Thế Giới Di Động muốn bơm thêm 3.000 tỷ đưa Bách Hoá Xanh 'vây kín' Tp.HCM

02/03/2018 09:33 AM | Kinh doanh

HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) muốn trình cổ đông thông qua việc tăng vốn để tập trung đầu tư cho Bách Hoá Xanh trong kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 sắp tới.

Thế Giới Di Động muốn bơm thêm 3.000 tỷ đưa Bách Hoá Xanh 'vây kín' Tp.HCM

Ban điều hành MWG cho biết, năm 2017, công ty đã hoàn thành chỉ tiêu mở rộng hệ thống với 742 siêu thị mới được khai trương, nâng tổng số siêu thị lên 1.997. Trong đó, chuỗi thegioididong.com có 1.072 siêu thị, chuỗi Điện máy Xanh có 642 siêu thị và 283 siêu thị Bách Hoá Xanh.

Kết quả kinh doanh cụ thể trong năm 2017, MWG đạt 66.340 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 48% so với năm 2016 và vượt 5% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 2.207 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ và hoàn thành sát nút chỉ tiêu kế hoạch được ĐHĐCĐ thường niên 2017 thông qua.

Theo đó, HĐQT MWG dự kiến sẽ trình cổ đông mức chi trả 10% cổ tức bằng tiền mặt và 15% cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông. Thời gian chi trả dự kiến vào quý II/2018.

Đồng thời, với việc tăng trưởng kinh doanh trong năm 2017 cùng với việc cổ phiếu MWG trong năm 2017 tăng trưởng 81,6% sau 1 năm, căn cứ theo Nghị quyết ĐHĐCĐ 2017, HĐQT MWG dự kiến trình cổ đông thông qua việc phát hành ESOP cho cán bộ chủ chốt với tỷ lệ 3% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Số lượng dự kiến phát hành là 9,7 triệu cổ phiếu với mức giá từ 10.000 đồng cho đến 50% giá thị trường (bình quân 90 phiên gần nhất). Cổ phần ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 4 năm.

Năm 2018, Hội đồng quản trị MWG dự kiến trình cổ đông thông qua chỉ tiêu doanh số 86.390 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 2.603 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2017.

Trong kỳ họp lần này, MWG đã đưa ra chỉ tiêu rất tham vọng đối với lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng đó là đưa chuỗi siêu thị Bách hoá Xanh bao phủ khu vực Tp. HCM với tổng số khoảng 1.000 cửa hàng vào cuối 2018.

Song song đó, MWG sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ chất lượng dịch vụ chuỗi Thegioididong.com và Điện máy Xanh. Mở rộng các ngành hàng kinh doanh trên trang Vuivui.com, đưa trang bán hàng online này lên vị trí số 1 trong lĩnh vực điện tử. Đồng thời, duy trì vị trí số 1 về bán hàng online của 2 trang Thegioididong.com và Dienmayxanh.com.

Một nội dung đáng chú ý trong tờ trình lần này đó chính là việc tăng vốn đầu tư cho chuỗi Bách hoá Xanh. Để đưa chuỗi cửa hàng lên 1.000 điểm bán, MWG dự kiến huy động 3.000 tỷ đồng từ các nguồn vốn tự có, lợi nhuận giữ lại và vốn vay trung – dài hạn.

Ngoài ra, MWG cũng dự kiến tăng vốn cho Công ty TNHH MTV CNTT Thế giới Di Động. Mức vốn cần huy động là 400 tỷ đồng năm 2018. MWG cũng dự kiến tăng vốn cho Công ty CP Thế giới Di động thêm 1.000 tỷ đồng.

Trước đó, Thế Giới Di Động cũng đã nhiều lần nói với các nhà đầu tư rằng Bách Hoá Xanh sẽ là động lực tăng trưởng từ 2019 sau khi chuỗi Thegioididong.com tăng trưởng chậm lại. Năm 2016, MWG đã hoàn tất thử nghiệm chuỗi này vào năm 2016 và bắt đầu triển khai mạnh từ giữa năm 2017. Tính đến cuối 2017, số cửa hàng Bách Hoá Xanh đã tăng lên mức 283 cửa hàng.

Theo Huy Nguyễn

Trí thức trẻ

Từ khóa:  bách hóa xanh, bán lẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đâu rồi ‘Shark Phú của ngày hôm qua’: Là người cam kết rót vốn nhiều nhất mùa 1, nhưng lại xuống tiền ít nhất mùa 2, thua xa cả cá mập khách mời

11 tập trôi qua, Shark Phú mới chỉ cam kết đầu tư vào 2 Startup với số tiền 8,65 tỷ đồng, ít nhất trong dàn cá mập tính đến thời điểm này. Vị cá mập này cũng rất chắc cú khi tất cả số tiền bỏ ra đều quy ra trái phiếu chuyển đổi, với mức lãi suất 15 - 20%, cao hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng.

Case study

Giải mã kỳ tích KFC Trung Quốc: Lớn mạnh bất chấp hàng quán vỉa hè, đối thủ sao chép hay người dùng khó tính

Gần 30 năm có mặt tại thị trường đông dân nhất thế giới, KFC vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi vẫn tiếp tục khai trương mỗi ngày 1 nhà hàng mới, biến số lượng KFC tại Trung Quốc nhiều hơn cả thế giới cộng lại.

Shark Tank Việt Nam

2 tuần sau khi gọi vốn thất bại trên Shark Tank Việt Nam, startup bọt tuyết bất ngờ bán được 500 sản phẩm, bằng tổng doanh số bán trong... 1,5 năm trước

Ông Nguyễn Trường Sơn cho biết buổi tối màn gọi vốn thất bại của mình lên sóng Shark Tank, ông buồn đến nỗi phải tắt máy đi ngủ. Nhưng sáng hôm sau bật điện thoại lên, "không ngờ cuộc gọi từ những người quan tâm tới sản phẩm, họ gọi muốn cháy máy luôn."

Shark Tank Việt Nam

Đặng Hồng Anh - Thiếu gia nhà Thành Thành Công sẽ là vị shark mới thay thế "ghế nóng" của Shark Thuỷ trong “bể cá mập" mùa 2

Cùng với Shark Dzung Nguyễn, Shark Đặng Hồng Anh đến từ tập đoàn TTC là một trong 2 vị giám khảo trẻ nhất Shark Tank Việt Nam mùa 2.

Đọc thêm