Thế hệ những đứa trẻ mơ làm 'ngôi sao' Youtube và kiếm hàng triệu USD

07/08/2019 14:40 PM | Kinh doanh

Một cuộc khảo sát của Lego cho thấy 1/3 trẻ em từ 8 đến 12 khao khát trở thành một Vlogger hoặc YouTuber.

Annie LeBlanc có công việc đầu tiên năm 6 tuổi. Trong 8 năm qua, cô bé đã đăng các video trên YouTube với nội dung là các bài thể dục, bài hát và nhiều hướng dẫn khác nhau, nhận được số lượt theo dõi khổng lồ. LeBlanc có một lượng người hâm mộ trung thành với gần 3,7 triệu người.

Cô bé là một phần của thế hệ những đứa trẻ muốn trở thành YouTuber khi chúng lớn lên. Trên thực tế, 1/3 trẻ em trong độ tuổi từ 8 đến 12 khao khát trở thành một Vlogger hoặc YouTuber, theo một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi Harris Polls và nhà sản xuất đồ chơi Đan Mạch Lego.

Theo Pam Moore, chuyên gia truyền thông xã hội và CEO của công ty Marketing Nutz tại Orlando, Florida, "Đó là một phần của xu hướng đang phát triển, xuất phát từ việc tiếp cận công nghệ một cách dễ dàng ngay khi trẻ còn nhỏ".

Vấn đề địa lý

Một nghiên cứu dựa trên kết quả thăm dò từ hàng nghìn trẻ em ở 3 quốc gia: Mỹ, Trung Quốc và Anh cho thấy, số lượng trẻ em muốn trở thành YouTuber phụ thuộc phần nào vào nơi chúng sống.

Trong số 1.000 trẻ em tham gia khảo sát ở Mỹ, 29% muốn tham gia Vlog. Ở Anh cũng có một tỷ lệ tương tự, với 30% chọn nghề nghiệp liên quan đến YouTube. Vlogger/YouTuber là nghề nghiệp được lựa chọn nhiều nhất ở Mỹ và Anh. Ngược lại, ở Trung Quốc, chỉ có 18% trẻ em nói rằng họ muốn trở thành một Vlogger.

Công ty du lịch U.K. First Choice thực hiện một cuộc khảo sát tương tự vào năm 2017. Kết quả cho thấy tổng cộng 52,3% trong số 1.000 trẻ em được khảo sát từ 6 đến 17 tuổi muốn trở thành Vlogger, Blogger hoặc YouTuber. Katherine Chen, Phó giáo sư xã hội học tại Đại học New York và Trung tâm sau đại học CUNY, cho biết, kết quả khảo sát cho thấy môi trường tiếp xúc ở mỗi quốc gia có thể ảnh hưởng đến đến lựa chọn công việc của trẻ em.

Tạo dựng mối quan hệ

Theo quan điểm của Chen, trẻ em, bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh và cách chúng bị xã hội hóa. Ngày nay, thế hệ trẻ đang ngày càng tiếp xúc nhiều hơn với những người có ảnh hưởng trên YouTube. Trẻ em có thể học về nghề nghiệp từ những gì chúng được dạy ở trường hoặc ở những nơi khác và mối quan hệ khác.

Trong đó, các mối quan hệ có thể được hình thành dễ dàng hơn với các YouTuber, là những người có ảnh hưởng đến những đứa trẻ đang cố gắng tham gia vào thế giới Vlog. Phân tích của Think with Google cho thấy 70% trẻ vị thành niên đăng ký tài khoản trên Youtube cho biết, họ có thể liên quan nhiều đến YouTuber hơn là những người nổi tiếng truyền thống.

Đối với nhiều trẻ em, một trong những người mà chúng tiếp xúc nhiều nhất mỗi ngày là giáo viên của chúng, nhưng quy mô lớp học ở các trường tiểu học công lập có thể dao động từ 21 đến 26 trẻ.

"Các trường học ngày nay quá đông học sinh đến nỗi mọi người không thể kết nối với nhau", Chuyên gia truyền thông xã hội Moore cho biết. "Có rất nhiều influencer (người có ảnh hưởng) tác động đến suy nghĩ của trẻ. Tôi chưa bao giờ nghe con trai tôi dẫn lời giáo viên của mình".

Một phát hiện đáng ngạc nhiên từ cuộc khảo sát của First Choice là ngày nay, giới trẻ trở thành Vlogger và YouTuber lại không bắt nguồn từ lý do thu nhập mặc dù nghề nghiệp này có thể đem đến cho họ một mức lương khá cao.

Trung bình, các nhà quảng cáo trả 0,18 USD cho mỗi lượt xem và Google giữ 45% số tiền cuối cùng kiếm được. Nhưng với những YouTuber giống LeBlanc, người có video thường xuyên thu hút hàng triệu lượt xem, ngay cả khi còn bé, thì mức thu nhập lớn hơn rất nhiều.

Thế hệ những đứa trẻ mơ làm ngôi sao Youtube và kiếm hàng triệu USD - Ảnh 1.

Dù thu nhập cao nhưng tiền không phải lý do hàng đầu khiến nhiều đứa trẻ muốn trở thành Youtuber. Ảnh: Getty Images.

Thu nhập

Trong tháng trước, LeBlanc đã thực hiện 9 video trên YouTube, trung bình khoảng 807.890 lượt xem cho mỗi video. Điều đó có nghĩa là cô bé có thể kiếm được tới 80.000 USD chỉ trong một tháng nhưng mức thu nhập đó vẫn còn thấp. Các video trên tài khoản YouTube chuyên nghiệp của LeBlanc, nơi cô được biết đến với tên thật, thường đạt hoặc vượt mức 1 triệu lượt xem. Tuy nhiên, các YouTuber khác có thể kiếm được tới 22 triệu USD mỗi năm, như tài khoản nổi tiếng Ryan ToysReview, theo Forbes.

LeBlanc tham gia YouTube từ năm 6 tuổi, khi mẹ cô bé đăng tải các bài tập thể dục của cô. Hiện nay, LeBlanc sử dụng tài khoản YouTube của mình để ca hát và diễn xuất. "Trong 7-8 năm, em tự coi mình là một vlogger toàn thời gian", cô bé nói. "Nhưng bây giờ tôi bắt đầu làm việc nhiều hơn với Nickelodeon và diễn xuất, cũng như tập trung hơn vào âm nhạc, em phải bỏ bớt thời gian dành cho vlog để có thể có đủ thời gian thực hành và trau dồi kỹ năng trong cả 2 lĩnh vực".

Người giữ trẻ

"YouTube đã trở thành người giữ trẻ mới" bà nói. "Vì vậy, nhiều trẻ em thiếu hướng dẫn và sự giáo dục của phụ huynh và các hệ thống trường học ở Mỹ cũng khiến chúng thất vọng. Trường học không thể giáo dục trẻ em về các cơ hội nghề nghiệp hoặc có thể [những đứa trẻ] cũng thấy cha mẹ mình gặp khó khăn trong sự nghiệp và chúng xem YouTube như một lối thoát", Moore nói.

Đáp lại những lo ngại về quyền riêng tư trong năm 2017 và 2019, YouTube đã chọn tắt bình luận về các video có trẻ em để tránh khả năng bị quấy rối tình dục bằng ngôn ngữ. Quyết định chặn tất cả các bình luận được đưa ra sau khi YouTube phát hiện một loạt các hoạt động liên quan đến quấy rối tình dục.

Các thành viên lưu hành các video về các cô gái trẻ tập thể dục, nhảy hoặc tập thể dục dụng cụ. YouTube cũng đã ra mắt công cụ điều hành AI có khả năng tiếp nhận và xóa các bình luận tốt hơn. Tuy nhiên, kênh Annie cung cấp cho người dùng khả năng bình luận, điều này cho thấy YouTube đã đảo ngược quyết định của chính mình chỉ trong vài tháng sau khi áp dụng.

"Chính sách của YouTube yêu cầu trẻ vị thành niên phải có người lớn trong phòng khi phát trực tiếp", Moore nói. "Tuy nhiên, tôi không biết làm thế nào họ có thể kiểm soát hay theo dõi điều này. Sự riêng tư là mối quan tâm chung của các bậc cha mẹ của các YouTuber", theo Moore, "Nhưng điều cuối cùng đó là, họ phải bảo vệ con cái mình và theo dõi những gì chúng đăng tải. YouTube chỉ là một phương tiện, bà nói." "Hầu hết các bậc cha mẹ đều không muốn cho con cái họ đi chơi thâu đêm tại một công viên tối với những người lạ. Và điều đó cũng tương tự đối với việc lên mạng. Biết chúng đang làm gì, chúng đi ra ngoài với ai, chúng nói gì và vì sao."

Theo Trang Trang

Cùng chuyên mục
XEM