Thị trường ô tô Việt Nam giảm "sốc" trong tháng đầu tiên

14/02/2017 10:21 AM | Công nghệ

Với hơn 20.000 xe bán ra, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 1 sụt giảm mạnh tới hơn 40% so với tháng trước đó và cả cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA vừa công bố, trong tháng đầu tiên của năm 2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 20.232 xe. Với lượng xe bán ra này, sức mua của thị trường đã giảm tới 39% so với tháng trước đó và giảm 13% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số trên 20.000 xe mà thị trường bán ra có 14.749 xe du lịch; 5.098 xe thương mại và 385 xe chuyên dụng. Như vậy, doanh số xe du lịch giảm 35%; xe thương mại giảm 45% và xe chuyên dụng giảm 64% so với tháng trước.

Cũng trong tháng đầu tiên của năm 2017, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 15.504 xe, giảm 34% so với tháng trước và giảm 11% so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra trên toàn thị trường là 4.728 xe, giảm tới 51% so với tháng trước và giảm 18% so với cùng kì năm ngoái.

Nguyên nhân khiến sức mua của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm mới giảm mạnh là do tháng 1 có một khoảng thời gian lớn trùng với dịp Tết Nguyên đán. Tuy thế, một phần nguyên nhân không nhỏ là do sự thay đổi của mức thuế nhập khẩu của nhiều dòng xe dẫn đến việc người dùng sẽ chờ đợi việc điều chỉnh giảm giá bán xe từ các thương hiệu ô tô đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Với doanh số bán ra của toàn thị trường giảm mạnh, hầu hết các doanh nghiệp thuộc VAMA đều bị ảnh hưởng. Trong đó, doanh nghiệp có thị phần lớn nhất VAMA là Thaco bị ảnh hưởng khá lớn khi chỉ bán ra tổng số 6.511 chiếc xe các loại. Con số này cũng cho thấy doanh số của Thaco sụt giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm tới gần 40% so với doanh số bán ra tháng trước đó.

Điều này cũng khiến cho thị phần Thaco bị ảnh hưởng khi doanh nghiệp này chỉ chiếm 33,2% thị phần của VAMA trong tháng 1.

Trong tháng 1, Toyota với doanh số bán ra 5.318 chiếc xe các loại, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 27,1% thị phần. Ford bán ra 2.500 chiếc xe, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục đứng thứ 3 khi nắm giữ 13% thị phần.

Theo Phúc Vinh

Cùng chuyên mục
XEM