Thị trường di động Việt: Những hãng nhỏ bắt đầu lên tiếng

12/11/2017 07:15 PM | Công nghệ

Samsung vẫn áp đảo thị trường smartphone tại Việt Nam nhưng nhóm dưới bắt đầu có những xáo động thú vị.

Thị trường di động Việt: Những hãng nhỏ bắt đầu lên tiếng

Nhiều năm qua 3 cái tên Samsung, Oppo, Apple liên tục thống trị thị trường smartphone tại Việt Nam. Đặc biệt những tháng gần đây số liệu cho thấy Samsung ngày càng mạnh hơn. Tuy vậy, đã có những dấu hiệu cho thấy thị trường di động không còn nhàm chán bởi 3 tên hãng kể trên được nhắc đến liên tục.

Trong quý 3/2017, danh sách 10 smartphone bán chạy tại FPT Shop có tên của chiếc Vivo Y55S. Có lẽ đây là lần đầu tên hãng Vivo được nhắc đến trong top 10 tại Việt Nam. Đây cũng là lần hiếm hoi smartphone của một hãng không phải Samsung, Oppo, Apple lọt vào danh sách.

Top 10 smartphone bán chạy tại FPT Shop và Thế Giới Di Động tháng 10/2017.

Tuy nhiên chưa dừng lại ở đó, trong tháng 10/2017, danh sách top smartphone bán chạy của Thế Giới Di Động có tên một smartphone mới của Nokia, chiếc Nokia 3. Như vậy sau một thời gian rất dài rơi khỏi danh sách các hãng smartphone bán chạy, Nokia bắt đầu trở lại với chiếc smartphone mới hoàn toàn dưới thời của HMD Global.

Việc Nokia có smartphone bán chạy tại Việt Nam không khó hiểu. Hãng này có tên tuổi sẵn tại thị trường trong nước, đồng thời chiếc Nokia 3 giá 3 triệu đồng rất dễ tiếp cận người mua.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động - điện tử của Thế Giới Di Động, cho biết Nokia và Sony đang là hai hãng tranh nhau vị trí số 3, 4 tại hệ thống siêu thị này. Thị phần của Nokia có tăng kể từ sau khi HMD Global tiếp quản thương hiệu Nokia.

Như vậy trừ 3 ông lớn đang vững vàng 3 vị trí đầu, Nokia đã có thứ hạng nhất định so với nhóm dưới.

Trước khi Nokia tiếp cận top 10, Vivo đã có 3 tháng đưa chiếc Y55S vào danh sách của FPT Shop. Hãng smartphone Trung Quốc này tiếp tục có tháng 10 ấn tượng khi đưa Y55S vào vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng.

Vivo đang đứng thứ 5 toàn cầu và thứ 3 tại Trung Quốc, hãng này cũng có thời gian tiếp cận thị trường Việt Nam đủ lâu, đầu tư khá tốt do đó có được một smartphone lọt top thể hiện cố gắng lớn.

Vivo đưa smartphone vào bán tại FPT Shop trước khi đưa vào Thế Giới Di Động, do đó chờ xem thời gian tới hãng này có ghi dấu gì tại hệ thống bán lẻ công nghệ chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam hay không.

Nokia, Vivo là hai cái tên đầu tiên có smartphone lọt top bán chạy gần đay, có thể báo hiệu một cuộc đua mới ở nhóm dưới, gồm các hãng như Sony, HTC, Huawei, Vivo, Lenovo, Nokia,... khiến cho nhóm này sôi động hơn. Không chỉ vậy, những ông lớn trong top 3 cũng có thể phải dè chừng trước những tên tuổi mới nổi ở nhóm dưới, như hai cái tên vừa nói, và thêm Huawei chẳng hạng - hãng đã đặt mục tiêu vào top 2 hãng smartphone lớn tại Việt Nam trong vòng 3 năm tới.

Tuy thị phần có tăng nhẹ nhưng ông Hiểu Em cho biết Nokia lẫn các hãng nhóm dưới đều có doanh số rất thấp so với top 3 hãng phía trên, đặc biệt như Samsung, Oppo.

Điện thoại Nokia trưng bày tại một siêu thị di động - Ảnh: H.Đ

Ngoài ra, ông Hiểu Em và một nhà bán lẻ khác - hệ thống Mai Nguyên - cho biết Nokia trong thời gian qua không hợp tác nhiều với các nhà bán lẻ trong các hoạt động quảng bá nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng. Hàng nhập về cũng vừa đủ chứ không có số lượng lớn để chiếm thị trường.

"Với tiềm lực của mình, Nokia có thể làm nhiều hơn để gia tăng thị phần nhưng không hiểu sao hãng vẫn chưa đầu tư mạnh lắm", ông Hiểu Em nhận xét.

Trong danh sách smartphone bán chạy tại hai hệ thống lớn Thế Giới Di Động và FPT Shop tháng 10, Samsung thể hiện vai trò anh cả khi chiếm đến 6 mẫu máy trong top 10, gồm những smartphone tầm trung như J7 Pro, J7 Prime, J3 Pro, J2 Prime,... Oppo vẫn xếp vị trí thứ hai nhưng đã kém hơn trước, khi chỉ có một mẫu trong danh sách của Thế Giới Di Động và hai mẫu ở top của FPT Shop.

Theo Hải Đăng

ICTnews

Từ khóa:  di động

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện lạ ở nơi làm việc tốt nhất Việt Nam: Tắt đèn, tắt điều hòa ép nhân viên về nhà nghỉ ngơi, con cái nghỉ hè không người coi thì sếp xây luôn khu vui chơi cho bọn trẻ

Cân bằng cuộc sống cho nhân viên là một trọng tâm rất lớn của công ty 4 năm liền được chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Nhân viên gặp áp lực hay stress vì vấn đề gia đình có thể làm việc ở nhà. Mỗi dịp nghỉ hè, công ty lại dành một diện tích nhất định để biến thành sân chơi cho bọn trẻ - con cái của những cán bộ nhân viên không tìm được người trông. Chiều tối, đèn và điều hòa đều tắt để ép nhân viên nghỉ sớm…

Chân dung cô chủ 9X xinh đẹp sáng lập thương hiệu đồ ngủ Emwear, gọi thành công 2 tỷ từ Shark Tank Việt Nam

“Nhiều người người thường nhầm lẫn thích và đam mê. Thích nhiều thứ nên cái gì cũng muốn làm, rồi có thể dễ dàng từ bỏ. Còn với đam mê nghĩa là mình xác định rõ con đường đi cho bản thân. Một là quyết tâm bắt đầu, hai là quyết tâm theo đuổi”, Nguyễn Thị Thùy Trang – nữ CEO 9X chia sẻ về niềm đam mê đến với Emwear.

"Nghịch lý” cửa hàng tiện lợi: Chi phí cao, cạnh tranh nhiều, cả năm không có lãi, nhưng vẫn cứ mọc lên như nấm!

Bắt đầu xuất hiện do bị siêu thị “đè bẹp”, các cửa hàng tiện lợi Nhật Bản dần trở thành “xương sống” trong ngành bán lẻ tại quốc gia mặt trời mọc và là một tấm gương của nhiều nước tại Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Con trai cựu CEO Pepsi Phạm Phú Ngọc Trai: Có nhóm máu A, B, O nhưng không có máu lãnh đạo!

Ba lần khởi nghiệp của "công tử nhà giàu" từ trứng nước.

Đọc thêm