“2015 là năm bản lề tái cấu trúc thị trường chứng khoán”

01/01/2015 15:30 PM |

Nhận định trên được ông Trần Đắc Sinh, chủ tịch sở giao dịch chứng khoán Tp.hcm (hose) gửi gắm trong thông điệp gửi các nhà đầu tư, các công ty niêm yết, các thành viên thị trường nhân dịp chào năm mới 2015.

Năm 2015 đánh dấu một mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của HOSE và thị trường chứng khoán Việt Nam. Thị trường chứng khoán tập trung Việt Nam kỷ niệm 15 năm thành lập, tính từ ngày khai trương hoạt động và phiên giao dịch chứng khoán đầu tiên tại Trung tâm giao dịch chứng khoán TP.HCM vào tháng 7/2000.

“Qua 15 năm hình thành và phát triển, thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung, SGDCK TP.HCM nói riêng cùng với nhà đầu tư, các công ty niêm yết và các thành viên thị trường đã từng bước vượt qua các khó khăn, thách thức và đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ.”, chủ tịch HOSE cho biết.

Thị trường chứng khoán Việt Nam bước sang tuổi 15 với hành trang là gần 1 triệu tỷ đồng giá trị vốn hóa của 307 công ty niêm yết, cùng với 48 triệu chứng chỉ quỹ và 67 triệu trái phiếu đang niêm yết và giao dịch trên SGDCK TP.HCM.

Thanh khoản trên thị trường đạt trung bình hơn 2 ngàn tỷ đồng/phiên. Tham gia vào giao dịch là hơn 1,5 triệu tài khoản của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, với sự tư vấn và cung cấp dịch vụ của 89 công ty chứng khoán thành viên.

Thị trường đã triển khai các phương thức giao dịch tiên tiến nhằm gia tăng khả năng giao dịch cho các nhà đầu tư. Sự minh bạch trong công bố thông tin của các công ty niêm yết cũng ngày càng được nâng cao.

Trong suốt chặng đường 15 năm phát triển của TTCK Việt Nam, SGDCK TP.HCM rất vinh hạnh được đồng hành cùng các nhà đầu tư và các doanh nghiệp từ những ngày đầu tiên và cùng nhau vững bước qua các giai đoạn thăng trầm của thị trường.

SGDCK TP.HCM luôn cố gắng thực hiện tốt vai trò tổ chức thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp, tư vấn cho cơ quan quản lý trong việc xây dựng chính sách cũng như thực hiện vai trò tiên phong trong phát triển và triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới, đóng góp vào sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung và sự phát triển của thị trường tài chính TP.HCM nói riêng.

Hàng loạt các giải pháp kỹ thuật, sản phẩm tiên phong đã được Sở nghiên cứu và triển khai bao gồm khớp lệnh liên tục, giao dịch trực tuyến, lệnh thị trường, đấu giá doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa, bình chọn báo cáo thường niên, sản phẩm ETF, covered warrant, NVDR..., góp phần khẳng định vị trí tiên phong và đầu đàn của SGDCK TP.HCM trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cùng với SGDCK TP.HCM, các doanh nghiệp tham gia trên thị trường cũng từng bước trưởng thành và phát triển. Các doanh nghiệp sau khi lên niêm yết đã tăng trưởng về quy mô và chất lượng hoạt động.

Trong số hơn 33 tỷ cổ phiếu đang niêm yết và giao dịch trên Sở có gần ½ là cổ phiếu phát hành thêm sau niêm yết, cho thấy các doanh nghiệp tăng bình quân gấp 2 lần so với quy mô khi niêm yết lần đầu.

“Các hoạt động quản trị công ty, quản trị rủi ro và phát triển bền vững dần trở thành những kim chỉ nam trong tổ chức hoạt động doanh nghiệp. Các công ty chứng khoán thành viên cũng đang dần được sàng lọc để trụ lại trên thị trường là những công ty hoạt động tốt, với chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ dần vươn ra tầm khu vực.”, ông Trần Đắc Sinh nhấn mạnh.

Nếu như trong giai đoạn phát triển ban đầu, quy mô và thanh khoản là vấn đề được quan tâm và chú trọng nhất thì giai đoạn hiện nay thị trường chứng khoán Việt Nam tập trung vào chất lượng phát triển, đặc biệt là vấn đề quản trị công ty và quản trị rủi ro, minh bạch thông tin và phát triển sản phẩm mới.

“Năm 2015 cũng là năm bản lề của tái cấu trúc thị trường chứng khoán, bao gồm hợp nhất các Sở giao dịch, chuẩn bị triển khai thị trường phái sinh, ra đời các sản phẩm mang tính đòn bẩy cao, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước giai đoạn cuối, chuẩn bị tiếp nhận hệ thống công nghệ thông tin mới…”, vị chủ tịch HOSE nhận định.

Các chuyển biến quan trọng trên sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam, hứa hẹn nhiều cơ hội và cũng không ít thách thức cho các doanh nghiệp tham gia thị trường.

Mừng kỷ niệm 15 năm thị trường chứng khoán Việt Nam và SGDCK TP.HCM, SGDCK TP.HCM có kế hoạch phối hợp cùng các thành viên thị trường triển khai một chuỗi các hoạt động quảng bá thị trường chứng khoán trong năm 2015.

Qua các hoạt động này, thị trường chứng khoán, các doanh nghiệp tham gia thị trường sẽ đến gần các nhà đầu tư hơn nữa. Các nhà đầu tư sẽ hiểu rõ hơn các cơ hội đầu tư trên thị trường, hiểu rõ các công cụ, dịch vụ được cung ứng và phương thức giao dịch, nắm bắt tình hình tài chính và hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết, từ đó, mạnh dạn tham gia đầu tư trên thị trường.

Sự đóng góp của các thành viên thị trường vào sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ được tôn vinh để các thành viên tiếp tục đồng hành cùng thị trường tiến bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo.

“Cuối cùng, nhân dịp năm mới, tôi xin chúc các thành viên thị trường, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư một năm 2015 sức khỏe, an khang và thịnh vượng.”, ông Trần Đắc Sinh gửi lời chúc nhân dịp năm mới.

>> [Hồ sơ] Chứng khoán 2014: Đầu năm 'ăn' bao nhiêu, cuối năm 'trả' lại bấy nhiêu

Theo HUYỀN TRÂM

Cùng chuyên mục
XEM