Thêm một phát hiện bí ẩn về máy bay mất tích MH370

06/12/2018 07:38 PM | Thời sự

MH370 của Malaysia Airlines biến mất 2 lần khỏi màn hình radar vào cùng ngày mất tích.

Thêm một phát hiện bí ẩn về máy bay mất tích MH370

Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines biến mất không dấu vết vào ngày 8.3.2014 nhưng thực sự nó đã biến mất 2 lần khỏi màn hình radar trong cùng ngày này - theo dữ liệu của kiểm soát không lưu và radar sơ cấp quân sự - tờ Express đưa tin.

Thêm một phát hiện bí ẩn về máy bay mất tích MH370 - Ảnh 1.

MH370 biến mất 2 lần trong ngày 8.3.2014. Ảnh: BI

MH370 mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào 17:21 GMT và không ai biết máy bay đi đâu. Tuy nhiên, quân đội Malaysia đã có bằng chứng từ chính dữ liệu radar sơ cấp - một loại radar khác - cho thấy tín hiệu của máy bay đến tận 18:22 GMT.

Jeff Wise, tác giả của cuốn “Chiếc máy bay không có ở đó”, cho biết: “Như vậy, MH370 đã biến mất 2 lần, 1 lần từ radar của kiểm soát không lưu và 1 tiếng sau đó từ radar sơ cấp của quân đội”.

MH370 mất liên lạc với kiểm soát không lưu ở khu vực không phận giữa Malaysia và thành phố Hồ Chí Minh. Trạm không lưu ở Kuala Lumpur liên lạc với MH370 khi máy bay chuẩn bị rời không phận Malaysia và nói: “Malaysia 370, liên hệ Hồ Chí Minh 120.9, chúc ngủ ngon”. MH370 trả lời: “Chúc ngủ ngon, Malaysia 370”.

Tuy nhiên, 15 phút sau nhân viên kiểm soát không lưu ở TPHCM bắt đầu tự hỏi vì sao MH370 không phát tín hiệu liên lạc. Trong vài giờ tiếp theo, các kiểm soát viên không lưu cố gắng liên lạc với MH370 nhưng không thành. Sau đó máy bay bị tuyên bố mất tích.

Tuy nhiên theo các nguồn tin của không quân Malaysia, trong khi MH370 biến mất khỏi radar của kiểm soát không lưu nhưng nó không biến mất khỏi radar quân sự.

Tất cả hệ thống thông tin liên lạc điện tử của MH370 ngừng hoạt động nhưng radar sơ cấp vẫn bắt được tín hiệu của máy bay.

Radar sơ cấp sử dụng radio máy phát để gửi một chùm năng lượng điện từ vào khí quyển sau đó đo thời gian và cường độ tiếng vọng trở lại từ mục tiêu để biết phương hướng và khoảng cách.

Dữ liệu từ radar sơ cấp cho thấy kết quả sốc: Máy bay không bị rơi nhưng quay ngược 180 độ 2 phút sau khi mất liên lạc và bắt đầu hướng về phía tây nam, bay cao và nhanh qua bán đảo Malay. Sau đó, nó chuyển hướng đông bắc và bay tiếp đến eo biển Malacca.

Tại đây, vào 18:22GMT, cách mũi tây Sumatra khoảng 30km về phía bắc, MH370 mới biến mất khỏi màn hình radar sơ cấp.

Theo Khánh Minh

Lao Động

Từ khóa:  mh370
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Đọc thêm