Thị trường TV OLED ngày càng rộng mở

17/01/2018 08:00 AM | Công nghệ

Theo số liệu mới nhất từ ISH, doanh số bán hàng của dòng TV OLED toàn cầu năm từ tháng 11/2016 đến 11/2017 đã đạt mức tăng trưởng 130%, với lý do chủ yếu là các dòng TV OLED 55 inch đã có mức giá ngày càng mềm hơn.

Thị trường TV đang gặp khó khăn nhất định. 2017 là năm thứ 2 liên tiếp doanh số TV của các hãng sụt giảm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất TV OLED hoàn toàn không phải lo lắng về vấn đề này. Doanh số của TV OLED đạt mức tăng trưởng 130% trong năm 2017, theo thống kê của IHS Markit - Công ty dẫn đầu về cung cấp thông tin, phân tích và giải pháp thị trường.

Thị trường TV OLED ngày càng rộng mở - Ảnh 1. 

Năm 2017, ngoại trừ LG được xem là “ông trùm” ở mảng TV OLED, 2 ông lớn Nhật Bản là Sony và Panasonic cũng chính thức đặt chân vào mảng TV OLED. Trong số 1,4 triệu TV OLED, hãng điện tử LG đang dẫn đầu thị trường với thị phần đạt 92%.

Nhìn về tương lai, IHS tỏ ra hoàn toàn lạc quan về doanh số của dòng sản phẩm này. Dự báo, TV OLED có thể tăng doanh số từ 1,4 triệu chiếc năm 2017 lên 6,6 triệu chiếc năm 2021. Đồng nghĩa, các ông lớn như LG, Sony sẽ có một khoảng trời “mênh mông” để đánh chiếm thị trường.

Sở dĩ TV OLED đang ngày càng được thị trường ưa chuộng là vì sự ưu việt gần như tuyệt đối của nó so với LCD. Màn hình OLED nổi tiếng với khả năng hiển thị màu đen tuyệt đối, độ tương phản vô hạn tạo nên các hình sâu, sắc nét và trung thực nhất. Với khả năng hiển thị màu sắc và độ tương phản ở mức hoàn hảo nhất, TV OLED còn được đánh giá là dòng TV hiện thị các chuẩn HDR tốt nhất hiện nay, vượt trội so với các dòng TV LCD.

Thị trường TV OLED ngày càng rộng mở - Ảnh 2.
Thị trường TV OLED ngày càng rộng mở - Ảnh 2.

Mẫu TV LG Signature OLED W có độ mỏng 2,57 mm

Tính linh động của tấm nền OLED cũng cho phép các nhà sản xuất thỏa sức sáng tạo ra nhiều mẫu TV với kiểu dáng độc đáo. Tiêu biểu cho sự sáng tạo này chính là chiếc Signature W của LG - mẫu TV được đánh giá là “phản lại các chân lý khoa học”. TV này có độ mỏng chỉ 2,57 mm, tương đương 4 chiếc thẻ tín dụng, mỏng hơn bất cứ smartphone nào và được thiết kế như một bức tranh dán tường. Cân nặng của nó cũng chỉ ở mức 8 kg cho bản 65 inch, nhẹ hơn bất cứ mẫu TV 32 inch nào trên thị trường.

Năm 2018, LG tiếp tục theo đuổi nghiên cứu chứng minh tính ưu việt và tiềm năng phát triển của dòng TV OLED. Tại triển lãm CES 2018, LG một lần nữa lại gây kinh ngạc khi đem đến mẫu TV OLED 65 inch UHD có thể cuộn tròn và TV OLED 88 inch độ phân giải 8K. Mẫu TV có thể cuộn tròn cho thấy tính ứng dụng cao và khả năng sáng vô hạn của công nghệ OLED.

Thị trường TV OLED ngày càng rộng mở - Ảnh 4.
Mẫu TV 4K LG OLED C7 đứng đầu các xếp hạng TV năm 2017 của trang công nghệ CNET có mức giá khoảng 50 triệu cho phiên bản 55 inch tại thị trường VN.

Một trong những hạn chế khiến cho TV OLED còn chưa bùng nổ và thay thế hoàn toàn TV LCD là do giá thành sản xuất cao, tuy nhiên điều này lại đang được khắc phục từng ngày, khi công nghệ này ngày một phổ biến và nhiều nhà sản xuất TV đang tìm cách phổ cập dòng TV tiên tiến này. Giá bán trung bình của một chiếc TV OLED 4K trong năm 2017 được dự báo ở mức 2.247 USD. Tại Việt Nam, LG đã tung ra một loạt các mẫu TV OLED có mức giá bán trên thị trường chỉ từ 40 triệu cho kích cỡ 55 inch.

Với sự kiên trì của LG để chứng minh tính ưu việt của công nghệ này, có vẻ tương lai đang ngày một rõ ràng. Động thái chuyển sang sản xuất TV OLED của Sony hay Panasonic là câu trả lời tích cực nhất cho tương lai của công nghệ này. OLED chính là tương lai của ngành sản xuất TV.

A.D

Từ khóa:  công nghệ
Cùng chuyên mục
XEM