Theo chân đội tư vấn vận hành và quản trị bệnh viện: Khi quá tải, không phải cứ mua thêm giường hay tuyển thêm bác sĩ là xong, mà phải "bắt được bệnh" cho chính bệnh viện!

04/11/2019 09:08 AM | Kinh doanh

Những quỹ đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào y tế thường sẽ bỏ tiền vào hệ thống bệnh viện tư. Y tế là một ngành không giống tiêu dùng, người làm nghề không thể quảng bá quá sự thật vì nó rất phản cảm. Để dòng tiền tạo ra hiệu quả thực sự, thông tin phản ánh phải chính xác. Vì vậy, các bên sẽ cần đơn vị tư vấn trung gian để "tối ưu hóa" những khâu quản trị và vận hành trong một lĩnh vực nhạy cảm.

Chẩn đoán "bệnh" cho bệnh viện: Theo sát "hành trình bệnh nhân", luôn soi chiếu vấn đề ở nhiều góc độ

Trong một chuyến đi công tác nước ngoài, tôi biết chị G. (xin giấu tên), người có kinh nghiệm tư vấn M&A, vận hành và quản trị bệnh viện cho một số dự án trong và ngoài nước. Chị G. cùng với đội ngũ của mình làm dịch vụ tư vấn tùy theo nhu cầu của bên chủ đầu tư và bệnh viện. Thông tin chị có thể chia sẻ được với tôi chỉ mang tính tổng quát, vì những ký kết bảo mật ràng buộc.

Câu chuyện của chúng tôi khởi đầu bằng một ví dụ về bệnh viện. Bệnh viện này có giấy phép đăng ký là đa khoa nhưng chủ yếu tập trung vào chỉnh hình và nội khoa. Khi nhà đầu tư xuất hiện và đem đến thương vụ hàng tỉ đồng kèm theo yêu cầu bệnh viện mở rộng chuyên khoa, thì người đứng đầu sẽ cân nhắc xem chuyên khoa nào phù hợp để đảm bảo sinh lợi.

Thông thường, người trong cuộc ít khi nhận ra vấn đề quản lý của mình giữa một guồng máy khép kín theo quy trình sẵn có. Mãi cho tới một ngày, như diễn cảnh của bộ phim cũ hồi năm 1999 - "Cuộc cách mạng công sở", các chuyên gia tư vấn bỗng đến phỏng vấn từng nhân sự và cho ra kết quả làm mọi trật tự bị đảo lộn.

"Trong quá trình vận hành, có những khâu thất thoát mà người nội bộ không thể nhìn ra. Ví dụ, giải quyết vấn đề tại sao bệnh viện quá tải liên tục, các nhà đầu tư sẽ bỏ tiền xây thêm giường vì nghĩ rằng lượng tiếp nhận bệnh nhân quá đông. Tuy nhiên, trước khi giải ngân, hãy suy nghĩ xem thời gian nằm viện của người bệnh có kéo dài. Đối với thông lệ quốc tế, thời gian nằm giường là từ 2-5 ngày cho một phẫu thuật thông thường được kiểm soát tốt. Rõ ràng, vấn đề nằm ở chỗ giải quyết luồng bệnh nhân luân chuyển", chị G. chia sẻ.

Những lúc như thế, bệnh viện cần đội ngũ chuyên gia bên ngoài đem đến một góc nhìn khác, đề xuất ý tưởng đến từ một thị trường khác. Như vậy, hoạt động chẩn đoán "bệnh" cho bệnh viện luôn luôn cần thiết.

Theo chân đội tư vấn vận hành và quản trị bệnh viện: Khi quá tải, không phải cứ mua thêm giường hay tuyển thêm bác sĩ là xong, mà phải bắt được bệnh cho chính bệnh viện! - Ảnh 1.

Để bắt đầu công việc, những người như chị G. phải nghiên cứu mặt bằng bệnh nhân địa phương, nhu cầu khám chữa bệnh, hoạt động của các bệnh viện tương tự (dịch vụ cung cấp, giá dịch vụ, chất lượng điều trị)....

Khi đến tư vấn cho một bệnh viện, đội ngũ của chị G. sẽ đi theo một bệnh nhân từ sáng đến trưa và ghi chép lại quy trình khám chữa bệnh. Thuật ngữ chuyên môn gọi đó là "hành trình bệnh nhân". 

Sau giờ ăn trưa, chị G. tiếp tục gặp từng Trưởng khoa để thực hiện các cuộc phỏng vấn bỏ túi (ẩn danh) về những điều họ không hài lòng trong công việc và những đóng góp cải tiến. Cuối cùng, nhà tư vấn tập hợp thông tin và phân tích cho lãnh đạo bệnh viện nghe các vấn đề họ cần phải cải thiện.

Không chỉ tư vấn dựa trên thông tin, đội ngũ tư vấn còn hỗ trợ bệnh viện công tác đào tạo, kết nối đội ngũ chuyên gia nước ngoài và tạo điều kiện cho những bác sĩ trẻ có cơ hội va chạm thực tiễn, cập nhật kiến thức, nâng cao tay nghề. 

Ngoài các vấn đề thuộc về tổ chức nhân sự và chính sách chung, các nhà tư vấn rất quan tâm đến thiết kế vận hành. Họ phải đi sâu nghiên cứu cách phân luồng bệnh nhân, xây dựng không gian bệnh viện hiệu quả, tối ưu công suất giường, giảm thiểu thời gian nằm viện để giảm nhiễm trùng bệnh viện...

Chị G. nói thêm: "Bệnh nhân đông đừng tưởng thêm nhiều bác sĩ là phương pháp đúng. Người quản trị bệnh viện cần xem xét lại lượng bệnh nhân đông vào những ngày nào, loại bệnh gì, tập trung khám chuyên khoa nào, thời gian khám bao lâu, quy trình khám tối ưu chưa... Tất cả những câu hỏi nói trên chính là dòng tiền".

Không riêng ngành y tế, đôi khi vì thói quen và áp lực, một tổ chức thường có xu hướng nhận định một chiều về khâu quản trị, dựa trên kinh nghiệm tiền lệ. Do đó, dù cho là công ty đa quốc gia, họ cũng có quyền tự truy vấn về quy trình vận hành và thuê đơn vị tư vấn độc lập.

Theo chân đội tư vấn vận hành và quản trị bệnh viện: Khi quá tải, không phải cứ mua thêm giường hay tuyển thêm bác sĩ là xong, mà phải bắt được bệnh cho chính bệnh viện! - Ảnh 2.

Công tác tư vấn chuyên nghiệp : Chú trọng đem lại giá trị cho khách hàng, tập trung vào yếu tố con người

Chị G. đang có một dự án tương tự ở Philippines, thực hiện với khu vực công. Tại đây, phía đối tác có một số bệnh viện gặp vấn đề về vận hành. Họ tiến hành đấu thầu công khai và đơn vị của chị G. là một trong những đơn vị Việt Nam hiếm hoi trúng thầu quốc tế.

Theo lời chị, phía Philippines có một bộ phận pháp chế đưa ra nhu cầu cho một nhà tư vấn - vận hành có nền tảng, kinh nghiệm, với lộ trình từ 2-5 năm, KPI rất rõ ràng. Phần nội dung giới thiệu năng lực của chị G. cũng mất gần 100 slide trình bày.

"Họ không quan tâm nhiều đến việc chúng tôi từng làm được gì mà chỉ quan tâm chúng tôi sẽ làm như thế nào cho hệ thống của họ", chị G. nói.

Một gói thầu như vậy, đòi hỏi chị G. cất công qua lại nhiều lần giữa hai nước. Theo chị, muốn làm đề xuất tài chính thôi cũng phải khảo sát rất nhiều bệnh viện bản địa.

Nguyên tắc làm việc của một nhà tư vấn chuyên nghiệp là xuống tận cơ sở xem xét tình hình và nghiên cứu đề xuất giải pháp. Tất cả chi phí đi lại ban đầu đều do bên tư vấn tự lo. Nếu bệnh viện đồng ý với kế hoạch tư vấn thì họ mới báo giá. 

Chị G. lý giải rằng : "Trước tiên, phải chứng minh cho khách hàng thấy mình đem lại giá trị gì, chứ không phải lúc nào cũng báo giá trước".

Vấn đề muôn thuở khi quản trị bệnh viện, theo các chuyên gia tư vấn, vẫn nằm ở con người. Từ đó, cần thiết kế được nguồn lực để đào tạo, đào tạo lại nhân sự.

"Có hôm chúng tôi đi khảo sát, khi hỏi bác sĩ Trưởng khoa sản là ai, nhân viên điều dưỡng mới vào nói không biết, như thế là không ổn", chị G. chia sẻ.

Một bệnh viện vốn có mức độ vận hành không khác gì một doanh nghiệp. Khi câu chuyện thông tin trong quản trị bệnh viện được minh bạch và thông suốt như tính thị trường thì quá trình xây dựng một nền du lịch - y tế chuyên nghiệp như các nước trong khu vực mới có động lực hiện thực hóa.

Phương Danh

Cùng chuyên mục
XEM