Thế hệ Y sẵn sàng nhận mức lương thấp hơn nếu công ty có giờ làm việc linh hoạt, có văn hóa quan tâm đến sự phát triển cá nhân

15/08/2019 10:32 AM | Kinh doanh

Thế hệ nhân viên mới sẵn sàng giảm lương để đánh đổi các đặc quyền công việc

Thế hệ Y sẵn sàng nhận mức lương thấp hơn nếu công ty có giờ làm việc linh hoạt, có văn hóa quan tâm đến sự phát triển cá nhân

Thế hệ Y (sinh ra trong khoảng thời gian từ 1980s đến những năm đầu thập niên 2000s) làm việc để kiếm tiền và đóng bảo hiểm sức khỏe giống như bao người khác. Hơn một nửa các bạn trẻ trong số này (53%) nói rằng với một số công việc thì chế độ đãi ngộ quan trọng hơn giá trị cốt lõi (34%). Và 91% thế hệ Y nói rằng họ bị thu hút nhất bởi một công việc mới khi có mức lương và đãi ngộ xứng đáng. Nhưng có một số đặc quyền công việc sẽ khiến cho thế hệ Y đắn đo cân nhắc.

Đừng quan tâm đến đồ ăn nhẹ miễn phí.

Theo nghiên cứu mới của công ty phần mềm khảo sát Qualtrics, lực lượng lao động lớn nhất của đất nước, giới trẻ sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn để đảm bảo công việc lâu dài, giờ làm việc linh hoạt và được hướng dẫn và có quỹ đạo làm việc ổn định.

Theo khảo sát, 77% người trẻ sẽ sẵn sàng giảm lương ít nhất 3% để đổi lấy sự đảm bảo công việc lâu dài. Khoảng 76% sẽ cắt giảm ít nhất 3% để làm việc cho một công ty có giờ làm việc linh hoạt và 67% sẽ sẵn sàng cắt giảm ít nhất 3% để làm việc tại một công ty mà họ được đào tạo bài bản kiến thức, kỹ năng.

Họ sẽ sẵn sàng giảm lương từ 6% đến 12% để làm việc cho một công ty ...

Mang đến một công việc dài hạn (38%)

Có giờ làm việc linh hoạt (37%)

Được hướng dẫn đào tạo bài bản (30%)

Đang phát triển rất nhanh (30%)

Chỉ sử dụng những người cực kỳ tài năng và thông minh (26%)

Thực phẩm miễn phí, công nghệ di động tiên tiến và được xếp hạng là một công ty dẫn đầu thị trường cũng là một trong số các điều kiện có thể sử dụng để đàm phán lời mời làm việc. Khoảng 80% giới trẻ được khảo sát nói rằng bảo hiểm chăm sóc sức khỏe là lợi ích quan trọng nhất, trong khi các đặc quyền tại văn phòng, như các trò chơi và cơ hội thể thao thì ít quan trọng hơn.

Mike Maughan, người đứng đầu bộ phận phát triển thương hiệu, nói: "Chúng tôi hỏi Millennials về các chế độ ưu đãi như bữa trưa miễn phí tại công ty và được cung cấp các thiết bị công nghệ. Nhưng khi chúng tôi hỏi điều gì về văn hóa khiến bạn quan tâm nhất thì họ lại quan tâm đến những vấn đề lớn hơn."

Mặt khác thì 65% người trẻ cho biết họ sẽ cân nhắc chuyển việc nếu mức lương tăng 20%.

Jon Salas, 28 tuổi, gần đây đã có một sự hy sinh lớn rời khỏi văn hóa khô cứng tại một công ty tư vấn nhân sự đa quốc gia, nơi anh cảm thấy bị cô lập với sếp và đồng nghiệp. Anh ấy đã chấp nhận một công việc tại một agency nhỏ, nơi anh ấy có thể được nghe và học hỏi từ các nhà quản lý và các nhóm khác nhau hàng ngày.

Thế hệ Y sẵn sàng nhận mức lương thấp hơn nếu công ty có giờ làm việc linh hoạt, có văn hóa quan tâm đến sự phát triển cá nhân - Ảnh 1.

Theo Qualtrics, 80% lao động trẻ nói rằng một nền văn hóa quan tâm đến sự phát triển cá nhân là rất quan trọng. Điều đó có nghĩa là tìm một nơi có thể học tập là một triết lý lâu dài quan trọng.

Sự phát triển nghề nghiệp và văn hóa làm việc hợp tác cũng là điều khiến Jessica Grybek buộc phải chọn một công việc từ một công ty nhỏ hơn, ít nổi tiếng hơn và trả lương thấp hơn một nửa.

Grybek nói: "Mặc dù công việc mới của tôi có ít tiền hơn và thời gian bắt đầu 5 giờ sáng, nhưng đó là quyết định tốt nhất mà tôi từng đưa ra". Grybek nói về công việc thứ hai của cô tại một chương trình truyền hình quốc gia vài năm trước. Sự rung cảm được đặt trở lại nhiều hơn, và có một sự nhấn mạnh vào tinh thần đồng đội. Tất cả chúng tôi đã ở đó cùng nhau để hoàn thành cùng một mục tiêu, và mọi người đã tham gia và làm những gì cần thiết để thực hiện nó.

Vài năm sau, khi Grybek thấy mình lựa chọn giữa một công việc lương thấp hơn với một công ty khởi nghiệp web và một vị trí tiếp thị với một công ty bất động sản lớn, cô đã chọn công ty đầu vì nó có văn hóa công ty tốt hơn và tiềm năng hơn cho việc phát triển. Bạn có thể thấy rằng đó không nhất thiết là vấn đề bạn kiếm sống nếu bạn làm việc với một đội ngũ tuyệt vời.

Thế hệ Y sẵn sàng nhận mức lương thấp hơn nếu công ty có giờ làm việc linh hoạt, có văn hóa quan tâm đến sự phát triển cá nhân - Ảnh 2.

Larry Yu, đối tác tiếp thị tại Accel Partners, cho biết thế hệ Y rất đặc biệt ở chỗ họ đánh giá cao một nền văn hóa hợp tác và minh bạch. Các công ty như Facebook, với không gian làm việc mở và chương trình hỏi đáp về CEO thường xuyên, rõ ràng là những người mang tiêu chuẩn tạo ra một văn hóa công ty giúp cho thế hệ lao động trẻ thấy hạnh phúc.

Một điểm khác mà các công ty đang tìm cách thu hút tài năng trẻ: giờ làm việc linh hoạt. Theo Qualtrics, 19% của lao động trẻ sẽ sẵn sàng giảm 12% lương để làm việc cho một công ty có giờ làm việc linh hoạt.

Chrissy Toskos, phó chủ tịch tuyển sinh tại Prudential Financial, công ty bảo hiểm 140 tuổi, sử dụng lịch làm việc phi truyền thống như một cách để có được nhân viên tài năng: "Ở đây bạn có thể làm việc cả tuần nhưng chúng tôi có nhiều nhân viên làm bán thời gian. Cá nhân tôi làm việc ở nhà 1 đến 2 ngày một tuần - tôi có 3 đứa con - vì vậy tôi có thể quản lý tất cả."


Tôi sẽ KHÔNG xem xét cắt giảm lương để làm việc cho một công ty ...

Chỉ sử dụng những người cực kỳ tài năng và thông minh (43%)

Là người dẫn đầu thị trường (41%)

Có một văn phòng vui vẻ và văn hóa giản dị (34%)

Có cơ hội được tư vấn và đào tạo tốt (33%)

Thay đổi thế giới (30%)

Mặc dù giờ linh hoạt đang trở nên phổ biến hơn một chút với môi trường văn phòng truyền thống, nhưng thế hệ cũng đang đổ xô vào các ngành công nghiệp khác.

Người lao động trẻ có xu hướng chia sẻ nhiều chi tiết về cuộc sống của họ trực tuyến, chắc chắn có một điểm nhấn để làm nổi bật bất cứ điều gì, dù nhỏ đến đâu, có thể làm nổi bật nơi làm việc. Millennials chia sẻ mọi thứ trên phương tiện truyền thông xã hội và họ cũng muốn chia sẻ công việc của họ ở đó.

Có rất nhiều thứ để khoe khoang trên Facebook - về nơi làm việc của họ trông như thế nào hoặc có thể giành được quy mô trong sự ưu ái của nhà tuyển dụng nếu muốn giành được sự ưu ái từ các ứng viên.

Mộc Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mạng xã hội "made in Vietnam" Lotus có gì khác biệt so với Facebook?

Ngày 20/8, công ty cổ phần VCCorp thông báo chính thức công bố việc đầu tư phát triển mạng xã hội Lotus. Theo thông tin từ đơn vị phát triển, Lotus là một mạng xã hội đi theo hướng khác biệt, lấy nội dung làm trọng tâm. Dự kiến, mạng xã hội Lotus sẽ ra mắt bản beta vào ngày 16/9 tới đây.

Case study

Lập lờ nước đôi: Vũ khí đáng sợ nhất của ngôn từ, biến "có" thành "không", đổi trắng thay đen mà người nghe vẫn tin răm rắp

“Người khôn ăn nói nửa chừng, để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo.” Lập lờ nước đôi (Doublespeak) là một nghệ thuật thao túng ngôn từ nhằm giấu đi nghĩa đen (nghĩa gốc), khiến người nghe vui vẻ chấp nhận nghĩa chuyển mà không biết rằng họ đã bị đánh lừa.

Câu chuyện kinh doanh

Nữ tướng PNJ: Khi đối diện với căn bệnh ung thư bản thân chợt nhận ra, cuộc đời hơn thua nhau để làm gì, làm như điên “tối mặt tối mày” để làm gì?

“Khi đối diện với cái chết thì bản thân có chấp nhận hay không. Thế nào thì cũng chết thì những ngày còn lại phải sống như thế nào, làm thế nào, đối diện như thế nào. Mình phải đối diện rằng, mình bị ung thư như vậy có chữa được hay không. Nếu không chữa được mình sẽ chết. Ai rơi vào hoàn cảnh ranh giới giữa sự sống và cái chết thì tự khắc sẽ mạnh mẽ’, Chủ tịch HĐQT PNJ bộc bạch.

Đọc thêm