Thế giới phẳng và cách nào để bán lẻ Việt Nam không bị "hoà tan"?

27/12/2017 10:36 AM | Kinh tế vĩ mô

“Thị trường bán lẻ Việt Nam là mục tiêu của nhiều nhà bán lẻ hàng đầu thế giới”, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch các nhà bán lẻ Việt Nam, nhận xét tại hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế, sáng 27/12.

Thế giới phẳng và cách nào để bán lẻ Việt Nam không bị "hoà tan"?

Sau 10 năm gia nhập WTO, đến nay, thị trường bán lẻ của Việt Nam đã khởi sắc và đa dạng, đáp ứng về cơ bản yêu cầu của người tiêu dùng Việt thời hội nhập, trở thành một trong những thị trường đáp ứng tiềm năng, hấp dẫn đầu tư cả trong và ngoài nước.

Thị trường bán lẻ trong nước thời gian qua đã giữ được nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển mạnh mẽ như: tốc độ tăng trưởng GDP cao, chính sách thuận lợi thu hút FDI, quy mô thị trường phát triển...

Tuy nhiên, cũng chính vì “biên giới bị xoá nhòa”, câu chuyện thị trường bán lẻ Việt Nam được đặt vào một thách thức mới, theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, (Bộ Công thương), vấn đề là làm thế nào để phát huy nội lực mà không bị “hòa tan”.

Theo đó, có ít nhất hai vấn đề cần phải bàn, bao gồm thay đổi ngành bán lẻ, hướng tới tiếp tục tăng trưởng và đảm bảo tính cạnh tranh và phát triển được thương hiệu Việt.

Đối với vấn đề đầu tiên, bà Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng ngành bán lẻ trong nước cần phải có một chiến lược phát triển cho ngành dịch vụ này. Trong đó, tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng thông qua sáng tạo, hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng thị trường....

Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng khiến cho doanh nghiệp bán lẻ cần phải nhanh hơn nữa bởi tốc độ và sự tiện lợi sẽ là yếu tố cốt lõi xác định chất lượng của trải nghiệm mua sắm. Đồng thời cần phải cá nhân hoá trải nghiệm cho khách hàng hay giúp cho khách mua sắm và thanh toán một cách thuận lợi...

Bên cạnh đó, thị trường bán lẻ trong nước cần kết hợp với du lịch và các ngành công nghiệp sáng tạo, đặc biệt là trong bối cảnh cách mạng 4.0 như hiện nay.

Về góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Thái Dũng, Phó TGĐ Big C Thăng Long, nhấn mạnh việc giới thiệu các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường trong nước cũng như thế giới, thông qua nhiều chương trình xúc tiến quảng bá sản phẩm vùng miền và thương hiệu Việt.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng lưu ý việc sản phẩm Việt Nam có chất lượng và hương vị hấp dẫn tuy nhiên khâu xây dựng thương hiệu, hình ảnh chưa tốt, công tác sơ chế, bảo quản vẫn còn nhiều vấn đề. Ông cho đây là vấn đề quan trọng cần xử lý nhằm giúp cho các sản phẩm Việt có chỗ đứng trong và ngoài nước.

Theo Đức Minh

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

1 năm thành công của bóng đá Việt Nam: Cảm ơn các ông bầu, cảm ơn những lò đào tạo trẻ!

Trong đúng 1 năm trở lại đây, người hâm mộ bóng đá Việt Nam được thưởng thức 4 giải đấu lớn với những trận đấu mãn nhãn và kết quả cũng rất tuyệt vời. Chúng ta giành ngôi á quân U23 Châu Á ở Trung Quốc, vào top 4 đội mạnh nhất tại Asiad trên đất Indonesia, lên ngôi vương đầy thuyết phục tại AFF Cup và khởi động năm 2019 bằng cách đang tạm thời lọt vào top 8 đội mạnh nhất châu Á.

TS. Võ Trí Thành: "Không chỉ Jordan sợ VN, rất nhiều nước ngại nông nghiệp Việt khi đàm phán các hiệp định thương mại"

Không chỉ Jordan sợ tuyển Việt Nam trong giải đấu Asian Cup 2019, mà trên các bàn đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA), nhiều nước khi ngồi đàm phán với Việt Nam coi Việt Nam là một nước rất mạnh, và họ cũng rất ngại nông nghiệp Việt Nam, thường đàm phán rất sâu, TS. Võ Trí Thành nói vui. Thực tế, có quốc gia dành 3 - 4 ngày đêm chỉ để bàn chuyện tỏi, ớt với Việt Nam, thậm chí trước khi tuyên bố kết thúc đàm phán tầm vài tiếng, còn đề nghị rút lại một số cam kết…

Câu chuyện kinh doanh

Từng tuyên bố giữ vị trí dẫn đầu thị trường môi giới BĐS, nhưng doanh thu và lợi nhuận CenLand ngày càng bị Đất Xanh bỏ xa

Trong năm 2018 vừa qua, doanh thu và lợi nhuận Cenland duy trì tốc độ tăng trưởng 2 chữ số. Tuy nhiên, mức tăng này chưa thấm vào đâu nếu so sánh với Đất Xanh Group.

Đọc thêm