Thị trường tuyển dụng đang đứng trước những thay đổi lớn?

16/10/2018 08:45 AM | Thời sự

Tuyển dụng kỹ thuật số đang thay đổi thị trường tuyển dụng trực tuyến tại Việt Nam. Thông qua đa dạng nền tảng kỹ thuật số, cung – cầu lao động, dù ở vị trí đặc thù, cũng dễ dàng bắt gặp nhau.

Thị trường tuyển dụng đang đứng trước những thay đổi lớn?

Thống kê dữ liệu của VietnamWorks cho biết trang tìm việc trực tuyến và mạng xã hội là 2 trong số các nền tảng được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất cho việc tuyển dụng. Tỷ lệ lần lượt là 28% và 25%.

Do vậy, việc kết hợp nhiều kênh kỹ thuật số trong chiến dịch tuyển dụng sẽ đem đến một kết quả tốt hơn so với sử dụng chỉ 1 kênh. Bên cạnh nguyên nhân mang lại một số lượng hồ sơ nhiều hơn, việc đa dạng kênh giúp tin tuyển dụng và thương hiệu công ty được phổ biến hơn.

Big data được VietnamWorks nhìn nhận đóng vai trò quan trọng trong tuyển dụng kỹ thuật số. Bởi khi sử dụng hệ thống gửi email tự động hoặc chạy quảng cáo trên các kênh truyền thông số như mạng xã hội, việc sở hữu thông tin ứng viên càng rõ sẽ giúp việc quảng bá thông tin đăng tuyển hướng mục tiêu chính xác hơn so với khi không có đủ thông tin.

Từ thực tiễn, VietnamWork cũng chỉ ra 4 trường hợp mà nền tảng kỹ thuật số phát huy tối đa vai trò của mình trong tuyển dụng.

Thứ nhất là rút ngắn thời gian "săn nhân tài" cho những vị trí "khó".

Cụ thể, đối với những vị trí này, vấn đề đặt ra là làm sao để tuyển dụng được đúng người và thỏa mãn các yêu cầu đề ra mà không để chi phí tuyển dụng đội lên quá cao. Tuyển dụng kỹ thuật số cho phép xử lý vấn đề này nhờ vào khả năng tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu ở nhiều kênh truyền thông khác nhau. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng đo lường hiệu quả tuyển dụng tốt thông qua các báo cáo chi tiết trong hệ thống từng kênh.

Theo ghi nhận của VietnamWorks, trường hợp áp dụng thành công giúp lượng hồ sơ nhận được đạt 219% so với mục tiêu ban đầu của chiến dịch, chỉ trong 1 tháng, nhận được nhiều hơn 50 lượt ứng tuyển so với trung bình của ngành Bán hàng.

Thứ hai là tối ưu hóa việc tiếp cận và chuyển đổi thành hồ sơ ứng tuyển cho các nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn.

Vấn đề của trường hợp này là làm sao tiếp cận được đến số lượng lớn ứng viên trong thời gian ngắn và thuyết phục họ ứng tuyển thông qua việc thường xuyên cung cấp thông tin công việc rõ ràng. Thông qua các kênh kỹ thuật số, thông tin tuyển dụng có khả năng phủ sóng rộng rãi, tăng cường tiếp cận nhiều bước, tăng sức thuyết phục. Thời gian để tạo quảng cáo ngắn, dễ dàng đo lường hiệu quả tuyển dụng và có khả năng tối ưu kinh phí đăng tuyển.

Theo ghi nhận của VietnamWorks, trường hợp thành công sau 1 tháng lượng hồ sơ thu được tăng 455% so với mục tiêu ban đầu, vị trí công việc nhận được nhận được nhiều hơn 270 lượt ứng tuyển so với trung bình.

Thứ ba là đẩy mạnh thương hiệu tuyển dụng hiệu quả cho những doanh nghiệp mới.

Bài toán đặt ra cho việc quảng bá thương hiệu tuyển dụng là phải làm sao để tăng cường lượng tiếp cận và độ yêu thích của ứng viên đối với thương hiệu nhưng đồng thời cũng phải tối ưu hóa kinh phí.

Kênh kỹ thuật số hoàn toàn đáp ứng được bài toán này do khả năng truyền thông rộng rãi đến số lượng lớn ứng viên mục tiêu cũng nhu tiếp cận ứng viên hiệu quả hơn.

Một trường hợp thành công đã thu hút hơn 300 ứng viên tiềm năng tham gia sự kiện của doanh nghiệp, hơn 80 trong số đó ứng tuyển ngay tại sự kiện. Lượng đơn đăng ký tăng 140% qua 3 năm thực hiện và đã thu được hơn 420.000 lượt tiếp cận thông tin sự kiện trên mạng xã hội.

Cuối cùng là việc tuyển dụng cho doanh nghiệp mới thành lập. Các doanh nghiệp mới thành lập luôn gặp phải vấn đề làm sao vừa quảng bá thương hiệu tốt vừa tuyển dụng hiệu quả.

VietnamWorks ghi nhận chiến dịch thành công đã tiếp cận hơn 300.000 đối tượng với 1.5 triệu số lần hiển thị quảng cáo tuyển dụng trên mạng xã hội, nhận được nhiều hơn 60 lượt ứng tuyển trung bình trên một vị trí công việc, đồng thời thu được 180% số ứng tuyển phù hợp với chỉ tiêu.

Theo Hà Thu

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Vườn Chim" - Nuối tiếc một đời của ông Trương Gia Bình và nỗi đau của Cofounder Visky: Khi mắc bệnh "đột kim", doanh số cán mốc tỷ USD, một công ty lớn khó có thể dung dưỡng một startup không làm ra tiền!

"Nếu được quay lại tuổi 20, anh sẽ làm điều gì khác đi?" "Anh sẽ không bỏ Vườn Chim của anh" - Màn đối đáp giữa CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn và Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã khiến "người cũ" của Vườn Chim buông lời cảm thán: "Vườn Chim đã bị vặt trụi lông và đem quay khi chưa kịp bay cao". Vườn Chim có tên chính thức là dự án Visky 2.0, học hỏi mô hình làm việc của Google, với một loạt nhân sự "có số có má" như Trần Anh Dũng (giờ là CEO MOG), Hiếu Orion, nhà sáng lập báo Toán Tuổi thơ Lê Thống Nhất…

VTV đẩy giá quảng cáo trận chung kết giữa Việt Nam và Indonesia lên "kịch khung": 30 giây có giá gần 1 tỷ đồng

Giá quảng cáo trong trận chung kết SEA Games tới đây là mức cao nhất từ trước tới nay của VTV và bằng với giá quảng cáo trận chung kết AFF Cup 2018.

Vốn hóa Masan MeatLife 'bốc hơi' hơn 140 triệu USD trong ngày đầu tiên lên sàn chứng khoán

Định giá 1,1 tỷ USD nhưng ngay trong phiên giao dịch đầu tiên, vốn hóa của Masan Meatlife đã giảm hơn 12%.

Tuyển nữ Việt Nam được thưởng hơn 10 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật sau khi giành huy chương vàng SEA Games 30

Chiến thắng 1-0 trước Thái Lan trong trận chung kết môn bóng đá nữ SEA Games 30 đã giúp đội tuyển nữ Việt Nam lần thứ 6 giành được tấm huy chương vàng SEA Games. Ngay sau chiến tích này, đã có nhiều cá nhân, tổ chức công bố những khoản tiền thưởng dành cho các cô gái của chúng ta.

Đọc thêm