Chuyên gia du lịch Đức: Việt Nam chỉ đang bán cái các bạn có, không quan tâm đến cái khách hàng cần

07/02/2016 11:34 AM | Thị trường

Chuyên gia du lịch Đức nhận định Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Nhưng chúng ta đang bán cái chúng ta có, không quan tâm đến cái khách hàng cần...

Chuyên gia du lịch Đức: Việt Nam chỉ đang bán cái các bạn có, không quan tâm đến cái khách hàng cần
Ảnh: Internet.

* Thưa GS. TS. Martin, ông đánh giá thế nào về quy hoạch du lịch Việt Nam hiện tại?

GS. TS. Martin Fontanari – Chuyên gia Dự án EU-ESRT (Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có Trách nhiệm với Môi trường và Xã hội): Với ngành du lịch của nước các bạn, tôi nghĩ về tiềm năng rất tốt. Cái các bạn còn thiếu là phải phân tích theo hướng thị trường. Phải xem khách của chúng ta cần cái gì chúng ta đáp ứng cái đó. Chúng ta phải có những công cụ cụ thể để thu thập những thông tin này.

Theo tôi, một điều rất quan trọng là phải có sự kết hợp rất chặt chẽ giữa các bên liên quan khác nhau.

Kinh nghiệm thứ hai, không chỉ nhận thông tin từ nguồn thông tin thứ cấp mà chúng ta có thể tự thu thập thu thập các thông tin, tổng hợp lại. Từ đó, có thể nảy sinh thêm nhiều ý tưởng mới, cải tiến mới.

* Xin ông cho biết cụ thể hơn, đâu là yếu tố còn thiếu của ngành du lịch Việt Nam?

Tôi muốn nói Việt Nam có tiềm năng vô cùng lớn để phát triển du lịch, như các điểm đến chẳng hạn. Nhưng nếu các bạn nghiên cứu sâu hơn một chút về cơ sở hạ tầng, về cơ sở lưu trú, các bạn sẽ thấy các nhà quản lý chỉ tập trung vào cái họ có, cái họ bán ra, chứ họ không quan tâm đến nhu cầu bên ngoài như thế nào.


Cách làm du lịch của Việt Nam trước giờ không thay đổi. Ảnh: The Guardian.

Cách làm du lịch của Việt Nam trước giờ không thay đổi. Ảnh: The Guardian.

Cái mà chúng ta còn thiếu là một chiến lược chung, một ý tưởng chung như sợi chỉ đỏ xuyên suốt để các bên liên quan bám sát vào sợi chỉ ấy.

Bởi thiếu chiến lược, thiếu ý tưởng chung, cho nên họ chỉ làm cái mà họ nghĩ là tốt. Chúng ta phải vượt qua những suy nghĩ đó để chia sẻ, nhận thức được sự phát triển, phải điều chỉnh và đưa nó theo chiến lược chung.

* Đâu là thị trường tiềm năng đối với ngành du lịch Việt Nam? Theo kinh nghiệm của ông, để phát triển các thị trường này, hay mở rộng sang thị trường mới, ngành du lịch Việt Nam cần làm những gì?

Việt Nam đã có các thị trường mục tiêu như Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Á, Châu Úc... Chúng ta có thể làm gì?

Chúng ta có thể làm một khảo sát thị trường, hỏi xem: Mọi người mong đợi gì khi đến Việt Nam, Bức tranh về Việt Nam trong họ thế nào, Họ muốn trải nghiệm những gì?... Tốt hơn là các bạn nên xác định thị trường mục tiêu nào là thị trường các bạn muốn hướng đến và đưa ra những sản phẩm tập trung vào một trong những thị trường mục tiêu ấy.

Một điểm rất quan trọng nữa, khi có một ý tưởng hướng tới một thị trường mục tiêu khác, các bạn có thể đến gặp các nhà điều hành tour quốc tế ở quốc gia mà các bạn muốn hướng đến, cung cấp hoặc tư vấn cho họ xem sản phẩm tour nào ở Việt Nam phù hợp với thị trường khách mà các bạn muốn hướng đến.

* Ông có nói Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Nếu so với các quốc gia khác trong ASEAN, tiềm năng này như thế nào?

Nếu so sánh với các quốc gia khác ở ASEAN, phải nói rằng Việt Nam thực sự độc đáo. Các bạn có núi, có sông, có nhiều yếu tố tự nhiên rất thú vị để phát triển ngành du lịch.

Việt nam là đất nước có địa hình kéo dài hàng ngàn cây số theo một đường thẳng, các bạn có thể dễ dàng kết hợp các đặc điểm du lịch giữa rừng và biển. Đây là một điểm rất độc đáo mà không phải quốc gia nào cũng có. Các bạn có núi, có bãi biển, và ở giữa là các thắng cảnh với sông ngòi, ao hồ... rất đáng để phát triển.

Hai là, Việt Nam còn rất nhiều vùng hoang sơ. Tôi nghĩ các bạn nên giữ những đặc tính hoang sơ đó và bổ sung thêm các tiêu chuẩn để tiếp đón các khách quốc tế.

Ví dụ ở Sơn Trà - Đà Nẵng chẳng hạn, có thể có dự án các bạn tập trung vào điểm chính thôi, nhưng từ điểm chính ấy sẽ kết nối ra nhiều điểm du lịch khác, như từ điểm chính này bạn sẽ có dịch vụ leo núi, tắm biển... Cái đó gọi là breaching – kết nối giữa các sản phẩm nhỏ khác nhau.

* Xin cảm ơn ông!

Bảo Bảo (ghi)

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng: "Xe VinFast được triển lãm ở Paris đã cho nhiều nước trên thế giới nhận ra rằng Việt Nam đã bước sang một tầm cỡ mới"

"Chúng ta hiểu sâu sắc rằng xây dựng được những thương hiệu mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ phát động phong trào hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và ra mắt mẫu xe ôtô, xe máy điện VinFast mới đây.

VinFast chính thức công bố giá xe: SUV 1,82 tỷ đồng, Sedan 1,37 tỷ đồng, Fadil 423 triệu đồng

Để khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm, VinFast áp dụng giá "3 Không", cùng với chính sách khuyến mại đặc biệt. Vì vậy, mức giá cho 3 dòng xe nói trên chỉ còn 1,14 tỷ đồng - 800 triệu đồng - 336 triệu đồng.

Câu chuyện kinh doanh

Hình ảnh thủ môn Đặng Văn Lâm hôn lá cờ Việt Nam trên ngực áo và yếu tố quản trị nhân sự tối quan trọng mà nhiều doanh nghiệp thường bỏ quên!

Khi các đồng đội lao lên ăn mừng bên kia cầu môn sau bàn thắng của Đức Anh trước đội bạn Malaysia, ở bên này, thủ môn Đặng Vân Lâm tạo dáng kiểu nhà binh rồi hôn lên lá cờ Tổ quốc trên ngực áo. Theo phân tích của diễn giả nổi tiếng trên TEDx, Lâm thuộc tuýp Good performance - nhóm nhân sự vừa có hiệu quả công việc tốt vừa tạo năng lượng tốt cho nhóm. Công thức đo hiệu quả nhân sự được tính bằng Productivity/Cost of Energy…

Câu chuyện kinh doanh

Từng cùng chung chiến tuyến với Grab trong vụ kiện với Vinasun, nhưng vừa tiến quân sang Myamar, FastGo đã tố Grab "giả dối", "độc quyền", cố tình viện dẫn "cái gọi là 4.0" để lấp liếm vi phạm

Startup gọi xe Việt Nam FastGo vừa có màn "đổ thêm dầu vào lửa" trong vụ Vinasun kiện Grab. FastGo tố Grab không phải là doanh nghiệp công nghệ trong bối cảnh startup Việt này vừa tiến quân sang Myanmar. Trong khi trước đó, đại diện FastGo lại có những phát biểu hoàn toàn khác trên báo giới liên quan đến vụ kiện này…

Đọc thêm