Thế nào mới là mở doanh nghiệp?

02/09/2018 08:32 AM | Kinh doanh

Thông thường, nhiều người đi đăng ký mở doanh nghiệp nhưng lại nghĩ mình chỉ là một hạt cát so với các doanh nghiệp có trước họ, đang triển khai rộng và có thương hiệu hoành tráng. Chính lối tư duy "nhược tiểu", tự ti này hạn chế và không tạo điều kiện để họ tiến lên trong các giai đoạn sau đó, dù họ có vô vàn điều kiện và cơ hội.

Đây là hiện tượng tôi thấy và gặp phổ biến ở diện rộng trong hai mô hình doanh nghiệp kinh doanh trong mảng spa và nha khoa. Thay vì nghĩ rằng mình mở một phòng khám hay một spa là mở công ty thì người làm kỹ thuật thường cho rằng mình kiếm tiền kiểu "hộ kinh doanh cá thể" có nghề thì làm thôi. Thế là, mọi thứ trong vũ trụ thu nhỏ này chỉ vận hành vây quanh một cá nhân là anh nha sĩ hay một bạn có kinh nghiệm chăm sóc da.

Nghe thì không có gì trái logic nhưng thực ra "bạn sếp" ấy đang tự chất đống gánh nặng của công việc vận hành lên chính mình. Vừa phải làm kỹ thuật, vừa phải lo quản lý nhân viên, vừa thu tiền vừa tư vấn cho khách, vừa tuyển nhân sự vừa dạy vừa quản họ luôn. Sự thường thấy là sếp thì bận túi bụi, lịch không có lúc nghỉ ngơi, đi xem phim, uống cà phê hay đi tập gym với bạn bè còn chả được nữa là có thời gian học thêm hay nhìn lại cach mình quản lý. Biện minh cho việc đó chỉ có một điều duy nhất, "cửa hàng" hoặc "phòng khám" còn nhỏ nên phải hạn chế tối đa chi phí trả thêm cho nhân sự nào khác.

Trong khi sếp nghĩ thế thì nhân viên khá là thoải mái, có khách thì làm, không có khách thì ngồi chơi, chả có kế hoạch gì, cứ rảnh thì chat chit và cuối tháng nhận lương trả cho 8h trong khi họ chỉ làm 4h tối đa mỗi ngày. Kiểu vận hành này sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy, nào là nhân viên rảnh thì làm thêm việc khác và do vậy dần mất tập trung vào công việc. Hai là họ có thời gian rảnh thì sẽ ngó nghiêng và tìm cơ hội để mở một cái tương tự như của ông chủ.

Cách đúng là mỗi khi chúng ta cung cấp một dịch vụ kiếm tiền, luôn phải nghĩ đó là chúng ta đang dựng một doanh nghiệp chứ không phải cung cấp một công việc mà mình có thể làm và ngời khác thì đi theo.

Vậy là, chúng ta mở một phòng khám nhỏ với một ghế chữa răng, một spa mới chỉ có duy nhất một giường cũng đã phải nghĩ, tư duy và hình dung sau này hệ thống đó mở rộng ra hàng trăm nhân sự và cần những quy trình nào để quản lý nó. Ngay từ lúc "khai thiên lập địa" đó, người Giám đốc doanh nghiệp là chúng ta đã phải đặt bản thân mình, dù chỉ mới có kiến thức nghề, vào vị trí người giám sát những chuyện xảy ra chứ không phải là người tham gia bận bịu cả ngày trong đó. Có vậy thì cái gene cho cả một hệ thống lớn mới được đâm chồi, chứ không phải đợi tới lúc chúng ta lớn mạnh, to hẳn hoi rồi mới nghĩ.

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Cùng chuyên mục
XEM