Thị trường ô tô năm 2018: "Buồn" cho xe nhập khẩu

11/02/2018 01:32 PM | Thời sự

Trong tháng đầu tiên của năm 2018, khi thuế của một số dòng xe nhập khẩu từ ASEAN về 0% và thuế TTĐB của các dòng xe động cơ dưới 2.0 giảm thêm 5%, thị trường ô tô vẫn giảm 7% và xe nhập khẩu giảm tới gần 1/3.

Thị trường ô tô năm 2018: "Buồn" cho xe nhập khẩu
Doanh số ô tô nhập khẩu giảm 1/3

Số liệu thống kê mới nhất từ VAMA cho thấy, thị trường ô tô trong tháng đầu tiên của năm 2018 đạt doanh số 26.037 chiếc.

Doanh số này khiến thị trường sụt giảm khoảng 7% so với tháng trước đó và tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số 26.037 chiếc xe bán ra có 18.371 chiếc ô tô du lịch; 7.363 xe thương mại và 303 xe chuyên dụng. Như vậy, Doanh số xe du lịch tăng 25%; xe thương mại giảm 38% và xe chuyên dụng giảm 78% so với tháng trước.

Thị trường ô tô rõ ràng bị tác động bởi những thay đổi lớn của chính sách. Cùng với mức thuế nhập khẩu của một số dòng xe từ ASEAN về 0% và thuế TTĐB của các dòng xe động cơ dưới 2.0 giảm thêm 5%, hai Nghị định của Chính phủ là Nghị định 116 cho xe nhập khẩu và Nghị định 125 ưu đãi thuế linh kiện cho xe lắp ráp cùng có hiệu lực từ 1/1/2018.

Số liệu thống kê chi tiết cho thấy trong số hơn 26.000 chiếc xe được bán ra thì sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.586 xe, tăng 3% so với tháng trước và tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.451 xe, giảm 30% so với tháng trước và giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hoàng Nam

Ictnews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngành TMĐT Việt Nam vừa chứng kiến cuộc soán ngôi ngoạn mục: Shopee và Tiki đánh bật Lazada xuống hạng 3, chia nhau ngôi nhất nhì về số lượng truy cập quý 4/2018

Theo báo cáo mới nhất của SimilarWeb, sau một năm hoạt động sôi nổi, ngành TMĐT Việt Nam chính thức lọt Top 6/10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới với tổng doanh thu đạt 2.269 triệu USD, tăng 29,4% so với năm ngoái; số lượng khách hàng mua hàng trên trang TMĐT đạt 49,8 triệu người, tăng 2,6%; trong đó xu hướng mua sắm trên di động chiếm đến 72%.

Câu chuyện kinh doanh

Chuỗi Phúc Long đã chính thức Bắc tiến, cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội đặt ngay kế bên 2 đại gia Starbucks và Highlands Coffee

Cửa hàng đầu tiên của Phúc Long tại Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Hệ thống này cũng bắt đầu cho khách đặt hàng qua hai ứng dụng giao nhận đồ ăn là Now và Go-Viet.

Case study

Vì đâu các hãng lữ hành như Vietravel thường thuê chuyến bay charter: Giá tốt, lịch trình linh hoạt, chẳng khác gì dùng máy bay riêng nhưng không cần sở hữu và bảo hành

Theo số liệu năm 2018, chỉ trong 6 tháng đầu năm, doanh thu cho thuê chuyến (charter) của Vietjet Air đã tăng trưởng tới 130%, lên tới 3.314 tỷ đồng.

Mới vòng 1/16, VTV đã tăng giá quảng cáo trận Việt Nam - Jordan lên 600 triệu đồng/30 giây, bằng giá trận bán kết AFF Cup 2018

Giá quảng cáo của VTV trong trận đấu sắp tới của đội tuyển Việt Nam tăng hơn 70% so với các trận đấu thuộc vòng bảng Asian Cup.

Đọc thêm