Thị trường smartphone Trung Quốc lao dốc chóng mặt

15/03/2019 02:00 PM | Kinh doanh

Thị trường điện thoại di động Trung Quốc vừa trải qua tháng sụt giảm doanh số tồi tệ nhất trong nhiều năm...

Thị trường smartphone Trung Quốc lao dốc chóng mặt

Thị trường điện thoại di động Trung Quốc vừa trải qua tháng sụt giảm doanh số tồi tệ nhất trong nhiều năm. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy Apple có thể đối mặt với những thách thức trầm trọng hơn tại thị trường điện thoại thông minh (smartphone) lớn nhất thế giới.

Hãng tin CNBC dẫn số liệu do Học viện Công nghệ thông tin và truyền thông Trung Quốc (CAICT) công bố tuần này cho thấy doanh số thị trường điện thoại di động Trung Quốc trong tháng 2 chỉ dạt 14,51 triệu đơn vị sản phẩm, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, doanh số smartphone đạt 13,8 triệu đơn vị sản phẩm, giảm 20%.

Đây là mức giảm mạnh nhất của thị trường điện thoại di động nói chung và thị trường smartphone nói riêng của Trung Quốc kể từ ít nhất năm 2013, theo dữ liệu của CAICT.

Theo nhà phân tích cấp cao Xi Wang của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ IDC, ngoài Tết Nguyên đán, nguyên nhân khiến thị trường điện thoại di động Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 2 còn bao gồm sự giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, và tình trạng bão hòa của thị trường smartphone ở nước này.

"Ngoài ra, tôi cho rằng các sản phẩm smartphone hiện nay đang thiếu sự sáng tạo mang tính cách mạng. Mà giá sản phẩm lại quá cao và vòng đời sản phẩm lại dài hơn nhờ công nghệ tốt hơn. Mọi người không còn đợi sản phẩm tiếp theo ra mắt nữa. Họ đã chán các lựa chọn", ông Neil Campling, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường viễn thông thuộc Mirabaud Securities, nhận xét.

"Chúng ta đều chờ đợi một thứ gì đó lớn tiếp theo, nhưng chưa có dấu hiệu rõ rệt nào cho thấy đó có thể là gì", ông Campling nói. Theo vị chuyên gia này, điện thoại gập mà những hãng như Huawei và Samsung đang phát triển hiện mới chỉ là một thị trường ngách.

Giới phân tích cho rằng thách thức mà Apple đối mặt ở Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của hãng, nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục trong năm 2019 này.

Trong quý 4/2018, doanh thu của Apple tại Trung Quốc giảm gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 1 đến nay, các nhà bán lẻ ở Trung Quốc đã có hai đợt giảm giá mạnh iPhone.

Nhiều chỉ báo khác cũng đang cho thấy sự suy giảm doanh số iPhone ở Trung Quốc. Số lệnh tìm kiếm liên quan đến iPhone trên công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc sụt 48% trong tháng 2, đánh dấu tháng giảm thứ 5 liên tiếp - theo Longbow Research.

Giới phân tích cũng nói rằng với thách thức mà Apple đang gặp phải ở thị trường Trung Quốc, đối thủ giá rẻ sẽ phải "chịu trận" vì mức độ cạnh tranh khốc liệt hơn.

"Apple và Xiaomi sẽ tiếp tục là đối tượng thiệt hại nhiều nhất, trong khi Huawei, Vivo và Oppo sẽ tiếp tục chiếm thị phần", nhà phân tích Neil Shah của Counterpoint Research nhận xét.

"Thị trường Trung Quốc đã trở thành một trò chơi tổng bằng 0, với tốc độ thay thế điện thoại cao cấp ngày càng chậm. Hầu hết mọi người đều chậm nâng cấp những chiếc điện thoại đắt tiền và bền của họ. Phần lớn sự tăng trưởng đều đến từ thị trường điiện thoại tầm trung, nơi các sản phẩm của Huawei và Oppo đang bán khá tốt, ảnh hưởng đến Xiaomi", ông Shah nói.

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm