Thị trường đồ uống không cồn lao dốc không phanh sau vụ "con ruồi Tân Hiệp Phát" và C2 nhiễm độc chì?

21/10/2016 10:44 AM | Kinh doanh

Ngành hàng nước uống trong quý 3 tăng 4,7% nhưng chủ yếu nhờ đóng góp của mảng bia (tăng 9,2%) trong khi đồ uống không cồn (như nước giải khát, nước tăng lực, nước lọc đóng chai, cà phê...) giảm 3,6%. Trước đó, tốc độ tăng trưởng của đồ uống không cồn cũng có dấu hiệu đi xuống trong quý 1 và quý 2.

Theo báo cáo thị trường quý 3 của Nielsen, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại 6 thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội, Tp. HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng) đã chững lại trong quý 3 năm nay với mức tăng trưởng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo, hầu hết các ngành hàng đều tăng trưởng dương, ngoại trừ ngành hàng Sản Phẩm Chăm Sóc Em Bé âm 12,1%. Cụ thể, thực phẩm đạt mức tăng trưởng 7,8%, sữa tăng 1,3%, sản phẩm chăm sóc gia đình tăng 8,2%, sản phẩm chăm sóc cá nhân tăng 3,9% và thuốc lá tăng 5,1%.

Bên cạnh đó, ngành hàng nước uống (bao gồm bia) vẫn là ngành hàng có đóng góp lớn nhất vào doanh số tiêu dùng nhanh trong quý 3 với 41%. Thế nhưng, ngành hàng nước uống trên toàn quốc đã giảm nhẹ lần đầu tiên trong vòng 2 năm trở lại đây, chỉ tăng mức 4,7% trong quý 3 so với mức 9,2% trong quý 2. Trong đó, Bia vẫn giữ được mức tăng trưởng ấn tượng với 9,2%, nhưng đồ uống không cồn bất ngờ giảm 3,6%. Theo thống kê, trong năm 2016, tốc độ tăng trưởng của đồ uống không cồn liên tục giảm.

Điều trùng hợp là sự sụt giảm của thị trường đồ uống không cồn bắt đầu từ quý I/2016, còn scandal "con ruồi 500 triệu đồng" của Tập đoàn Tân Hiệp Phát gây ồn ào và tốn giấy mực nhất vào cuối năm 2015.

Ngày 3/12/2014, chủ quán bún Võ Văn Minh (Cái Bè, Tiền Giang) phát hiện ra chai nước Number 1 có dị vật nghi là ruồi và liên hệ với Tân Hiệp Phát để đòi tiền đổi lấy sự im lặng.

Ngày 27/1/2015, khi nhận số tiền 500 triệu đồng từ Tân Hiệp Phát, anh Minh bị cơ quan công an bắt giữ để điều tra vụ án về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”.

Mới đây, tòa y án tuyên phạt 7 năm tù đối với bị cáo Võ Văn Minh, người đã đòi công ty Tân Hiệp Phát trả 500 triệu đồng để đổi lấy sự im lặng về chai nước ngọt nghi có ruồi.

Sau sự việc này, niềm tin của người tiêu dùng với Tân Hiệp Phát đã giảm mạnh. Công ty này sau đó đã phải đổi tên thành Tập đoàn Number 1 và công bố ảnh hưởng từ sự việc sau 1 năm ròng rã theo đuổi lên đến 2.000 tỷ đồng.

Báo cáo cho thấy sự tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh tại 6 thành phố lớn vẫn duy trì ổn định trong khi khi vực đô thị còn lại & khu vực nông thôn lại chững lại. Ví dụ: ngành hàng các sản phẩm chăm sóc gia đình đạt mức tăng trưởng 8,2% trong 6 thành phố lớn, nhưng chỉ duy trì ở mức 0,1% ở nông thôn. Ngành hàng thực phẩm đạt 7,8% tăng trưởng trong 6 thành phố lớn, nhưng tăng trưởng của ngành hàng này ở nông thôn đã giảm xuống ở mức 0,3%.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc - Trưởng bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ cho rằng: “Đã đến lúc các nhà sản xuất phải bước ra khỏi vùng an toàn, đó là 6 thành phố lớn. Để nắm bắt đầy đủ các cơ hội phát triển thị trường và thúc đẩy một doanh nghiệp phát triển lâu dài, nông thôn - vùng đất chưa được khai thác nhiều nhưng đầy tiềm năng là khu vực mà các nhà sản xuất cần phải tấn công.

Cộng đồng nông thôn Việt Nam chiếm 68% của 90 triệu dân và khu vực này đóng góp vào 51% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh. Hơn nữa, người dân nông thôn hiện nay đang ưu tiên đầu tư vào giáo dục, và đang có sự tăng trưởng thu nhập vào khoảng 44% trong 3 năm qua. Qua 2 điểm trên cho thấy thị trường nông thôn tiềm ẩn rất nhiều cơ hội nhưng vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp biết đến."

Minh Quân

Cùng chuyên mục
XEM