Thêm một phát hiện bí ẩn về máy bay mất tích MH370

06/12/2018 07:38 PM | Thời sự

MH370 của Malaysia Airlines biến mất 2 lần khỏi màn hình radar vào cùng ngày mất tích.

Thêm một phát hiện bí ẩn về máy bay mất tích MH370

Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines biến mất không dấu vết vào ngày 8.3.2014 nhưng thực sự nó đã biến mất 2 lần khỏi màn hình radar trong cùng ngày này - theo dữ liệu của kiểm soát không lưu và radar sơ cấp quân sự - tờ Express đưa tin.

Thêm một phát hiện bí ẩn về máy bay mất tích MH370 - Ảnh 1.

MH370 biến mất 2 lần trong ngày 8.3.2014. Ảnh: BI

MH370 mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào 17:21 GMT và không ai biết máy bay đi đâu. Tuy nhiên, quân đội Malaysia đã có bằng chứng từ chính dữ liệu radar sơ cấp - một loại radar khác - cho thấy tín hiệu của máy bay đến tận 18:22 GMT.

Jeff Wise, tác giả của cuốn “Chiếc máy bay không có ở đó”, cho biết: “Như vậy, MH370 đã biến mất 2 lần, 1 lần từ radar của kiểm soát không lưu và 1 tiếng sau đó từ radar sơ cấp của quân đội”.

MH370 mất liên lạc với kiểm soát không lưu ở khu vực không phận giữa Malaysia và thành phố Hồ Chí Minh. Trạm không lưu ở Kuala Lumpur liên lạc với MH370 khi máy bay chuẩn bị rời không phận Malaysia và nói: “Malaysia 370, liên hệ Hồ Chí Minh 120.9, chúc ngủ ngon”. MH370 trả lời: “Chúc ngủ ngon, Malaysia 370”.

Tuy nhiên, 15 phút sau nhân viên kiểm soát không lưu ở TPHCM bắt đầu tự hỏi vì sao MH370 không phát tín hiệu liên lạc. Trong vài giờ tiếp theo, các kiểm soát viên không lưu cố gắng liên lạc với MH370 nhưng không thành. Sau đó máy bay bị tuyên bố mất tích.

Tuy nhiên theo các nguồn tin của không quân Malaysia, trong khi MH370 biến mất khỏi radar của kiểm soát không lưu nhưng nó không biến mất khỏi radar quân sự.

Tất cả hệ thống thông tin liên lạc điện tử của MH370 ngừng hoạt động nhưng radar sơ cấp vẫn bắt được tín hiệu của máy bay.

Radar sơ cấp sử dụng radio máy phát để gửi một chùm năng lượng điện từ vào khí quyển sau đó đo thời gian và cường độ tiếng vọng trở lại từ mục tiêu để biết phương hướng và khoảng cách.

Dữ liệu từ radar sơ cấp cho thấy kết quả sốc: Máy bay không bị rơi nhưng quay ngược 180 độ 2 phút sau khi mất liên lạc và bắt đầu hướng về phía tây nam, bay cao và nhanh qua bán đảo Malay. Sau đó, nó chuyển hướng đông bắc và bay tiếp đến eo biển Malacca.

Tại đây, vào 18:22GMT, cách mũi tây Sumatra khoảng 30km về phía bắc, MH370 mới biến mất khỏi màn hình radar sơ cấp.

Theo Khánh Minh

Lao Động

Từ khóa:  mh370
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Những ‘gót chân Asin’ của bộ 3 công ty gọi xe đang chiếm lĩnh thị trường Grab – be – GoViet

Muốn biết điểm yếu lớn nhất của Grab – be – GoViet trên thị trường gọi xe, chúng ta hãy nghe những lời ‘cà khịa’ gián tiếp của các lãnh đạo từ bộ 3 doanh nghiệp này. Bởi, không ai rõ 'gót chân Asin' của chúng ta bằng chính đối thủ của chúng ta!

Chuyện nghề

Những doanh nhân bước chân từ bục giảng ra thương trường: Từ dàn lão tướng ở FPT, CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng, đến "cá mập bà ngoại" Liên Đỗ

Họ là những doanh nhân xuất phát điểm là những giảng viên tại các trường đại học lớn như Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Tp.HCM, Đại học Ngân hàng Tp.HCM.

Câu chuyện kinh doanh

Trung Nguyên hợp tác với startup do Shark Hưng "đỡ đầu" để bán… giày: Sản phẩm làm từ ly nhựa tái chế, bã cà phê, và đặc biệt không thấm nước

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất cà phê hàng đầu Việt Nam, việc làm sao để xử lý rác thải từ hoạt động sản xuất - như bã cà phê, là điều mà Trung Nguyên luôn nghiên cứu trong nhiều năm, song vẫn trên đường tìm ra bước đột phá. Sự xuất hiện của ShoeX với sản phẩm ShoeXcoffee có thể được xem như ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của Trung Nguyên.

Đọc thêm