Thêm một phát hiện bí ẩn về máy bay mất tích MH370

06/12/2018 07:38 PM | Thời sự

MH370 của Malaysia Airlines biến mất 2 lần khỏi màn hình radar vào cùng ngày mất tích.

Thêm một phát hiện bí ẩn về máy bay mất tích MH370

Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines biến mất không dấu vết vào ngày 8.3.2014 nhưng thực sự nó đã biến mất 2 lần khỏi màn hình radar trong cùng ngày này - theo dữ liệu của kiểm soát không lưu và radar sơ cấp quân sự - tờ Express đưa tin.

Thêm một phát hiện bí ẩn về máy bay mất tích MH370 - Ảnh 1.

MH370 biến mất 2 lần trong ngày 8.3.2014. Ảnh: BI

MH370 mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào 17:21 GMT và không ai biết máy bay đi đâu. Tuy nhiên, quân đội Malaysia đã có bằng chứng từ chính dữ liệu radar sơ cấp - một loại radar khác - cho thấy tín hiệu của máy bay đến tận 18:22 GMT.

Jeff Wise, tác giả của cuốn “Chiếc máy bay không có ở đó”, cho biết: “Như vậy, MH370 đã biến mất 2 lần, 1 lần từ radar của kiểm soát không lưu và 1 tiếng sau đó từ radar sơ cấp của quân đội”.

MH370 mất liên lạc với kiểm soát không lưu ở khu vực không phận giữa Malaysia và thành phố Hồ Chí Minh. Trạm không lưu ở Kuala Lumpur liên lạc với MH370 khi máy bay chuẩn bị rời không phận Malaysia và nói: “Malaysia 370, liên hệ Hồ Chí Minh 120.9, chúc ngủ ngon”. MH370 trả lời: “Chúc ngủ ngon, Malaysia 370”.

Tuy nhiên, 15 phút sau nhân viên kiểm soát không lưu ở TPHCM bắt đầu tự hỏi vì sao MH370 không phát tín hiệu liên lạc. Trong vài giờ tiếp theo, các kiểm soát viên không lưu cố gắng liên lạc với MH370 nhưng không thành. Sau đó máy bay bị tuyên bố mất tích.

Tuy nhiên theo các nguồn tin của không quân Malaysia, trong khi MH370 biến mất khỏi radar của kiểm soát không lưu nhưng nó không biến mất khỏi radar quân sự.

Tất cả hệ thống thông tin liên lạc điện tử của MH370 ngừng hoạt động nhưng radar sơ cấp vẫn bắt được tín hiệu của máy bay.

Radar sơ cấp sử dụng radio máy phát để gửi một chùm năng lượng điện từ vào khí quyển sau đó đo thời gian và cường độ tiếng vọng trở lại từ mục tiêu để biết phương hướng và khoảng cách.

Dữ liệu từ radar sơ cấp cho thấy kết quả sốc: Máy bay không bị rơi nhưng quay ngược 180 độ 2 phút sau khi mất liên lạc và bắt đầu hướng về phía tây nam, bay cao và nhanh qua bán đảo Malay. Sau đó, nó chuyển hướng đông bắc và bay tiếp đến eo biển Malacca.

Tại đây, vào 18:22GMT, cách mũi tây Sumatra khoảng 30km về phía bắc, MH370 mới biến mất khỏi màn hình radar sơ cấp.

Theo Khánh Minh

Lao Động

Từ khóa:  mh370
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

'Khó khăn của HAGL đã qua', niềm tin trở lại khiến nhà đầu tư tranh mua cổ phiếu của bầu Đức

Trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 25/3, trong khi VN-Index mất hơn 18 điểm và đa số các cổ phiếu trên sàn đồng loạt giảm mạnh, thì riêng 2 cổ phiếu của HAGL và HAGL Agrico lại cùng tăng trần với khối lượng giao dịch cao đột biến

"Chiêu mộ" Chủ tịch Golden Gate, đẩy áp lực tăng trưởng vào Bách Hóa Xanh, có phải Thế giới di động đang muôn tiến công ngành bán lẻ F&B?

"Khi bạn có một kho lương thực trong nhà, vừa bán lẻ và cũng sử dụng để tạo ra những món ăn ngon nhất để đãi khách, điều gì sẽ thuận lợi, tuyệt vời và thoải mái hơn như thế?".

Câu chuyện kinh doanh

Gần một nửa dân số chơi game, chi phí quảng cáo thấp, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ sinh lời từ đầu tư ngành game cao nhất toàn cầu

Điều này có nghĩa là việc đầu tư vào tiếp thị quảng cáo và tài trợ có thể mang lại ROI tốt nhất ở Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Việt Nam.

Case study

“Sống chết có số, phú quý do trời” - Daiso và triết lý không họp hành, không chiến lược, bán đồng giá vì lám biếng đỡ phải dán nhãn!

Hirotake Yano giải thích chiến lược đột phá “đồng giá 100 Yên” đến từ… sự làm biếng. Cửa hàng lúc đó chỉ có 2 vợ chồng, nên cặp đôi này đã quyết định bán 100 Yên hết để đỡ phải dán nhãn.

Đọc thêm