Cấm quốc lộ 1: Doanh nghiệp sẽ sớm phải "bấm bụng" đi cao tốc

14/12/2015 02:09 PM | Thị trường

Qua khảo sát thực tế ngày 14/12, chúng tôi nhận thấy đoạn Quốc lộ 1 cấm các loại xe tải trên 5 tấn, (từ nút giao thông Bình Thuận, TPHCM đến ranh tỉnh Long An) vào giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ đến 8 giờ 30, chiều từ 16 giờ đến 18 giờ 30) khá thông thoáng và không xảy ra ùn tắc.

Cấm quốc lộ 1: Doanh nghiệp sẽ sớm phải "bấm bụng" đi cao tốc

Đa số xe tải đi trong giờ cấm khi đến nút giao Bình Thuận (đường Nguyễn Văn Linh – Quốc lộ 1) đều chuyển hướng lên cao tốc TPHCM – Trung Lương.

Một số tài xế xe tải cho biết sau khi nhận được thông tin về việc cấm đường, các chủ hàng và doanh nghiệp vận tải đã yêu cầu họ điều chỉnh thời gian chuyển hàng để tránh giờ cấm hoặc theo lộ trình thay thế nếu phải đi hàng gấp.

Chị Nguyễn Thị Hạnh là thương lái chuyên chở trái cây từ miền Tây lên chợ Bình Điền cho biết thời gian cấm chỉ trong vòng 2,5 giờ chia ra hai buổi mỗi ngày nên cũng không gây chậm trễ nhiều cho việc chuyển hàng. Cùng với đó, đa số thương lái chở hàng ra chợ đầu mối dùng xe tải nhẹ dưới 5 tấn nên cũng không bị điều chỉnh bởi lệnh cấm này.

Tuy nhiên, theo nhận định của Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM, do hiện nay dọc theo quốc lộ 1 ở địa bàn huyện Bình Chánh TPHCM và tỉnh Long An có nhiều nhà máy sản xuất, kho bãi, công ty và khu công nghiệp nên lưu lượng vận chuyển hàng hóa bằng xe container ra cảng và ngược lại là rất lớn

Nếu lệnh cấm này kéo dài thì doanh nghiệp sẽ không thể "né" giờ cao điểm mãi mà bắt buộc phải lựa chọn lộ trình thay thế là cao tốc TPHCM – Trung Lương. Khi đó sẽ phải chịu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương và sắp tới sẽ có thêm trạm thu phí cho dự án xây dựng đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Bên cạnh đó đó, Cục Quản lý đường bộ IV (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải) cho biết đối với các doanh nghiệp nằm trên tuyến cấm mà có xe vận chuyển hàng tươi sống, nông ngư sản chế biến đông lạnh… có đề nghị lưu thông trong giờ cấm, thì Cục này có thể cấp phép lưu hành đặc biệt. Tuy nhiên, để được cấp giấy phép này cần những tiêu chuẩn gì thì Cục IV vẫn chưa công bố.

Bản quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương giai đoạn 1 (5 năm kể từ ngày 1/1/2014) đã được Bộ Giao thông Vận tải bán lại cho Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh với giá 2.004,1 tỷ đồng.

Thông tư số 14/2012 về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, đường cao tốc TPHCM - Trung Lương của Bộ Tài Chính quy định đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng có mức phí từ 10.000 - 40.000 đồng.

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe có trọng tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có mức phí từ 15.000 - 60.000 đồng. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có trọng tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 22.000 - 88.000 đồng.

Xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet từ 40.000 -160.000 đồng. Xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet có giá vé 80.000-320.000 đồng.

 

Duy Khánh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

TGĐ VCCorp Nguyễn Thế Tân: Với mạng xã hội Lotus, nội dung là Vua!

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thế Tân, hơn ½ số vốn của Lotus được đầu tư cho Marketing và Nội dung. Trong giai đoạn đầu chưa có nhiều người dùng, Lotus tập trung phát triển các đối tác làm nội dung là các nhà sản xuất nội dung chuyên nghiệp.

CEO Giao Hàng Nhanh: Sợ nhất vẫn là ‘không biết cái mà mình cũng không biết’

Điều khiến Đồng sáng lập, CEO Giao Hàng Nhanh - Lương Duy Hoài lo sợ nhất trong suốt quá trình khởi nghiệp chính là ‘không biết cái mà mình không biết’. Thông qua những tổ chức như Endeavor, anh Hoài muốn sự ‘vô minh’ của mình càng ít càng tốt.

Case study

Lập lờ nước đôi: Vũ khí đáng sợ nhất của ngôn từ, biến "có" thành "không", đổi trắng thay đen mà người nghe vẫn tin răm rắp

“Người khôn ăn nói nửa chừng, để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo.” Lập lờ nước đôi (Doublespeak) là một nghệ thuật thao túng ngôn từ nhằm giấu đi nghĩa đen (nghĩa gốc), khiến người nghe vui vẻ chấp nhận nghĩa chuyển mà không biết rằng họ đã bị đánh lừa.

Câu chuyện kinh doanh

Noi gương tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất nước Mỹ Kylie Jenner, Hồ Ngọc Hà đang xây dựng hãng mỹ phẩm của mình ra sao?

Sự kết hợp giữa mỹ phẩm, người nổi tiếng và mạng xã hội đang dần định hình hướng đi mới mẻ cho ngành mỹ phẩm trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam.

Đọc thêm