5h chiều nay, hơn 300 du khách còn kẹt lại ở Thái Lan sẽ về đến TP.HCM

18/06/2013 18:10 PM |

Hơn 300 du khách còn kẹt ở Thái Lan sẽ về Việt Nam trên các chuyến bay chiều nay (18/6). Dự kiến hành khách cuối cùng sẽ tới sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 5h chiều.

Bà Nguyễn Thị Thúy Minh, Phó Chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL, xác nhận thông tin trên. Bà Minh cho biết: “Hiện quyết định xử lý đối với các công ty lữ hành và tổ chức sự kiện có liên quan đến vụ bỏ rơi hơn 700 khách tại Thái Lan đang tạm gác lại. Bộ cũng cần phải xác minh xem mức độ vi phạm để đưa ra hướng giải quyết hợp lý nhất”.

Dựa trên báo cáo của Sở VH-TT&DL TP.HCM, trong thời gian sớm nhất, thanh tra Bộ sẽ làm việc với các đơn vị này để có hướng giải quyết. Trước mắt, các bên liên quan ở Việt Nam cũng như Thái Lan đang lo làm sao để hành khách về nước càng sớm càng tốt.

Theo ông Nguyễn Đức Chí - Phó phòng Lữ hành thuộc Sở VH-TT&DL TP.HCM, việc xử lý Travel Life còn phải chờ kết quả thanh tra của Bộ. Tuy nhiên, công ty này có thể bị xử lý về việc vi phạm các điều khoản kinh doanh lữ hành, như đăng ký trụ sở một nơi nhưng hoạt động ở nơi khác. Ngoài ra, Travel Life chưa có giấy phép tổ chức tour quốc tế nhưng vẫn tổ chức tour ra nước ngoài. Riêng lỗi này, mức phạt từ 30-40 triệu đồng.Theo ghi nhận của PV.VietNamNet, hiện công ty dịch vụ lữ hành Travel Life đã tạm ngừng hoạt động. Đến nay vẫn chưa thể liên lạc được với các nhân viên cũng như giám đốc công ty. Trụ sở của Travel Life trên đường Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú) đóng cửa im ỉm suốt hai ngày nay.

Trước đó, những hành khách về nước ngày 17/6 cho rằng cần phải xử lý nghiêm các bên liên quan. Đa số họ đều cảm thấy thất vọng trước cách hành xử của công ty Travel Life và công ty Herbalife khi nhận tiền khá cao của khách hàng mà không đáp ứng được dịch vụ. Thay vì giải quyết dứt điểm thì các công ty này lại bỏ mặc khách hàng.

Bán hàng đa cấp, Herbalife, Travel Life, bỏ rơi, 700 khách, Thái Lan, du lịch, trách nhiệm, xử phạt
Trụ sở công ty Travel Life đóng cửa im ỉm suốt 2 ngày qua (ảnh N.P)

Một hành khách chia sẻ: “Gia đình chúng tôi đã phải nộp 7,8 triệu đồng cho 1 người, vậy mà những người tuyến trên của Herbalife chỉ ký kết với công ty Travel life là 6,4 triệu/người, vậy số tiền còn lại vào tay ai? Có lẽ vì mức giá chênh lệch nhiều nên mới có chuyện những người cầm tiền đi đặt tour đã quá dễ dàng trong việc giao 700 người cho một công ty du lịch yếu kém, thậm chí không có giấy phép cho việc đưa người ra nước ngoài”.

Sự việc cũng cho thấy sự quản lý lỏng lẻo đối với các công ty bán hàng đa cấp. Herbalife hoạt động theo mô hình này và đang mời gọi hàng chục ngàn người gia nhập. Đưa 3.000 người ra nước ngoài để quảng bá cho sản phẩm của mình nhưng lại lựa chọn đơn vị tổ chức tour chưa có giấy phép là sự thiếu trách nhiệm đối với hàng ngàn người tham gia.

Theo thông tin từ các thành viên tham gia mạng lưới của Herbalife, công ty này đã thu trước toàn bộ tiền của người tham gia chuyến đi với chi phí cao vì hứa hẹn “cơ hội kinh doanh tốt kèm theo chuyến du lịch chất lượng”. Như vậy, trách nhiệm về việc bỏ rơi 700 người tại Thái Lan phần lớn thuộc về phía Herbalife. Họ đã phải tự lo ăn, ở, vé trở về Việt Nam. Hiện còn hàng trăm khách vất vả tìm cách về nước thì đại diện Herbalife khi được hỏi vẫn thoái thác trách nhiệm, từ chối cung cấp mọi thông tin liên quan.

Theo Nam Phong

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM