hiện thực hóa và áp dụng.

Dựa trên phương pháp nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu của Vietnam Report đã lựa chọn và tiến hành mã hóa theo ngành (Branch coding) những bài báo viết về 31 NHTM được đăng tải trên các chuyên mục Đầu tư, Tài chính, Chứng khoán, Doanh nghiệp v.v. của nhiều đầu báo uy tín từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015 dựa trên 12 tiêu chí cụ thể, với tổng số 5.768 bản ghi (tương ứng 5.768 coding units) về hoạt động, kết quả kinh doanh, thị trường cho tới hình ảnh và uy tín của lãnh đạo các NH đã đánh giá được mức độ ảnh hưởng, lượng thông tin tích cực của các NH này trên truyền thông, cũng như tổng quan niềm tin của công chúng đối với các NH.

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM