Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng chậm

11/06/2016 20:36 PM | Công nghệ

Với hơn 26.000 chiếc xe bán ra trong tháng 5, sức mua của thị trường Việt tăng nhẹ khi chỉ nhích lên 1% so với tháng trước.

Với doanh số bán ra hơn 26000 chiếc trong tháng 5, mặc dù thị trường ô tô không có nhiều biến động khi gần như không tăng trưởng trong tháng 5 nhưng sự thay đổi tăng, giảm trái chiều giữa các dòng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố số liệu cho thấy, sức tiêu thụ của thị trường Việt trong tháng 5/2016 gần như không tăng trưởng khi doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.028 xe, tăng 1% so với tháng trước. Mặc dù vậy, với doanh số này, thị trường xe Việt vẫn tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bản báo cáo bán hàng chi tiết, trong sô 26.028 xe bán ra tại Việt Nam gồm có 14.039 xe du lịch; 10.312 xe thương mại và 1.677 xe chuyên dụng.

Như vậy, với doanh số này, lượng xe du lịch tăng 2,2%; xe thương mại tăng 6,7% và xe chuyên dụng giảm 27% so với tháng trước. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, thị trường Việt đã tiêu thụ tổng cộng 111.442 chiếc xe, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các loại xe du lịch đạt 61.568 chiếc, tăng 22%; các loại xe thương mại đạt 41.980 chiếc, tăng 42%; các loại xe chuyên dụng đạt 7.894 chiếc, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước.

Dù không thay đổi nhiều về doanh số nhưng thị trường Việt trong tháng 5 tiếp tục ghi nhận sự tăng giảm trái chiều của dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) và xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, trong tháng 5,sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 19.117 xe, giảm 2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.911 xe, tăng 11% so với tháng trước. Như vậy, tính đến hết tháng 4, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 37% trong khi xe nhập khẩu tăng 16% so với cùng kì năm ngoái.

Trong số các doanh nghiệp thuộc VAMA, Trường Hải tiếp tục là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường với doanh số đạt 9.960 xe, chiếm 44,2% thị phần xe tiêu thụ tại thị trường trong nước, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Toyota Việt Nam xếp ở vị trí thứ hai khi bán ra được 4.277 xe, chiếm 19% thị phần của VAMA. Ford tiếp tục đứng ở vị trí thứ 3 với 2.316 xe được bán ra trong tháng 5, chiếm 10,3% thị phần.

Như vậy, lũy kế 5 tháng đầu năm, lượng xe bán ra của Trường Hải đã lên đến con số 43.881 xe, chiếm 43,1% thị phần. Toyota và Ford tiếp tục nắm giữ 2 vị trí tiếp theo với doanh số bán ra thị trường 20.875 xe và 11.247 xe.

Theo Phúc Vinh

Cùng chuyên mục
XEM