Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: 'Lạm phát thấp không đáng lo ngại'

08/12/2014 09:14 AM |

Trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” ngày 7/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ một số vấn đề về cân đối ngân sách và quản lý giá cuối năm.

Về vấn đề quản lý thu chi ngân sách, theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, trong giai đoạn cuối năm, ngành tài chính tập trung quyết liệt vào nhóm giải pháp thu và chống thất thu ngân sách nhà nước.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ tài chính tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, tăng cường các biện pháp quản lý tài khóa chặt chẽ, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng cao và tăng thu ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khả quan đã đạt được vẫn còn một số vấn đề, đặc biệt là vấn đề giá dầu giảm trong thời gian gần đây. Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết “Giá dầu cứ giảm 1 USD thì ngân sách thâm hụt khoảng 1.000 tỷ đồng”. Đến nay, diễn biến giá dầu vẫn chưa dừng đà giảm, phải đối phó với hụt thu ngân sách nhà nước.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, trong thời gian qua, Bộ tài chính đã liên tục theo dõi, cập nhật giá dầu thế giới, qua đó thường xuyên liên tục kiểm soát giá dầu trong nước để tập trung kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Bộ tài chính đang nghiên cứu các phương án để kết hợp, triệt để thực hành tiết kiệm, chống thất thu ngân sách.

Đồng thời, Bộ tài chính cũng phối hợp với các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ tính toán đẩy nhanh lộ trình quản lý giá các mặt hàng thiết yếu theo cơ chế thị trường nhằm tăng thu ngân sách. Tập trung ưu tiên khai thác các mỏ dầu có giá thành thấp để vừa tăng thu ngân sách vừa đảm bảo hiệu quả khai thác dầu thô.

Về vấn đề giá cước vận tải, theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, qua thanh tra, kiểm tra, chi phí cấu thành giá vận tải bao gồm rất nhiều yếu tố như xăng, dầu, chi phí sửa chữa, khấu hao, bến bãi …

Do vậy, khi cố định các yếu tố khác như khấu hao, sửa chữa, chi phí nhân công, bến bãi, cầu đường, … thì mức giảm giá cước vận tải từ 5-8% là hợp lý. Bên cạnh đó, Bộ tài chính vẫn tiếp tục theo dõi tình hình giá cước vận tải để có phương án điều chỉnh phù hợp nhất.

Về vấn đề Bộ GTVT đề nghị bổ sung cước vận tải vào danh mục quản lý giá, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, theo luật giá thì giá cước vận tải không nằm trong danh sách cần bình ổn giá. Hơn nữa, sau khi được điều chỉnh, giá cước vận tải hiện nay đã khá hợp lý. Do vậy, theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, trước mắt chưa cần bổ sung giá cước vận tải vào danh mục quản lý giá.

Về vấn đề lạm phát thấp có đáng lo ngại không, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, lạm phát thấp trong thời điểm hiện tại không đáng lo ngại và còn là tín hiệu đáng mừng; thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Theo dự báo, nhiều khả năng năm nay nước ta sẽ đạt và vượt mức tăng trưởng 5,8%. Xuất khẩu tăng trưởng tốt, các chính sách tiền tệ linh hoạt và đang đi đúng hướng. Do đó, lạm phát thấp chưa phải là điều đáng lo và cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được.

>> Thủ tướng: Năm 2015 Việt Nam sẽ chủ động điều hành lạm phát 5%

Theo Nguyệt Quế

Cùng chuyên mục
XEM