Bộ trưởng Thăng nói gì về đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân của chủ tịch Hà Nội?

29/12/2015 14:19 PM |

Theo đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn ở Việt Nam mà Bộ Giao thông Vận tải Chính phủ cuối năm 2013, phương tiện cá nhân tại 5 thành phố trực thuộc trung ương gồm: Hà Nôi, Tp.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ sẽ được kiểm soat gắt gao hơn.

Trong phiên họp tổng kết trực tuyến năm 2015 của Chính phủ với các địa phương sáng ngày 28/12, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung kiến nghị Chính phủ cho phép xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông đang ngày càng tăng trên địa bàn Hà Nội.

Ông Chung cho biết bình quân hàng tháng trên địa bàn Hà Nội có 18.000-20.000 xe máy đăng ký mới và từ 6.000-8.000 ôtô đăng ký mới, với tốc độ này và từ năm 2018 khi các dòng thuế liên quan giảm, thì đến năm 2020 Hà Nội có gần 1 triệu ôtô (chưa kể ôtô của các lực lượng vũ trang), 7 triệu xe máy.

Trả lời kiến nghị trên, sáng nay Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết Chính phủ đã phân quyền cho địa phương, tại đề án trình Chính phủ cuối năm 2013 bộ cũng đã dự kiến việc hạn chế phương tiện cá nhân sẽ thực hiện bằng nhiều cách theo từng tuyến đường, loại phương tiện, trong khoảng thời gian nhất định. Bộ trưởng Thăng còn nhấn mạnh: “Hà Nội và Tp.HCM chủ động phương án, Bộ Giao thông sẽ phối hợp thực hiện”.

Trong đề án cuối năm 2013 được bộ trưởng Thăng nhắc đến kể trên, một số nhóm giải pháp tổng thể đến năm 2020 được nêu ra như:

- Quản lý, kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân sẽ được thắt chặt. Thực hiện phân luồng, kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên một số tuyến phố theo giờ nhất định trong ngày, ngày nhất định trong tuần.

- Tăng tần suất phương tiện công cộng, ưu đãi giá vé trong thời gian kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

- Tăng cường các tuyến đường một chiều.

- Áp dựng nhiều mức thu phí trong giữ phương tiện cơ giới theo hướng giảm dần từ trung tâm ra bên ngoài.

- Đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển trung tâm điều khiển giao thong đô thị, hệ thống giám sát giao thông trực tuyến bằng camera, tăng cường xử lý vi phạm của phương tiện giao thông qua hình ảnh.

Theo đề án này, phương tiện cá nhân tại 5 thành phố trực thuộc trung ương gồm: Hà Nôi, Tp.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ sẽ được kiểm soat gắt gao hơn. Riêng đối với Hà Nội và Tp.HCM, từ nay đến năm 2015 sẽ áp dụng các nhóm giải pháp cấp bách để kiểm soát tình hình giao thông.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2020, phương tiện vận tải hành khách công công tại Tp.Hà Nội và Tp.HCM chiếm từ 20 - 25%; vận tải cá nhân chiếm 75 - 80% (trong đó đi bộ và xe đạp từ 20-30%). Các thành phố Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ: vận tải hành khách công cộng chiếm 10 -15%.

An Bình

Cùng chuyên mục
XEM