Chỉ số Big Mac: Tiền đồng bị định giá thấp 42,6% so với USD

17/07/2015 02:36 PM | Thị trường

Vì một chiếc Big Mac ở Việt Nam có giá 60.000 đồng (tương đương 2,75 USD theo tỷ giá hiện tại) trong khi giá ở Mỹ là 4,79 USD, chỉ số Big Mac cho thấy VND đang bị định giá thấp 42,6%.

Chỉ số Big Mac: Tiền đồng bị định giá thấp 42,6% so với USD

Big Mac Index là chỉ số được tạp chí kinh tế nổi tiếng The Economist xây dựng và đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1986, được sử dụng như một thước đo đánh giá một đồng tiền có đang ở mức giá trị phù hợp hay không.

Cơ sở của chỉ số Big Mac là học thuyết ngang giá sức mua (PPP), cho rằng trong dài hạn tỷ giá phải dịch chuyển về mức mà tại đó giá của một giỏ hàng hóa dịch vụ (trong trường hợp này là chiếc bánh kẹp Big Mac của cửa hàng McDonald’s) ở hai quốc gia bất kỳ phải ngang bằng nhau.

Ví dụ, mức giá trung bình của một chiếc Big Mac ở Mỹ tại thời điểm tháng 7/2015 là 4,79 USD, ở Trung Quốc nó chỉ có giá 2,74 USD (tính theo tỷ giá hiện hành). Do đó, chỉ số Big Mac cho thấy đồng nhân dân tệ đang được định giá thấp hơn 43% so với giá trị thực.

Economist cũng tính toán chỉ số Big Mac với các đồng tiền cơ sở khác gồm yên Nhật, đồng euro và bảng Anh. Theo đó, VND đang bị định giá thấp 42,6% so với USD, 32,1% nếu so với đồng euro, 7,9% so với yên Nhật và 39% so với bảng Anh.

Theo Thu Hương

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện của doanh nghiệp bí ẩn chuyên giao hàng giá trị cao cho các ông lớn Samsung, Thế giới Di động, FPT Shop

Cuối năm 2016, đầu năm 2017, Mekong Capital dứng giữa 2 lựa chọn đầu tư: Chọn các startup giao vận công nghệ hay một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống? Kết quả của lựa chọn ấy là Nhất Tín - doanh nghiệp chuyên giao hàng giá trị cao cho Thế giới Di động, FPT được gọi tên. Hiện doanh nghiệp chuyển phát 5 năm tuổi này đang nhắm đến vị trí Top 3 trên thị trường vào năm 2022…

Câu chuyện kinh doanh

Là thương hiệu trà sữa số 1 xứ Đài, được hậu thuẫn bởi The Coffee House, tham vọng đấu lại Pepsi và Coca, vì đâu Ten Ren vẫn phải cay đắng đóng cửa?

Mặc dù sở hữu hệ thống quản trị chuyên nghiệp và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi đồ uống, The Coffee House rõ ràng không thể đảm bảo chắc chắn việc sống còn trên một thị trường ngọt ngào nhưng đầy khắc nghiệt như trà sữa.

Câu chuyện kinh doanh

Tenren bắt đầu đóng cửa – Kết thúc buồn nhưng quá không bất ngờ: Khởi đầu đã gặp sự cố, quá nhiều đối thủ mạnh, bất lực tìm lối đi

Theo tiết lộ từ The Coffee House, lý do khiến họ quyết định đóng cửa Tenren là bởi ‘vẫn chưa tìm ra mô hình kinh doanh đúng’ cho thương hiệu này ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong gần 2 năm kinh doanh của Tenren, thì đó không phải là tất cả của vấn đề.

Case study

Nghỉ bán Chủ Nhật nhưng doanh số vẫn gấp 4 lần KFC: Chick-fil-A và chiến lược “đạp đổ” truyền thống nhượng quyền

Chick-fil-A vượt mặt vô số chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ về khả năng kiếm tiền, ước tính doanh số mỗi địa điểm thu về 4,4 triệu USD mỗi năm vào 2016, so với chỉ 1 triệu USD của “đàn anh” KFC.

Đọc thêm