Bán xăng tự bơm kiểu Tây, sếp Petrolimex nói gì?

04/12/2014 07:59 AM | Thị trường

Kiểu bán xăng tự phục vụ vừa được triển khai thí điểm tại 2 cây xăng ở Hà Nội khiến nhiều người thích thú, song mới chỉ áp dụng với ô tô, chưa áp dụng cho xe máy.

Bán xăng tự bơm kiểu Tây, sếp Petrolimex nói gì?

Người dân mua xăng tại Hà Nội đang được trải nghiệm một hình thức mua xăng mới mẻ - tự phục vụ tại một số cửa hàng xăng trên địa bàn Thủ đô.

Từ 1/12 khách hàng mua xăng tại hai cây xăng số 1 Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm – Hà Nội) và cây xăng số 71 Xuân Thủy (Cầu Giấy – Hà Nội) trực thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực I (Petrolimex Hà Nội) có thể lựa chọn hình thức tự mua xăng tự phục vụ bên cạnh cách mua truyền thống do nhân viên cây xăng đổ giúp.

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet chiều 3/12, ông Trần Ngọc Năm – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, mô hình bán xăng tự phục vụ là đề xuất của Công ty Xăng dầu Khu vực I (Petrolimex Hà Nội), đơn vị trực thuộc của Petrolimex.  Trên cơ sở nghiên cứu thực tế địa bàn kinh doanh, nhu cầu tiêu dùng của người dân … Petrolimex Hà Nội đã đưa ra đề xuất với tập đoàn triển khai thí điểm hình thức bán xăng tự phục vụ tại một số cây xăng do công ty quản lý.

Nhân viên cửa hàng xăng sẽ hướng dẫn khách mua cách tự bơm xăng vào bình.  Ảnh: Xuân Phú

Hiện Petrolimex Hà Nội mới triển khai thí điểm mô hình bán hàng này tại 2 cây xăng: số 1 Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm – Hà Nội) và số 71 Xuân Thủy (Cầu Giấy – Hà Nội).

“Hình thức bán xăng tự phục vụ là người mua được trực tiếp bơm xăng, trực tiếp quản lý và giám sát được số lượng xăng trực tiếp bơm vào bình xăng xe mình. Thời gian đầu thí điểm chưa quen có thể nhân viên cửa hàng xăng sẽ trợ giúp người mua một số thao tác. Đây cũng là hình thức để tránh những gian lận như nối số khi bơm xăng, mà trước đây nhiều vụ việc đã được phản ánh”- ông Trần Ngọc Năm giải thích.

Theo Phó tổng Petrolimex, thực tế hình thức “bán xăng tự phục vụ” đã được triển khai tại nhiều nước trên thế giới từ lâu, trong đó có Mỹ. Song do điều kiện hoàn cảnh và thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam, nên tới giờ mới có thể đưa vào thí điểm mô hình bán hàng này.

Tại 2 cửa hàng xăng thí điểm mô hình bán xăng tự phục vụ đều có bảng hướng dẫn chi tiết khách hàng cách mua, bơm xăng. Ảnh: Xuân Phú

Vì là thời gian đầu đưa vào thí điểm mô hình bán hàng kiểu mới, nên trước mắt hình thức bán xăng tự phục vụ chỉ được áp dụng cho người đi xe ô tô, mà chưa thể áp dụng cho đối tượng người đi xe máy.

Lý giải về việc “thu hẹp” đối tượng áp dụng hình thức bán xăng này, lãnh đạo Petrolimex giải thích, trong kế hoạch ban đầu có tính tới đối tượng người đi xe máy, nhưng sau khi tính toán thì thấy số lượng người đi xe máy tại Thủ đô Hà Nội rất lớn. Mỗi lần mua cũng 3-4 lít, thậm chí ít hơn, nếu thao tác bơm không nhanh, có thể dẫn tới hiện tượng ùn tắc cây xăng, rồi thành tắc đường, nhất là vào giờ cao điểm.

Chúng tôi cũng rất muốn triển khai cho cả đối tượng người đi xe máy, nhưng chắc phải chờ thêm một thời gian nữa, sau khi tổng kết giai đoạn thí điểm này”- ông nói.

“Cái khó” trong triển khai mô hình mua xăng tự phục vụ nằm ở chỗ, trước tiên phải tính tới thị hiếu và nhu cầu của khách hàng trên địa bàn. Ngoài ra, mô hình này chỉ có thể triển khai được ở những cửa hàng xăng có mặt bằng rộng, có thể bố trí vị trí cây đổ xăng riêng cho ô tô và xe máy để tránh hiện tượng ùn ắc.

“Không phải cửa hàng xăng nào muốn triển khai mô hình bán hàng này cũng đều được xem xét cho phép, vì nếu cửa hàng mặt bằng hẹp có thể ảnh hưởng tới các đối tượng mua hàng khác. Do đó, cửa hàng phải đáp ứng được yêu cầu diện tích nhất định thì mới được phép áp dụng mô hình này” – ông Năm cho biết thêm.

Về lâu dài, Phó tổng giám đốc Petrolimex tiết lộ, tập đoàn này sẽ vừa thực hiện, vừa đánh giá mô hình bán hàng này và sau đó sẽ có báo cáo tổng kết để xem xét trên cơ sở thị hiếu; tiện ích cho người mua hàng… sẽ mở rộng áp dụng mô hình bán hàng kiểu mới này ở những vị trí cửa hàng nào hợp lý.

“Tính tiện ích của mô hình mua xăng tự phục vụ trước mắt thấy khá rõ, lượng giao dịch và doanh thu của các cửa hàng thí điểm mô hình bán hàng này vẫn duy trì mức độ ổn định trong doanh thu chung”- ông Năm đánh giá.

>> Hà Nội: Đi ôtô khách tự động đổ xăng 'từ A đến Z'

Theo Xuân Hoài

PV

Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra 'cửa' giúp doanh nghiệp Việt Nam làm ra mạng xã hội thắng được Facebook

"Giả sử mình viết được 1 mạng như Facebook thì đấy là bình thường, mình phải thay đổi triết học của Facebook thì đấy mới là giá trị", bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Case study

“Bậc thầy” tâm lý học Walmart và chiến lược áp đảo 4 giác quan khách hàng

Thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác… những thứ giúp con người xử lý và ra quyết định trong cuộc sống lại “trở mặt” dưới sự chi phối của Walmart.

Đọc thêm