Thị trường bán lẻ: Sự thắng thế của “Kiềng ba chân”

04/01/2017 08:39 AM | Thời sự

Năm 2016 có thể xem là 1 năm khá sôi động của thị trường bán lẻ Việt Nam. Trong đó đáng chú ý là những bước chân của các DN ngoại từ các thương vụ mua bán đến các chiến lược thông minh chuyên nghiệp “kiềng ba chân” đang dần chiếm lĩnh thị trường. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp nội nên có sự thay đổi mạnh mẽ hơn.

Thị trường bán lẻ: Sự thắng thế của “Kiềng ba chân”

Chiến lược “ kiềng ba chân” đã thâm nhập thị trường bán lẻ của doanh nghiệp ngoại sau thương vụ các tập đoàn của Thái Lan mua lại cả 2 hệ thống siêu thị hàng đầu tại Việt Nam là Metro và Big C được hoàn tất trong năm 2016, thống kê của Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho thấy, hơn 50% thị phần kênh bán lẻ hiện đại của Việt Nam đang thuộc về các doanh nghiệp Thái Lan .

Không chỉ Thái Lan, năm 2016 vừa qua thị trường bán lẻ Việt Nam còn chứng kiến sự chiếm lĩnh của các doanh nghiệp Nhật Bản, khi mà họ đã hoàn thành công đoạn cuối cùng của thế trận "Kiềng ba chân": trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Trong đó cửa hàng tiện lợi được xem là kênh chủ lực, hiện số lượng đã cán mốc hơn 200 cửa hàng.

Được hỏi về điều này, một chuyên gia bán lẻ cho hay: “Họ đã quét thị trường theo các phân khúc khác nhau, Ban đầu sẽ đưa vào các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu giá trị chưa cao . Nhưng sau này họ sẽ đưa vào những sản phẩm có giá trị cao hơn”.

Theo Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản, "hình thù" chiến lược kiềng ba chân là kết quả của cả một quá trình nghiên cứu thị trường, tâm lý người tiêu dùng và hệ thống phân phối tại Việt Nam cách đây gần 10 năm.

Sự bài bản, chuyên nghiệp của doanh nghiệp ngoại đang buộc các doanh nghiệp bán lẻ nội thay đổi nhanh hơn bao giờ hết. Và những tín hiệu đầu tiên là những cú bắt tay giữa các doanh nghiệp để tăng cơ hội hàng Việt tiếp cận được người dân.

Tín hiệu đầu tiên là cú bắt tay giữa các doanh nghiệp Việt để tăng cơ hội hàng Việt tiếp cận được người dân. Như Vingroup bắt tay với 250 doanh nghiệp sản xuất nội, FPT bắt tay với Vinamilk. Bà Nguyễn Bạch Điệp - Tổng giám đốc CTCP bán lẻ ký thuật số FPT cho hay: “Những doanh nghiệp ngoại họ quá bài bản thì cái bàn bản chậm đi một số quyết định của họ. Nhưng doanh nghiệp nội chính cái việc linh động trong tất cả các tình huống phản ứng với thị trường phản ứng với nhu cầu khách hàng thì đó là một phần lợi thế”.

Chưa rõ kết quả của những nỗ lực doanh nghiệp nội sẽ thế nào, chỉ biết các doanh nghiệp nội phải thay đổi là điều chắc chắn. Vì sau khi thiết lập chiến lược bán lẻ, các doanh nghiệp ngoại đã rục rịch dịch chuyển hẳn chuỗi sản xuất hàng tiêu dùng sang Việt Nam.

Theo Thu Trang

Lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ cuộc chiến TMĐT giữa Tiki, Sendo với Shopee, Lazada đến du lịch trực tuyến, bức tranh ngành OTA Việt Nam khốc liệt ra sao?

Cuộc chiến của các doanh nghiệp OTA Việt Nam hiện nay cũng khốc liệt không kém TMĐT bán lẻ. Thị trường OTA đang dần hình thành bức tranh cạnh tranh giữa Vntrip và Traveloka khi các doanh nghiệp nội khác đang có dấu hiệu hụt hơi hoặc từ bỏ cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh

Đại gia nội như Vingroup, Saigon co.op đang tạm thắng thế trên thị trường bán lẻ, nhưng cuộc chiến đích thực chỉ mới bắt đầu

Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co.op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Đọc thêm