2015 là năm hứa hẹn cho đầu tư BĐS khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

25/02/2015 10:34 AM |

CBRE vừa công bố báo cáo Triển vọng thị trường bất động sản châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2015, trong đó đưa ra các xu hướng chủ đạo đối với mảng văn phòng, bán lẻ, công nghiệp và đầu tư trong khu vực.

Nội dung nổi bật:

- CBRE dự đoán tăng trưởng kinh tế ở châu Á – Thái Bình Dương sẽ duy trì trên mức tăng trưởng bình quân của thế giới trong các năm kế tiếp, đồng nghĩa với việc nhu cầu đối với bất động sản chất lượng cao ngày càng nhiều hơn, đặc biệt là các trung tâm bán lẻ ngoại ô và nhà ở.

- Đối với phân khúc bán lẻ, tăng trưởng giá thuê sẽ tiếp tục tăng, nhưng ở một tốc độ chậm hơn, giá thuê được dự báo chỉ tăng 2,4% thay vì 5,4%. Với giá thuê tăng 10%, Tokyo sẽ dẫn đầu trong khu vực, tiếp theo là Bắc Kinh và Thượng Hải.


Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, dân số gia tăng, tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển cùng với các hộ giàu ngày càng nhiều, CBRE dự đoán tăng trưởng kinh tế ở châu Á – Thái Bình Dương sẽ duy trì trên mức tăng trưởng bình quân của thế giới trong các năm kế tiếp, đồng nghĩa với việc nhu cầu đối với bất động sản chất lượng cao ngày càng nhiều hơn, đặc biệt là các trung tâm bán lẻ ngoại ô và nhà ở.

Châu Á – Thái Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển vượt trội trong năm 2015. Oxford Economics dự báo mức tăng trưởng khoảng 4.4%, so với mức 2.9% trên toàn cầu. Đồng thời, CBRE ước tính rằng kim ngạch đầu tư tại châu Á – Thái Bình Dương sẽ tăng 118 tỉ USD trong năm 2015, cao hơn 5% so với cùng kỳ năm trước.

Giáo sư Henry Chin, Trưởng Bộ phận Nghiên Cứu CBRE châu Á – Thái Bình Dương cho biết có nhiều yếu tố thúc đẩy tăng trưởng đầu tư trong khu vực, bao gồm các quỹ bất động sản đầu tư tư nhân mới thành lập, sự gia tăng các tổ chức đầu tư trong khu vực, phát triển hoạt động của tổ chức đầu tư châu Á và nguồn vốn vay dồi dào.

“CBRE không kì vọng phần lớn thị trường đều chịu áp lực đáng kể về lãi suất trong năm nay do sự sụt giảm của lạm phát và các chương trình nới lỏng tiền tệ tiếp tục được thực hiện trong khu vực sử dụng đồng Euro và Nhật Bản. Giá nhiên liệu sụt giảm trong thời gian gần đây đã làm giảm bớt áp lực gia tăng lãi suất ngắn hạn. Các nhà hoạch định chính sách đang có xu hướng hạ lãi suất để hỗ trợ nền kinh tếnhư tại Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Australia. Đảm bảo tài chính chi phí thấp sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư nhiều cơ hội để đầu tư vào bất động sản,” ông Chin cho biết.

Ông Chin cũng bổ sung thêm: “Hơn thế nữa, sự kết hợp giữa tính thanh khoản cao và xác suất thấp của việc gia tăng lãi suất cho phép các chủ đầu tư nắm giữ tài sản chủ chốt để duy trì mức giá hiện tại. Họ sẽ không sẵn sàng bán các khối tài sản với mức giá chiết khấu.”

Các doanh nghiệp và nhà đầu tư hiện nay ở khu vực này vẫn rất tự tin và được hỗ trợ nhu cầu vững chắc từ cả khách thuê bất động sản và các nhà đầu tư. CBRE dự kiến tăng trưởng giá cho thuê và giá trị vốn vào mức khoảng 2-4% cho phân khúc văn phòng, bán lẻ và các ngành công nghiệp trong năm 2015.

Cụ thể, giá thuê văn phòng tại khu vực sẽ tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ổn định, dẫn đầu bởi các thị trường Tokyo, Bangalore và Singapore. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng sẽ chậm lại ở mức từ 3,2% đến 3,6%. Các doanh nghiệp sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi kiểm soát chi phí, kết quả mở rộng đầu tư một cách thận trọng trong khu vực. Tập trung vào chiến lược danh mục đầu tư dài hạn và cải thiện môi trường làm việc, công ty sẵn sàng để xem xét nâng cấp cơ hội và các hoạt động tại nơi làm việc.

Đối với phân khúc bán lẻ, tăng trưởng giá thuê sẽ tiếp tục tăng, nhưng ở một tốc độ chậm hơn, giá thuê được dự báo chỉ tăng 2,4% thay vì 5,4%. Với giá thuê tăng 10%, Tokyo sẽ dẫn đầu trong khu vực, tiếp theo là Bắc Kinh và Thượng Hải. Sự gia tăng cạnh tranh và tăng chi phí hoạt động, các nhà bán lẻ trong khu vực sẽ tập trung vào việc cho thuê không gian trong các thị trường tăng trưởng quan trọng.

Đối với ngành công nghiệp, trong năm 2015, giá thuê của thị trường vận chuyển và kho vận sẽ tăng do nhu cầu tăng cao, đặc biệt là ở Hồng Kông, Osaka và Thượng Hải. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử và các cuộc chạy đua nâng cao hiệu quả hoạt động sẽ dẫn đến nhu cầu vững chắc cho không gian hậu cần ở hầu hết các thị trường, với dự báo tăng trưởng cho thuê kho vận và nhà xưởng tổng thể trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương là 2,9%.

Tuy nhiên, CBRE cũng cho rằng tăng trưởng sẽ không đồng đều trong khu vực với các thị trường trải qua các chu kỳ kinh tế khác nhau. Ví dụ như Nhật Bản bước vào năm 2015 tại vị trí đầu của một chu kỳ đi lên sau sự mất giá của đồng yên Nhật. Thu hút một lượng khách du lịch đáng kể trong năm 2014 đã hỗ trợ cho tăng trưởng xuất khẩu – sản xuất công nghiệp có thể sẽ tăng lên, với giá thuê văn phòng và bán lẻ đã tăng. Các tập đoàn Nhật Bản cũng đang xem xét việc chuyển sản xuất từ nước ngoài về đất nước của họ để thúc đẩy nền kinh tế hơn nữa.

Ở đầu bên kia của quy mô kinh tế, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc đang chậm đến 7% và được dự báo sẽ giảm thêm khoảng 5% vào cuối thập kỷ này. Suy giảm này chủ yếu do chính phủ chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung vào tái cơ cấu nền kinh tế. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp mở rộng quy mô vẫn là trọng tâm của thị trường này trong năm 2015.

>> Bất động sản 2015: “Kinh doanh kiểu mì ăn liền”

Theo Lan Nhi

Cùng chuyên mục
XEM