Thị trường thực phẩm giá trị trên 70 tỷ USD còn manh mún, Bách Hóa Xanh liệu sẽ tiếp nối thành công của Điện máy xanh và TGDĐ?

13/06/2018 10:45 AM | Kinh doanh

Thị trường thực phẩm giá trị trên 70 tỷ USD còn manh mún, Bách Hóa Xanh liệu sẽ tiếp nối thành công của Điện máy xanh và TGDĐ?

Thị trường thực phẩm giá trị trên 70 tỷ USD còn manh mún, Bách Hóa Xanh liệu sẽ tiếp nối thành công của Điện máy xanh và TGDĐ?

Trong báo cáo mới công bố, CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh đang là tâm điểm của thị trường khi nói đến Thế giới di động (MWG).

Nhiều kỳ vọng được đặt vào chuỗi bán lẻ mới này trong bối cảnh thị trường thực phẩm giá trị trên 70 tỷ USD hiện còn manh mún. Cùng với đó là những hoài nghi về khả năng thành công của MWG khi bán lẻ thực phẩm hoàn toàn khác biệt với bán lẻ hàng công nghệ. Thực tế thì sau gần 2 năm hoạt động, Bách Hóa Xanh vẫn chưa thể đạt được điểm hòa vốn, lỗ EBITDA 60 tỷ trong Quý 1. Tuy nhiên, khả năng thành công của Bách Hóa Xanh nói riêng hay mô hình bán lẻ thực phẩm hiện đại nói chung vẫn đang được hỗ trợ bởi các yếu tố sau:

Mô hình bán lẻ là xu thế tiêu dùng tất yếu

Có thể dễ dàng nhận thấy mức độ phổ biến của hình thức bán lẻ hiện đại tăng dần theo mức phát triển của mỗi quốc gia. Khi mức sống cao lên, người dân càng có ít thời gian cho việc đi chợ mua sắm và đặt ra yêu cầu cao hơn về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thị trường thực phẩm giá trị trên 70 tỷ USD còn manh mún, Bách Hóa Xanh liệu sẽ tiếp nối thành công của Điện máy xanh và TGDĐ? - Ảnh 1.

Ngay cả ở Indonesia, thị trường có nhiều điểm tương đồng nhất với VIệt Nam thì chuỗi bán lẻ Alfamart cũng đang rất thành công với 5% thị phần bán lẻ và trên 10.000 cửa hàng. Phân tích sau đây cho ta cái nhìn tổng thể về điểm mạnh, yếu của mô hình cửa hàng thực phẩm so với chợ truyền thống.

Thị trường thực phẩm giá trị trên 70 tỷ USD còn manh mún, Bách Hóa Xanh liệu sẽ tiếp nối thành công của Điện máy xanh và TGDĐ? - Ảnh 2.

Kinh nghiệm mở chuỗi thừa hưởng từ Thegioididong và Dienmayxanh

Tuy bán lẻ thực phẩm có sự khác biệt so với bán hàng điện tử, mô hình cốt lõi của MWG là không thay đổi: mở cửa hàng nhỏ với số lượng nhiều và bán các mặt hàng cơ bản. MWG đã rất thành công với 2 chuỗi bán điện thoại và điện máy. Hai thị trường này cũng từng giống như thị trường thực phẩm hiện tại đó là rất phân mảnh.

Qua việc thâu tóm thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ, MWG đã chứng minh năng lực trong cạnh tranh với kênh bán lẻ truyền thống. Chiến lược đúng đắn nhất của MWG, theo VDSC đó là tránh đối đầu với thế mạnh lớn nhất của bán lẻ truyền thống, đó là "giá rẻ". Thay vào đó, công ty tập trung vào các điểm mạnh của mình về chất lượng sản phẩm và dịch vụ chuyên nghiệp.

Thị trường thực phẩm giá trị trên 70 tỷ USD còn manh mún, Bách Hóa Xanh liệu sẽ tiếp nối thành công của Điện máy xanh và TGDĐ? - Ảnh 3.

Thay đổi đúng đắn mang tính chiến lược của MWG

Việc nhận thức được sai lầm và có động thái sửa chữa kịp thời luôn là ưu điểm của MWG được đánh giá rất cao. Cụ thể, các cửa hàng ban đầu nằm trong khu dân cư không thực sự đạt hiệu quả cao vì mức nhận diện thương hiệu còn thấp và người tiêu dùng có thói quen mua thực phẩm trên đường về hơn là đi bộ tới các cửa hàng gần nhà.

Do đó, từ tháng 04/2018, công ty đã có điều chỉnh về mặt chiến lược cho chuỗi Bách Hóa Xanh: những cửa hàng mở sau này sẽ được đặt trên những trục đường chính dẫn vào khu dân cư. Cùng với đó, số lượng cửa hàng mục tiêu vào cuối năm 2018 cũng được điều chỉnh từ 1.000 xuống còn 500 cửa hàng.

Theo quan sát của VDSC, các cửa hàng mới có lưu lượng khách cao hơn đáng kể so với cửa hàng cũ, doanh thu trung bình tháng đạt trên 1 tỷ đồng/cửa hàng.

Thị trường thực phẩm giá trị trên 70 tỷ USD còn manh mún, Bách Hóa Xanh liệu sẽ tiếp nối thành công của Điện máy xanh và TGDĐ? - Ảnh 4.

Theo Minh Anh

Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vietjet Air kiếm lời bao nhiêu triệu USD trên mỗi máy bay bán và thuê lại?

Mới đây công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố báo cáo cập nhật nhận định về hoạt động kinh doanh của Vietjet Air trong bối cảnh giá dầu tăng cao.

Bí mật "Hiệu ứng bánh đà" làm nên thành công của đế chế trăm tỷ USD Amazon, ai làm trong lĩnh vực bán lẻ cũng nên học theo

Nếu phân tích Amazon Prime Day năm nay, rõ ràng nó không chỉ là ngày dành cho các sản phẩm giảm giá mang tính chất ngắn hạn, mà còn liên quan đến động lực bền vững dài hạn trong hoạt động kinh doanh của Amazon.

30 tuổi và nỗ lực thoát ra khỏi “nút cổ chai nghề nghiệp”: Lười nhác và sợ hãi sẽ kéo bạn xuống đáy công việc ngay lập tức!

Ngày xưa thì quen tay hay việc, nhưng giờ đây quen tay hay “chán”, dường như chỉ cần làm một việc gì đó quá lâu thì rồi bạn cũng sẽ phải trải qua cái “giai đoạn uể oải”.

Người phụ nữ kín tiếng cạnh ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong vụ ly hôn nghìn tỷ

Những lần ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn càphê Trung Nguyên đến tòa để giải quyết việc ly hôn luôn xuất hiện một nữ luật sư lớn tuổi đi cùng. Vậy nữ luật sư “bí ẩn’ này là ai, có điểm gì đặc biệt để ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên tin tưởng giao nhiệm vụ bảo vệ pháp lý cho mình trong vụ li hôn nghìn tỉ?

Đọc thêm