Thị trường ô tô: Đua nhau nhập, bỏ bê sản xuất trong nước

10/10/2019 01:57 PM | Kinh doanh

Trong nửa đầu năm nay, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng hơn 500%, thậm chí có loại tăng đến hơn 650% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường ô tô: Đua nhau nhập, bỏ bê sản xuất trong nước

Từ năm 2017 đến nay, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam đã thu hẹp sản xuất, lắp ráp trong nước, chuyển mạnh sang nhập khẩu. Đặc biệt gần đây, rất nhiều mẫu ô tô loại 5-7 chỗ giá thấp được nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam. Ví dụ như mẫu xe Ertiga mới với giá 499-549 triệu đồng; ba mẫu xe nhỏ là Wigo, Avanza và Rush giá bán 345-686 triệu đồng.

Xe nhập khẩu đè bẹp xe sản xuất, lắp ráp trong nước

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số thị trường ô tô Việt Nam đang thể hiện sự áp đảo của xe ngoại nhập khi thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN giảm về 0% từ đầu năm ngoái đến nay. Chẳng hạn, số lượng xe nhập khẩu trong tám tháng đầu năm nay đã tăng 233% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số lượng xe lắp ráp trong nước lại giảm 14%. Đặc biệt, theo Bộ Công Thương, ô tô từ chín chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu trong nửa đầu năm nay đạt 54.927 chiếc, tăng đến 652% so với cùng kỳ.

Còn theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 12 thương hiệu ô tô vừa nhập khẩu, vừa sản xuất tại Việt Nam có tới sáu hãng xe đã thu hẹp sản xuất , tăng nhập khẩu. Đơn cử, từ năm ngoái, ông lớn Toyota đã đưa về Việt Nam thêm ba mẫu xe mới nhập khẩu từ Indonesia là Wigo, Avanza và Rush.

Đáng chú ý là mới đây Camry 2019 đã được hãng này nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam thay vì lắp ráp trong nước như phiên bản cũ. Như vậy hiện chỉ còn một số mẫu xe ăn khách của Toyota như Vios, Innova vẫn tiếp tục sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, còn lại là nhập khẩu nguyên chiếc.

Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ đại lý Hiền Toyota (TP.HCM), giải thích hiện nay nhiều mẫu xe nhập khẩu từ các nước ASEAN được hưởng thuế 0%. Nếu so sánh với việc sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, các mẫu xe nhập khẩu có giá chênh lệch không cao hơn nhiều nên các hãng ô tô lựa chọn nhập nhiều hơn.

“Đơn cử như mẫu Fortuner nhập khẩu về giá bán chỉ cao hơn giá mẫu xe cùng loại được lắp ráp tại Việt Nam 5 triệu đồng. Hơn nữa, tâm lý người tiêu dùng trong nước vẫn lựa chọn xe nhập, trừ trường hợp chênh lệch giá trăm triệu trở lên họ mới xem xét xe sản xuất, lắp ráp” - bà Hiền nói.

Hãng ô tô Honda cũng giảm dần lượng xe lắp ráp trong nước , tăng xe nhập khẩu. Chẳng hạn từ năm ngoái mẫu CRV không còn được hãng này sản xuất, lắp ráp trong nước mà chuyển sang nhập. Tương tự, hãng xe Nhật Suzuki cũng chuyển hoàn toàn sang nhập khẩu với năm mẫu xe gồm Celerio, Ciaz, Vitara, Ertiga và Swiff. Như vậy tính đến thời điểm này, chỉ còn ba doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung cho sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là Thaco, Hyundai Thành Công và VinFast.

Thị trường ô tô: Đua nhau nhập, bỏ bê sản xuất trong nước - Ảnh 1.

Bộ Công Thương đề xuất áp thuế suất 0% đối với một số cụm chi tiết quan trọng của ô tô dưới chín chỗ như động cơ, hộp số... Ảnh: QH

“Đó là điều hiển nhiên”

Lý giải về việc các hãng xe chuyển sang nhập khẩu thay vì sản xuất lắp ráp tại Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân chính là do thuế xuất nhập khẩu giảm về 0% vào đầu năm ngoái và chính sách hỗ trợ nền công nghiệp ô tô của Việt Nam chưa hiệu quả.

“Xe nhập khẩu về ngày càng nhiều là điều hiển nhiên” - ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ô tô, nhận định. Ông Đồng phân tích các hãng ô tô Nhật, Hàn Quốc, Mỹ… đầu tư nhà máy, mở rộng sản xuất ở những nước có nền công nghiệp ô tô và phụ trợ phát triển như Thái Lan, Indonesia. Trong khi chính sách cho ngành ô tô của Việt Nam nhiều năm nay ưu đãi đầu tư cho doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài nhưng lại bỏ quên hỗ trợ cho phát triển công nghiệp phụ trợ.

“Do vậy khi thuế nhập khẩu về 0%, chi phí sản xuất tại Việt Nam lại cao nên họ bỏ sang Thái Lan, Indonesia hoặc chuyển sang nhập khẩu là dễ hiểu” - ông Đồng nhấn mạnh.

Theo ông Đồng, trước mắt vẫn phải tìm cách giữ chân các công ty tiếp tục đầu tư nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Bởi khi các hãng ô tô sản xuất, lắp ráp tại nước ta thì doanh nghiệp nội địa mới có cơ hội để cung cấp, sản xuất linh kiện, phụ tùng. Như vậy ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô mới có cửa phát triển, các doanh nghiệp ô tô Việt mới có cơ hội chuyển giao công nghệ.

Đại diện Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) cũng cho biết hiện nay chi phí sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam luôn cao hơn các nước ASEAN. Mặt khác, do con số sản xuất thấp nhưng chi phí đầu tư lớn khiến giá thành sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam luôn cao hơn các nước trong khu vực.

“Miễn, giảm thuế nhập khẩu linh kiện, động cơ kết hợp với tạo điều kiện để nhà đầu tư tiếp cận lãi suất hợp lý, mặt bằng, thuế… thì mới khuyến khích các hãng xe tiếp tục đầu tư, phát triển sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Nếu không, họ sẽ quay sang nhập khẩu” - đại diện Thaco nói.

Đại diện Bộ Công Thương cho hay dự kiến nhập siêu ngành ô tô năm nay đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỉ USD. Các doanh nghiệp đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu do thuế nhập khẩu từ ASEAN đã về 0%. Hiện tại doanh nghiệp vẫn cầm cự được, duy trì đều sản lượng cho các dòng xe nhưng nếu kéo dài thì sức khỏe của doanh nghiệp sẽ yếu.

Chính vì vậy, mới đây Bộ Công Thương phối hợp với bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xem xét xây dựng các chính sách mới nhằm khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Ví dụ, bộ đề xuất điều chỉnh thuế suất 0% đối với một số cụm chi tiết quan trọng ô tô dưới chín chỗ như động cơ, hộp số; không tính thuế đối với phần linh kiện, phụ tùng nội địa hóa của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Qua đó nhằm giảm giá thành, tăng cường năng lực cạnh tranh cho sản phẩm trong nước so với ô tô nhập khẩu.

Việt Nam nên học cách làm của Thái Lan

Để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô, Thái Lan đưa ra rất nhiều chính sách như miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, nâng thuế nhập khẩu, ưu đãi cho công ty có tỉ lệ nội địa hóa cao...

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc hệ thống đại lý ô tô Hiền Toyota (TP.HCM), cho rằng Việt Nam nên phát triển thị trường ô tô trong nước bằng việc tập trung chính sách hỗ trợ cho một số dòng xe như Thái Lan.  “Ví dụ, Thái Lan có chính sách phát triển mạnh dòng xe bán tải để phục vụ dịch vụ, phục vụ nông dân. Vì vậy mẫu xe này trở nên phổ biến tại nước này, cứ 10 người thì có tới 7-8 người sử dụng mẫu xe bán tải. Thị trường lớn, số lượng xe sản xuất lớn nên giá thành thấp, xe có giá rẻ hơn các nước khác” - bà Hiền nói.

Theo Quang Huy

PLO

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Đốt" 14 tỷ cho R&D trong 3 năm mà vẫn ra về tay trắng trên Shark Tank, người trong ngành chỉ ra 2 cái sai và 4 bài toán T-Farm cũng như các startup nông nghiệp cần giải nếu muốn thắng trong lĩnh vực này

Đoạt giải nhất Vietnam Startup Wheel 2019 mà lại ra về tay trắng khi gọi vốn trên Shark Tank, T-Farm cần giải bài toán đầu tiên là về sản phẩm. 25 triệu đồng/sản phẩm basic thì số lượng người có thể chấp nhận được mức giá này cực kỳ thấp, đa số là người "có tiền". Mà không, chính xác là người "thừa tiền". Trung quốc đã làm được những chiếc máy trồng rau năng suất cao hơn T-Farm với mức giá rẻ hơn, khoảng 4.000 NDT (xấp xỉ 13 triệu đồng)/chiếc, năng suất gấp 5 lần T-Farm…

Câu chuyện kinh doanh

Từ kế hoạch tỷ đô của Bamboo Airways, nhìn lại FLC Faros: Từng làm chao đảo thị trường chứng khoán, vốn hóa đỉnh điểm gần 5 tỷ USD

Bamboo Airways nếu lên sàn sẽ là cổ phiếu thứ 3 trong hệ thống FLC Group. Trước đó, cổ phiếu của FLC Faros khi lên sàn đã tăng giá mạnh mẽ và lọt top những mã có vốn hóa lớn nhất trên sàn.

Câu chuyện kinh doanh

Câu chuyện khởi nghiệp của startup tỉnh lẻ TayTa: Vấp ngã ngay tại vạch xuất phát, thức tỉnh sau chương trình Shark Tank và nỗi giằng xé trong lòng luôn đau đáu hướng về quê hương

Với những người hay lang thang ở những quận trung tâm hay khu phố Tây ở TP. HCM và Hà Nội hẳn là đã không ít lần thấy những mô hình giấy xếp tinh xảo để làm đồ lưu niệm, được rất nhiều người bán rong mang đi chào mời khắp nơi. Và nếu bạn ấn tượng với những mô hình kiến trúc bằng giấy đó 1, thì bạn sẽ ấn tượng 10 khi thấy những sản phẩm tương tự của TayTa.

Case study

Nếu là giảng viên, đây sẽ là 7 “bài tủ” của Elon Musk: Marketing “0 đồng”, startup là phải ngủ tại văn phòng, chỉ trích là “kim chỉ nam” …

Hành trình trở thành tỷ phú của Elon Musk chứa đựng đầy những bài học giá trị và có ý nghĩa. Thành công với 3 công ty thuộc 3 lĩnh vực khác nhau, Musk là một hình mẫu điển hình truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp thế giới.

Đọc thêm