Cả chuyến bay chờ... một cái thang

17/07/2014 11:47 AM |

Chậm chuyến, hủy chuyến không chỉ là trách nhiệm của riêng các hãng hàng không mà còn liên quan đến cơ quan quản lý, cảng hàng không...

Đại diện nhiều cơ quan khẳng định như vậy tại tọa đàm “Quyền lợi của hành khách và giải pháp giảm chậm, hủy chuyến bay” do báo Giao Thông Vận Tải tổ chức chiều 16-7.

Tại cuộc tọa đàm, đại diện Vietnam Airlines (VNA), Jetstar Pacific (JP), VietJet Air (VJA) đều thừa nhận có những nguyên nhân chủ quan của mình trong việc chậm, hủy chuyến bay, đồng thời khẳng định hãng đã có những giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng trên. Theo ông Nguyễn Đức Tâm - phó tổng giám đốc VJA, hãng sẽ nỗ lực giảm 95% những nguyên nhân chủ quan về phía hãng. 

Tuy nhiên, ông Tâm cũng đặt vấn đề việc chậm, hủy chuyến có những yếu tố do cảng hàng không phục vụ, máy bay phải loanh quanh ở sân bay và không đảm bảo đúng giờ. Điển hình như đường lăn của máy bay ra đường băng hay vào nhà ga hầu hết là đường chung, chiếc này vào thì chiếc kia phải tránh, rồi chuyện xe thang lên máy bay không đảm bảo... 

Ông Tâm nêu rõ việc chậm trễ các chuyến bay do cất cánh, ra sân bay, hạ cánh, lăn vào; có ba khâu từ khi ra đường băng, bay lên và lăn vào nhà ga ở điểm đến, hãng không tự chủ được. Chẳng hạn, chỉ một cái thang thiếu do nhà ga không có để cung cấp, hãng cũng đã chậm vài chục phút.

Tuy nhiên, ngay khi ông Tâm đặt vấn đề nguyên nhân chậm, hủy chuyến không phải chỉ do hãng hàng không thì cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho rằng ông Tâm chưa cầu thị. Theo ông Thanh, ông Tâm chưa nói thẳng về nguyên nhân thật sự của hãng. 

“Tôi dám khẳng định 70% trong lý do hủy chuyến do hãng hàng không, trong đó có vấn đề thương mại” - ông Thanh nói. Chính vì vậy, cục đang xem xét và sẽ ban hành ngay chương trình hành động khắc phục việc chậm, hủy chuyến. Tuy nhiên, ông Thanh cũng thừa nhận có những hạn chế về vấn đề hạ tầng. 

Ví dụ như sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có một đường lăn hai chiều nên máy bay ra vào phải tránh. Vì thế cảng đang phấn đấu có đường lăn một chiều để máy bay ra vào không vướng. Hạ tầng của sân bay Tân Sơn Nhất còn hạn chế ở vị trí đỗ máy bay cũng gây sự ách tắc cho hoạt động hàng không.

Liên quan đến hạ tầng sân bay, ông Phạm Văn Hảo - phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN - thừa nhận những hạn chế của nhà ga, đường lăn. 

Ông Hảo cho biết đã cố gắng nâng cấp và hoàn thiện các nhà ga tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Vinh... Tuy nhiên, ông Hảo cũng nêu vấn đề việc chậm, hủy chuyến tại một số nơi như sân bay Tân Sơn Nhất chỉ diễn ra ở một số giờ cao điểm như từ 23g-1g sáng hoặc 5g-7g30. Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác bình thường 30 chuyến/giờ nhưng có thời điểm lên đến 32-35 chuyến/giờ. Do đó, ông Hảo đề nghị các hãng hàng không không để nhiều chuyến bay trong một giờ để hạn chế việc quá tải.

Tại cuộc tọa đàm, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhắn tin thông báo về việc ông vừa nhận được một tin nhắn có nội dung: “Chúng tôi - những hành khách đi VietJet Air trên chuyến bay VJ8812 theo lịch bay vào 16g hôm nay. Chúng tôi ra sân bay lúc 15g thì được thông báo là máy bay đã cất cánh sớm một tiếng trước đó. Chúng tôi vô cùng thất vọng và xin thông báo với bộ trưởng”.

Ngay sau đó, lãnh đạo VJA đã kiểm tra và giải thích cụ thể về trường hợp này. Theo ông Dương Hoài Nam - giám đốc văn phòng miền Bắc VJA, có sáu hành khách bị lỡ chuyến bay này. Nguyên nhân do chuyến bay VJ8812 từ Phú Quốc đi Hà Nội được đổi lịch bay từ 16g lên 14g, bắt đầu từ ngày 16-7, và đã được Cục Hàng không VN chấp thuận. 

VJA đã thông báo cho tất cả  hành khách về việc đổi giờ bay qua điện thoại di động và thư điện tử. Ông Nam nói: “Chúng tôi đã ba lần liên hệ qua điện thoại di động với sáu hành khách còn lại, trong đó có hành khách nhắn tin trên nhưng không liên hệ được. Chúng tôi cũng đã thông báo qua email nhưng đó là email của đại lý đặt vé nên không thể thông báo về việc đổi lịch bay cho những hành khách này. VJA sẽ sớm hoàn tiền lại cho những hành khách này”.

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM