Thị trường biến đổi nhanh, DN làm gì để tự nâng cấp năng lực thích ứng từ Flexibility lên Agility

01/12/2020 10:30 AM | Xã hội

"Cú đấm" Covid-19 khiến cho DN phải nhìn nhận khả năng ứng biến (flexibility) như một kỹ năng sinh tồn để ứng phó với mọi biến động của xã hội nhưng chính Agility mới là năng lực thích ứng linh hoạt giúp các nhà lãnh đạo "đi tắt đón đầu" trong hành trình chuyển đổi số.

Covid-19 nói riêng hay dịch bệnh nói chung không phải là vấn đề mới. Chúng chỉ là những minh chứng cụ thể cho sự biến động, khác nhau chỉ ở mức độ hay quy mô. Vi thế, doanh nghiệp cầm chắc nguy cơ thất bại nếu không có năng lực thích ứng phù hợp (Flexibility).

Thời gian gần đây, khái niệm Flexibility và Agility được DN phân tích và nhìn nhận đa chiều hơn. Bởi thực tế, nhiều DN vẫn đang ngộ nhận hoặc hiểu sai giữa "khả năng thích nghi" (Flexibility) và "năng lực thích ứng linh hoạt" (Agility).

Cụ thể, Flexibility hay sự linh hoạt trong kinh doanh thường được hiểu là năng lực hành động để ứng biến hay thích nghi trước những "sự kiện, sự cố, sự thay đổi", thường là thay đổi tiêu cực, sẵn có hoặc đã xảy ra, tức ở thế bị động.

Trong khi đó, Agility đề cao tính linh hoạt trong thế chủ động, chú trọng đến việc "đi tắt đón đầu" những xu hướng và xu thế mới tựu trung là các thay đổi tích cực.

Thị trường biến đổi nhanh, DN làm gì để tự nâng cấp năng lực thích ứng từ Flexibility lên Agility - Ảnh 1.

Agility đề cao tính linh hoạt trong thế chủ động đặc biệt là khả năng nắm bắt các cơ hội mới trong thời đại số.

Tham gia tham luận tại hội thảo Năng lực thích ứng linh hoạt trong thời đại số hóa (Agility) do trường doanh nhân Dale Carnegie Việt Nam tổ chức, ông Dương Phú Nam - Tổng Giám đốc SunWorld Holding (thuộc Sun Group) từng chia sẻ nếu các DN không dự đoán, thay đổi thích ứng theo thị trường thì chắc chắn sẽ chậm chân hơn đối thủ, không đủ chủ động và không thích ứng kịp với sự thay đổi này. Hệ quả là không tiếp cận được khách hàng cũng như gây mất kiểm soát.

Thị trường biến đổi nhanh, DN làm gì để tự nâng cấp năng lực thích ứng từ Flexibility lên Agility - Ảnh 2.

"Nếu không dẫn dắt được thị trường thì hãy đi cùng thị trường chứ đừng đi sau thị trường". Ông Nam nhấn mạnh.

Cũng tại hội thảo này, chuyên gia báo cáo, bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Dale Carnegie Việt Nam, chuyên gia tư vấn chiến lược và cố vấn thực tiễn về quản trị kinh doanh, văn hóa DN, đào tạo & phát triển các năng lực cốt lõi cho các nhà quản lý, lãnh đạo đã chỉ ra và phân tích 5 nền tảng cốt lõi để DN thích ứng linh hoạt và duy trì vị thế cạnh tranh trong thời đại số.

Những nền tảng này bao gồm: (1) Mục đích/sứ mệnh của tổ chức, (2) Sự bền bỉ và sức bật (resilience), (3) Trí tuệ xã hội (social intelligence), (4) Công cụ và quy trình, (5) Năng lực hành động để thích ứng (capacity to act).

Những nền tảng này có thể ví von như các "vũ khí chủ động’’ tưởng như "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" nhưng để đưa vào thực tiễn thì cần sự nỗ lực từ nhiều phía.

Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Lê Việt Thắng, Founder & CEO nền tảng quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office cho rằng điều này cũng tương tự như công cuộc chuyển đổi số.

"Trước hết, phải khẳng định rằng: Công nghệ thông tin không tạo ra những bài toán mới, mà tìm cách giải chúng với lời giải tối ưu hơn. Tôi lấy ví dụ, logistic ra đời giúp việc vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn. Nhưng bản thân logistic không tạo ra việc vận chuyển hàng hóa. Điều này tương tự với việc công nghệ thông tin giúp doanh nghiệp giải quyết các bài toán. Nhưng không có sự trợ giúp của công nghệ, những bài toán ấy vẫn tồn tại. Nói cách khác, chỉ riêng cuộc chạy đua để tìm ra lời giải tối ưu hơn cũng đã là một hành trình đầy thách thức." Ông Thắng chia sẻ.

Thị trường biến đổi nhanh, DN làm gì để tự nâng cấp năng lực thích ứng từ Flexibility lên Agility - Ảnh 3.

Ông Lê Việt Thắng, Founder & CEO nền tảng quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office.

Trong 5 nền tảng mà bà Linh đã nêu ở trên, thì chỉ có duy nhất một nền tảng mang tính hệ thống là công cụ và quy trình còn lại hoàn toàn phụ thuộc vào tâm thế của doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo, cụ thể là con người.

Mới đây, 1Office đã chính thức ra mắt phiên bản 1Office CEO tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM, thu hút sự quan tâm đông đảo của hàng trăm doanh nghiệp, đối tượng chủ yếu là C Level bao gồm các CEO và quản lý cấp cao.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là dù nền tảng quản trị doanh nghiệp tổng thể này đã gỡ nút thắt rất nhiều cho DN về vấn đề công cụ và quy trình nhưng ông Thắng lại khẳng định: "Con người mới là trung tâm của chuyển đổi số nội bộ''.

Thị trường biến đổi nhanh, DN làm gì để tự nâng cấp năng lực thích ứng từ Flexibility lên Agility - Ảnh 4.

Ông Lê Việt Thắng, Founder & CEO nền tảng quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office cho rằng: "Con người mới là trung tâm của chuyển đổi số nội bộ''.

Được biết, sự kiện được điều phối chính bởi ông Nguyễn Thành Nam - nguyên Tổng giám đốc FPT và ông Lê Việt Thắng - Founder & CEO 1Office, bên cạnh phần trao đổi, chia sẻ của các diễn giả, các chuyên gia uy tín, lãnh đạo doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực tham gia sự kiện.

Ông Nguyễn Thành Nam - nguyên Tổng giám đốc FPT, là một trong những người sáng lập công ty FPT. Hai mươi năm gắn bó với FPT, anh đã trải qua nhiều vị trí quan trọng. Khi tròn 50 tuổi, anh rời vị trí CEO FPT, khởi xướng dự án đại học trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Lê Việt Thắng là nhà sáng lập & giám đốc điều hành 1Office - Nền tảng Quản trị tổng thể đang dần hiện thực hóa giấc mơ đưa ra một giải pháp quản trị tổng thể "make in Vietnam" chất lượng cao phục vụ nhu cầu của hàng nghìn doanh nghiệp.

Thị trường biến đổi nhanh, DN làm gì để tự nâng cấp năng lực thích ứng từ Flexibility lên Agility - Ảnh 5.

1Office đã chính thức ra mắt phiên bản 1Office CEO tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM, thu hút sự quan tâm đông đảo của hàng trăm doanh nghiệp, đối tượng chủ yếu là C Level bao gồm các CEO và quản lý cấp cao.

Trước nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay trong lĩnh vực chuyển đổi số, 1Office ra đời và ứng dụng tối đa sức mạnh trí tuệ nhân tạo giúp quản trị doanh nghiệp tự động hóa.

Bên cạnh việc sở hữu đầy đủ các tiện ích của phiên bản trước, 1Office CEO còn sở hữu 2 nâng cấp mới. Cụ thể: Hệ thống báo cáo thông minh BI (Business Intelligence): Là thước đo toàn diện, chính xác, trực quan giúp CEO nắm bắt được 360 độ sức khỏe doanh nghiệp; Hệ thống dữ liệu mẫu Knowhow Cloud: kho dữ liệu khổng lồ về các bí quyết kinh doanh cho mọi lĩnh vực được đúc kết trong suốt quá trình triển khai hàng ngàn doanh nghiệp cùng với sự chung tay xây dựng của hơn 30 chuyên gia về tư vấn quản trị doanh nghiệp.

Thông qua nền tảng Knowhow Cloud ông Thắng thể hiện mong muốn có thể đem tới cho khách hàng những bí quyết quý giá trong trong mọi ngành nghề thay vì chỉ là một phần mềm đơn thuần.

Thị trường biến đổi nhanh, DN làm gì để tự nâng cấp năng lực thích ứng từ Flexibility lên Agility - Ảnh 6.

Trong công cuộc chuyển đổi số, doanh nghiệp khó có thể làm ngơ trước các xu hướng tất yếu như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây. (Ảnh Internet)

Không chỉ cung cấp một giải pháp phần mềm quản lý, 1Office còn cung cấp cả một môi trường làm việc trực tuyến trên Internet thông qua việc số hóa toàn bộ doanh nghiệp và biến nó thành một khối thống nhất từ nhân sự, khách hàng, kinh doanh, truyền thông... Nhờ đó, xu hướng làm việc từ xa (Work from Home) sẽ trở nên dễ dàng đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh.

Ở góc độ tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp của bà Linh hay đứng vai trò là đơn vị cung cấp nền tảng quản trị tổng thể cho doanh nghiệp của ông Thắng, "customer centric" vẫn luôn là chiến lược được đặt lên hàng đầu.

Theo nghiên cứu của Dale Carnegie toàn cầu khi đào sâu phân tích về những công ty có văn hóa thành công (quán quân văn hóa) đã xác nhận tầm quan trọng của chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm trong sự phát triển của công ty. Điều mà các nhà lãnh đạo cấp cao của các công ty này khác biệt so với các công ty còn lại là: họ nhấn mạnh tầm quan trọng của khách hàng.

Riêng với ông Thắng thì cho rằng, nếu không có khách hàng và trải nghiệm thực tế của họ, sản phẩm sẽ không thể hoàn thiện. Để thực hiện được các phiên bản của 1Office và 1Office CEO, công ty đã phải nghiên cứu gần 1000 doanh nghiệp.

Thông qua quá trình bán hàng để tìm hiểu, khái quát những bài toán phổ biến của doanh nghiệp. Có thể nói, những khách hàng đầu tiên như Canifa, Phong Vũ, Hòa Phát,...đã đóng góp không nhỏ vào sự trưởng thành của 1Office hiện tại. Ông Thắng khẳng định.

PV

Từ khóa:  doanh nghiệp
Cùng chuyên mục
XEM