Chủ đầu tư, môi giới thổi giá: Thị trường BĐS lại sắp chết

04/05/2015 09:06 AM | Thị trường

Việc chủ đầu tư tự tăng giá bán nhà đến việc các sàn bất động sản, môi giới tham gia thổi giá, đẩy giá sẽ khiến thị trường gặp nguy hiểm, có thể trở lại cảnh trầm lắng.

Chủ đầu tư, môi giới thổi giá: Thị trường BĐS lại sắp chết

Các cụm từ “bán giá gốc”, “bán suất ngoại giao”… đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường nhà đất, thông qua các môi giới nhằm câu khách. Thậm chí, có dự án môi giới còn mập mờ khi có thêm chiêu không tính thuế VAT, phí bảo trì 2%  vào giá căn hộ, để có mức giá rao bán thấp hơn cả giá của chủ đầu tư.

Câu chuyện “giá chênh” xuất hiện trên thị trường thời gian gần đây không còn là chuyện lạ, khi người mua nhà nắm được chiến thuật bắt tay giữa chủ đầu tư và các sàn bất động sản (BĐS).

Chủ đầu tư thường giao hàng độc quyền cho một vài sàn BĐS, và các đơn vị này với chức năng chính là môi giới sẽ làm thủ thuật, tạo sự khan hiếm ảo, khiến người mua khó tiếp cận. Còn chủ đầu tư, tuy còn “hàng”, nhưng nếu người dân hỏi đến sẽ trả lời là hết. Một mặt là để cùng tạo khan hiếm giả, mặt khác, tiếp tay cho các sàn đẩy giá lên. Điều này khiến cho người mua nhà không biết được đâu là giá thực của căn hộ.

Theo chuyên gia, việc thổi giá bất động sản sẽ khiến thị trường gặp nguy hiểm, hoặc có thể khiến thị trường trở lại cảnh trầm lắng.

Một chiêu thức phổ biến nữa đang được một số chủ dự án BĐS áp dụng, đó là mở bán theo nhiều đợt, với số lượng căn hộ khác nhau và tăng giá cao dần trong các đợt mở bán sau. Cụ thể, lần mở bán đầu tiên bao giờ cũng như lần mở bán “rắc thính” để hút khách hàng, bằng số lượng căn hộ ít ỏi và mức giá khá hấp dẫn, có thể là mức giá rẻ nhất trong các đợt mở bán của chủ đầu tư.

Các lần mở bán sau sẽ có mức giá tăng dần so với những lần mở bán trước, khiến khách hàng đang “ngắm” dự án, đang có ý định đầu tư sẽ thấy sốt ruột, nghĩ rằng dự án rất hấp dẫn người mua và đã bán hết những căn mở bán trước nên mới tăng giá.

Có thể nói đó là hàng loạt chiêu trò thổi giá đang hiện hữu trên thị trường nhà đất. Nói là chiêu trò vì thị trường hiện không hề khan hiếm nguồn cung, khi theo số liệu của Bộ Xây dựng, đến nay tổng giá trị tồn kho BĐS còn khoảng hơn 70.703 tỷ đồng. Theo dự báo của nhiều đơn vị nghiên cứu, tư vấn BĐS, từ nay đến cuối năm 2015 và sang năm 2016, trị trường còn đón nhận thêm lượng nguồn cung khủng tới vài chục nghìn căn hộ nữa.

Vì vậy, theo giới chuyên gia trong ngành, nếu giá BĐS lại bị “đội” lên so với giá thật quá nhiều thì rất nguy hiểm. Không chỉ làm mất lòng tin người tiêu dùng mà có thể làm mất thanh khoản ở một phân khúc, hoặc lại làm trầm lắng cả thị trường như trước đó đã xảy ra.

Theo ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, hiện tượng một số chủ đầu tư, nhà môi giới tìm cách tăng giá đột biến, tạo nên sốt ảo ở một số dự án, chạy theo lợi nhuận nhất thời sẽ đánh mất lòng tin của khách hàng, thể hiện sự chưa chuyên nghiệp của thị trường hiện nay và làm giảm tiến trình phục hồi thị trường BĐS.

Ông Quang cho rằng, chúng ta cần phát triển thị trường một cách bền vững, tránh tình trạng tăng giá bán một cách đột biến qua hệ thống bán hàng, bởi điều đó sẽ phá vỡ sự phát triển lành mạnh của thị trường.

“Mục tiêu chúng ta là đưa giá BĐS về sát với giá trị thực, gần với nhu cầu của người dân, chứ không phải đưa giá BĐS ngày càng cao lên, sẽ rất nguy hiểm. Thị trường bền vững và cân đối đấy mới là điều chúng ta kỳ vọng. Chúng ta không mong muốn sự phát triển quá nóng hay sự bùng nổ ở giai đoạn nhất thời nào đó”, ông Quang nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo vị Tổng thư ký Hiệp hội BĐS, hiện thu nhập của người dân còn thấp hơn nhiều so với giá bán BĐS, nên việc áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm… sẽ góp phần làm giảm dần khoảng cách giữa giá BĐS với khả năng thực tế của người mua nhà.

>> Thị trường BĐS: Chọn nhà như chọn hàng siêu thị

Theo Minh Thư

PV

Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mopo sau khi Shark Hưng rót 1 triệu USD: Sẽ cung cấp pin cho các hãng xe điện, bắt tay với chị bán trà đá, anh bán tạp hóa để xây cả ngàn trạm sạc-đổi "kiểu Grab"

Rót 1 triệu USD vào pin thông minh Mopo, Shark Hưng cho biết định hướng kinh doanh của startup này là đi theo cả hai hướng B2B và B2C, nhưng B2B sẽ là chiến lược mấu chốt. Cụ thể, Mopo nhắm tới việc cung cấp pin cho các hãng xe điện, ô tô điện theo hình thức ODM. Shark Hưng cho biết ông cũng đã gặp CEO VinFast và đàm phán ở mức độ nhất định…

Nhiều tài xế Go-viet tại TP.HCM đồng loạt chạy qua Grab

Hàng loạt tài xế Go-viet ở TP.HCM đã tụ tập tại trụ sở Grab để xin vào làm tài xế GrabBike sau vụ đình công hôm qua.

Tập đoàn Yeah1 sau sự cố YouTube: Giá cổ phiếu giảm mạnh, tăng cường trích lập dự phòng, đẩy mạnh vay vốn hàng trăm tỷ đồng

Sau thời điểm YouTube bắt đầu tiến hành "releasing" (tạm dịch là "giải phóng") các kênh đang hợp tác với Yeah1 và các công ty con từ ngày 22/5/2019, tình hình của Tập đoàn Yeah1 ra sao?

Đọc thêm