Theo bạn, nên chọn công việc mình yêu thích hay là công việc có thể kiếm ra tiền?

18/04/2019 09:12 AM | Sống

Khi đi tìm việc chúng ta thường băn khoăn giữa hai lựa chọn: một là lựa chọn công việc mình yêu thích, hai là chọn công việc có tiền đồ phát triển sau này. Tất nhiên có những người phản bác ngay lập tức, điều này nói ra không phải là vô nghĩa hay sao? Đương nhiên là chọn công việc mình vừa yêu thích mà lại vừa có tiền đồ.

Theo bạn, nên chọn công việc mình yêu thích hay là công việc có thể kiếm ra tiền?

Nhưng thực tế cho thấy rằng, đại đa số chúng ta đang làm những công việc vừa không kiếm được nhiều tiền, vừa không phải là công việc mình thích. Nếu bạn tìm được việc tuy mình không thích nhưng có thể kiếm được nhiều tiền thì cũng xem như là bạn may mắn. Tuy nhiên, số lượng công việc như vậy tương đối ít, bởi vậy hầu hết chúng ta đều ghét đi làm. Nếu không phải vì cơm áo gạo tiền, thì tôi dám chắc chẳng có ai muốn đi làm cả. Tốt nhất là hằng ngày ăn, ngủ rồi đi du lịch mà vẫn có tiền đếm mỏi tay.

01

Tại sao sở thích và công việc không thể tồn tại song hành? Câu trả lời có thể là điều mà bạn không thể tưởng tượng.

Nói về sở thích của chúng ta, hầu hết điều đầu tiên mà mọi người sẽ nghĩ đến là ăn uống, vui chơi. Chúng ta làm việc để đổi lấy thù lao, không nói rằng tất cả mọi người được trao đổi bình đẳng như nhau, nhưng việc ăn uống vui chơi của bạn có thể đem lại giá trị gì cho những người khác? Nếu không thì đó đơn thuần chỉ là sở thích của bạn mà thôi, đối với người khác mà nói, điều đó chẳng có giá trị gì. Bạn muốn làm những công việc mình thích nhưng bạn phải biến sở thích của mình thành những sản phẩm có thể đem ra trao đổi mua bán, mọi người sẽ trả tiền cho những sản phẩm đó, bạn mới có thể kiếm được tiền và chi trả cho chi phí sinh hoạt của mình.

Sở thích, niềm cảm hứng của mỗi người không giống nhau, nó đem lại tính chủ quan vô cùng lớn. Nhưng công việc tốt dựa trên tiêu chí khách quan, vừa đáp ứng yêu cầu về sở thích, vừa cung cấp giá trị cho người khác theo quy tắc tôn trọng thị trường, đó mới là công việc lý tưởng. Ví dụ tôi thích viết lách, tôi có thể kiếm được tiền thù lao thông qua nghề viết văn, đối với tôi mà nói đây là một công việc rất tốt.

Theo bạn, nên chọn công việc mình yêu thích hay là công việc có thể kiếm ra tiền? - Ảnh 1.

02

Nếu bạn thích hát, bạn bè xung quanh nói rằng bạn hát rất hay. Bạn cũng đang dự định phát triển con đường ca hát. Nhưng khi bạn thực sự bước vào con đường ca sĩ, bạn sẽ phát hiện ra rằng trình độ của bạn chỉ ở dưới đáy, và ca sĩ không thịnh hành thì chẳng có giá trị nào cả. Vì vậy để biết được sở trường của bạn có giá trị hay không phải xem người khác có sẵn lòng trả tiền cho sở trường đó không, bởi vì giá trị được quyết định bởi thị trường, không phải là bạn nói là được, nếu không ai sẵn sàng trả thù lao cho những gì bạn làm thì đó không thể coi là một công việc tốt.

Nếu bạn muốn mở một quán cà phê và phải đi vay tiền ngân hàng. Nhân viên ngân hàng hỏi bạn, tại sao muốn mở một quán cà phê? Bạn nói rằng bạn thích uống cà phê, bạn luôn muốn có quán cà phê của riêng mình. Bạn nghĩ đây là một điều rất lãng mạn, nhưng những lí do đó có lẽ sẽ khiến bạn không mượn được tiền.

Các ngân hàng đã thống kê và chỉ ra rằng nếu các khoản vay là dành cho sở thích, đam mê... thì số tiền được vay sẽ bị lãng phí. Nếu bạn làm mọi thứ một cách thực tế, thì sẽ dễ thành công hơn.

Vì vậy, có thể biến sở thích trở thành công việc tốt không? Câu trả lời là có, nhưng bạn phải khổ luyện biến sở thích này thành một kỹ năng tạo ra giá trị, hoặc một sản phẩm nào đó.

Theo bạn, nên chọn công việc mình yêu thích hay là công việc có thể kiếm ra tiền? - Ảnh 2.

03

Nếu bạn biến sở thích của mình thành sản phẩm, làm thế nào có thể đánh giá chất lượng của sản phẩm này?

Nói chung, một sản phẩm tốt sẽ có một khởi đầu tốt, nghĩa là nó phù hợp với nhu cầu thị trường và được thị trường chào đón. Những thất bại có thể làm nên thành công lớn, nhưng thành công nhỏ cũng có thể phát triển thành thành công lớn. Vì vậy chúng ta nên tin rằng "Thành công là mẹ của thành công".

Ví dụ, khi một chiếc điện thoại di động vừa được sản xuất có các lỗi như tính năng nhận tín hiệu yếu, thường bị rớt, ít chức năng, giá quá đắt, kích thước lớn, bất tiện khi mang và không phù hợp để trong những chiếc túi. Mặc dù có nhiều lỗ hổng nhưng điện thoại di động lại thành công ngay từ ngày đầu tiên, hơn thế nhu cầu thị trường rất sôi động ngay từ đầu, và nó vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ cho đến ngày hôm nay.

Máy tính cũng phát triển theo quỹ đạo như vậy. Tốc độ vận hành của chiếc máy tính cá nhận đầu tiên ban đầu rất chậm, đắt tiền mà không thẩm mỹ và dễ gặp sự cố. Nhưng hai sản phẩm nãy vẫn phát triển thành công cho đến ngày nay.

Theo bạn, nên chọn công việc mình yêu thích hay là công việc có thể kiếm ra tiền? - Ảnh 3.

04

Vì vậy, làm thế nào để phán đoán một việc nào đó có đáng làm hay không?

Thứ nhất, xác định việc đó có được trả tiền hay không.

Thứ hai, tự phán đoán xem việc đó có theo xu hướng thị trường hay không.

Trong quá trình khởi nghiệp, chúng ta thường có một tâm lý rằng, trước tiên hãy thử làm một việc nhỏ nhất. Sau đó, bạn tự phát hiện ra công việc này rất có tiềm năng và nhiều người muốn hợp tác. Bạn nhanh chóng đẩy mạnh đầu tư, và cơ hội ngày một nhiều, bạn thu về một khoản lợi nhuận khổng lồ.

Do đó, để làm tốt một việc, chỉ dựa vào sở thích thôi vẫn chưa đủ, bạn còn cần phải mang lại giá trị cho người khác. Nếu bạn vẫn không biết sở thích của mình là gì thì hãy thử tìm kiếm xem. Nếu hơi một chút là phàn nàn rằng công việc hiện tại không tốt thì cũng không giúp cải thiện tình trạng công việc hiện tại, chỉ làm tăng thêm phiền não cho bạn. Nếu bạn tự mình nhận thấy bản thân tài năng mà không nhận được đánh giá cao của người khác thì có thể điều đó chỉ ở trong suy nghĩ của bạn mà thôi. Hãy suy ngẫm nhé!

Thu Hoài

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma treo giải 1 triệu USD để tìm 'phiên bản trẻ' của chính mình

Với giải thưởng trị giá 1 triệu USD, Jack Ma muốn tìm "phiên bản trẻ" của chính mình.

Câu chuyện kinh doanh

Gặp gỡ đồng sáng lập Trà chanh Bụi Phố: Quy mô gần 400 cơ sở nhượng quyền, nhắm đích đưa thương hiệu ra nước ngoài như Cộng Cà phê

“Địa điểm hay concept chỉ giúp thu hút khách hàng đến với mình lần đầu tiên. Chất lượng đồ uống mới có thể khiến họ quay lại. Thú thực, hiện tại, tôi còn chưa nhìn thấy ‘mặt bột trà’ bao giờ”, đồng sáng lập Trà chanh Bụi phố nói.

Tiếng hét của khán giả khiến tay golf trẻ tuột mất chức vô địch, phản ứng của anh ấy sau đó là một bài học về trí tuệ cảm xúc

"Tôi chỉ muốn chắc chắn rằng ông ấy đang hạnh phúc với bản thân, rằng ông ấy không có cảm giác khó khăn, hay cảm thấy tồi tệ về những gì đã xảy ra. Tôi không muốn bất cứ ai tức giận với ông ấy. Tôi không muốn ông ấy tự giận mình. Tôi muốn chắc chắn rằng ông ấy biết rằng tôi không điên. Đó là tất cả những gì tôi muốn làm".

Ông chủ Vinamit và hành trình 13 năm âm thầm giúp đỡ trẻ tự kỷ từ lợi nhuận kinh doanh quán cafe

Gầy dựng quán cafe Regina vào năm 2006, đến nay đã 13 năm ròng rã ông Nguyễn Lâm Viên âm thầm dùng toàn bộ số tiền lợi nhuận hàng tháng để đi làm từ thiện cho người nghèo.

Đọc thêm