Cò đất tung hỏa mù, nhẹ nhàng kiếm trăm triệu/ngày

12/07/2015 10:03 AM | Thị trường

Có nhu cầu mua một căn hộ ở ngay đường Hoàng Quốc Việt, nhưng anh Hải đã phải giật mình khi vừa thấy chủ đầu tư mở bán đã có thông báo hết sạch hàng. Nếu có nhu cầu mua anh buộc lòng phải trả mức giá chênh lên tới hàng trăm triệu đồng.

Cò đất tung hỏa mù, nhẹ nhàng kiếm trăm triệu/ngày
Hét giá sắp tăng để dụ khách mua hàng

Tung hỏa mù

“Thị trường dạo này đang lên” là câu nói chung chung, cửa miệng của các nhân viên tại các sàn giao dịch BĐS, của chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao lên giá thì không ai có câu trả lời thuyết phục!

Thực tế, câu chuyện giá chênh đã diễn ra ở thị trường BĐS Hà Nội nhiều năm qua, có nhiều người mua, trong khi số lượng bán ít sẽ xuất hiện giá chênh ở thị trường thứ cấp. Đây là một trong những vấn đề của thị trường tuy nhiên không ít các dự án lại là chiêu trò của các chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu, chủ đầu tư dự án thường giao hàng độc quyền cho một vài nhà phân phối. Thời điểm chủ đầu tư mở bán dự án đồng nghĩa với việc các tổ chức góp vốn đã mua hàng trăm căn hộ. Với hình thức này, các chủ đầu tư có thể mạnh miệng tuyên bố dự án cháy hàng. Các đơn vị này sẽ làm thủ thuật, tạo sự khan hiếm ảo để khách hàng sớm quyết định mua vì sợ hết căn hộ.

Còn chủ đầu tư, tuy còn “hàng” nhưng nếu người dân hỏi đến sẽ trả lời là “hết”. Một mặt là để cùng tạo khan hiếm giả, mặt khác, tiếp tay cho các sàn “đẩy” giá lên. Điều này khiến cho người mua nhà không biết được đâu là giá thực của căn hộ. Rất nhiều người đã bày tỏ sự nghi ngờ những số liệu trên.

Một chiêu đẩy giá khác là mở bán theo nhiều đợt với số lượng căn hộ khác nhau và tăng giá cao dần trong các đợt mở bán sau. Lần mở bán đầu tiên bao giờ cũng như lần mở bán “rắc thính” để “hút” khách hàng bằng số lượng căn hộ ít ỏi và mức giá khá hấp dẫn, có thể là mức giá rẻ nhất trong các đợt mở bán của chủ đầu tư.

Các lần mở bán sau sẽ có mức giá tăng dần so với những lần mở bán trước khiến khách hàng đang “ngắm” dự án, đang có ý định đầu tư sẽ thấy sốt ruột và nghĩ rằng dự án rất hấp dẫn người mua và đã bán hết những căn mở bán trước nên mới tăng giá.

Giới cò nhà đất cho biết, có những công ty lớn mở bán một dự án rầm rộ xong liền thành lập thêm vài công ty con. Các công ty này nhảy vào ký hợp đồng mua cả sàn, đặt cọc chỉ mấy chục phần trăm số tiền rồi đẩy hàng ra bán lại. Nhưng hầu hết, trên một sàn nếu có hơn một chục căn hộ thì chỉ bán được vài căn diện tích nhỏ, tiền nhỏ, còn cả chục căn lớn với tiền cao hơn thì vô cùng khó bán.

Lo tăng giá ảo

Tìm hiểu một số dự án, các chủ đầu tư đều cho biết sức mua của thị trường khá tốt. Tỷ lệ lượng giao dịch của căn hộ cao cấp đang tăng lên. Tính cả 6 tháng đầu năm 2015, lượng giao dịch căn hộ cao cấp chiếm khoảng 22% tổng số giao dịch, tăng so với tỷ lệ 6% trong năm 2013 và 18% trong năm 2014.

Không chỉ thế, rất nhiều dự án đã đồng loạt chào bán khi chỉ vừa được triển khai xây dựng và thu tiền từng đợt theo tiến độ, một hình thức mượn vốn của khách hàng để làm nhà .

Liên quan đến diễn biến giá, CBRE cho biết, tại một số dự án đã cho thấy mức tăng giá khoảng 4%-6% so với năm trước, đặc biệt tại các dự án có vị trí tốt với khoảng cách vừa phải đến trung tâm thành phố, hoặc gần các công trình cơ sở hạ tầng quan trọng đang được triển khai.

CBRE, Tiền chênh, căn hộ chung cư, thổi giá nhà đất, căn hộ, chủ đầu tư, dự án, sàn bất động sản, môi giới nhà đất, Tiền-chênh, căn-hộ-chung-cư, thổi-giá-nhà-đất, căn-hộ, chủ-đầu-tư, dự-án, sàn-bất-động-sản, môi-giới-nhà-đất,
Căn hộ cao cấp đang bùng nổ nguồn cung

Trên thị trường thứ cấp, giá thứ cấp bình quân thị trường cũng cải thiện cả theo quý và theo năm. Tính bình quân toàn thị trường, giá thứ cấp tăng 0,3% theo quý và 2,4% theo năm. Trong các phân khúc, phân khúc cao cấp và trung cấp có mức giá tăng tương ứng là 5,6% và 5,3% so với cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia và những người am hiểu thị trường nhìn nhận, thị trường chung cư rậm rịch tăng giá và thanh khoản tại một số dự án tăng cho thấy thị trường có tín hiệu vui, song địa ốc khó có khả năng lên cơn sốt.

Theo giới chuyên gia trong ngành, nếu giá BĐS lại bị “đội” lên so với giá thật quá nhiều thì rất nguy hiểm, không chỉ làm mất lòng tin người tiêu dùng mà có thể làm mất thanh khoản ở một phân khúc, hoặc lại làm trầm lắng cả thị trường như trước đó đã xảy ra.

“Hiện tượng giá tăng chủ yếu tại phân khúc cao cấp và bình dân. Đối với phân khúc cao cấp, giá tăng tại các dự án quy mô lớn của chủ đầu tư có tên tuổi, cung cấp đầy đủ các tiện ích và hạng mục phụ trợ trong khu đô thị. Còn tại phân khúc bình dân, các dự án có mức giá tốt, ở vị trí thuận tiện tạo cơ hội tăng giá khi bán lại cho các khách hàng đầu tư dường như khá được ưa chuộng”, đại diện CBRE đánh giá.

Theo D.Anh

Vietnamnet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bỏ công việc kỹ sư để theo đuổi nghề Youtube bất ổn, nhiều người nói sinh ra ở vạch đích, travel vlogger Khoai Lang Thang cười: “Tôi không giàu, tôi thậm chí được sinh ra ở nông thôn”

Travel vlogger Đinh Võ Hoài Phương, hay còn được biết đến là “chủ nhân” kênh Youtube Khoai Lang Thang sở hữu hơn 800.000 lượt theo dõi. Chàng trai Bến Tre này từng là Á khoa tốt nghiệp khóa 14, chuyên ngành xây dựng, trường Đại học Tôn Đức Thắng. Mạnh dạn viết đơn xin nghỉ công việc kỹ sư ổn định, Phương vô cùng hứng khởi với lựa chọn hiện tại.

Yêu cầu thu hồi tên miền Zalo.vn và Zalo.me vì hoạt động mạng xã hội không phép

Do hoạt động theo mô hình mạng xã hội không phép nên Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM vừa có văn bản yêu cầu các bên đăng ký và quản lý tên miền thu hồi 2 tên miền của Zalo là Zalo.vn và Zalo.me trước ngày 19/7.

Câu chuyện kinh doanh

Dồn vốn buôn quần áo Trung Quốc để tự làm xưởng sản xuất, xây chuỗi 30 điểm bán nhưng rồi vỡ nợ, vị CEO này đã làm gì để vực dậy công ty, mở tiếp chuỗi 100 cửa hàng thời trang?

Cách thương hiệu thời trang Biluxury lật ngược tình thế là bài học nhiều startup hiện nay có thể áp dụng theo: Thay đổi phân phúc khách hàng, tuy sẽ thay đổi toàn bộ định hướng công ty, nhưng hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp “hái quả ngọt”.

Asanzo kêu kiệt quệ, thiệt hại gần 1.000 tỷ đồng

Gần một tháng kể từ ngày bị rơi vào nghi vấn thay đổi xuất xứ hàng hoá, Công ty cổ phần tập đoàn Asanzo đã gần như kiệt quệ.

Đọc thêm