Thế giới di động kể chuyện “vật vã” thâm nhập thị trường điện thoại Campuchia

14/02/2018 01:46 PM | Kinh doanh

Nếu như ở Việt Nam, khó khăn lớn nhất của Thế giới đi động là giành thị phần từ lực lượng các cửa hàng nhỏ lẻ "đông đảo và hung hãn" thì bài toán của doanh nghiệp này tại Campuchia không chỉ có thế, nó khó khăn hơn nhiều bởi vì hành vi tiêu dùng ở đây: Không ai mua hàng chính hãng.

Thế giới di động kể chuyện “vật vã” thâm nhập thị trường điện thoại Campuchia

Nằm trên con đường sầm uất nhất nhì thủ đô Phnompenh (Campuchia) mang tên Mao Trạch Đông là một cửa hàng bán điện thoại di động khá lớn và gây chú ý bởi tấm biển hiệu màu vàng đen nổi bật đã rất quen thuộc với người Việt Nam. Đó là cửa hàng thứ 4 mang thương hiệu Bigphone của CTCP Đầu tư Thế giới di động tại Phnompenh. Ở 3 khu vực khác của thành phố này, Thế giới di động đã mở 3 cửa hàng với định hướng "đánh" vào các phân khúc từ cao xuống thấp, mở đường cho quá trình thâm nhập thị trường Campuchia.

Trong tháng 2, sẽ có 4 cửa hàng BigPhone được mở và trong tháng 5, họ sẽ mở tiếp 2 cửa hàng, hoàn thành kế hoạch mở 10 cửa hàng trong năm 2018.

Theo ông Trần Kinh Doanh – Tổng giám đốc của Thế giới di động thì tại Campuchia hiện nay không có một chuỗi cửa hàng bán điện thoại di động nào tương tự như BigPhone. Thị trường này giống như Việt Nam nhiều năm trước, tức quãng thời gian mà hoạt động phân phối điện thoại di động nằm hoàn toàn trong tay các cửa hàng nhỏ lẻ, có những cửa hàng chỉ 2 m2 với 1 nhân viên bán hàng.

Nếu như ở Việt Nam, khó khăn lớn nhất của Thế giới đi động là giành thị phần từ lực lượng các cửa hàng nhỏ lẻ "đông đảo và hung hãn" thì bài toán của doanh nghiệp này tại Campuchia không chỉ có thế, nó khó khăn hơn nhiều bởi vì hành vi tiêu dùng ở đây: Không ai mua hàng chính hãng.

Trước Thế giới di động, FPT shop đã từng có tham vọng thâm nhập thị trường xứ Nam Vang nhưng không thành công khi người tiêu dùng chỉ mua hàng xách tay và không hề có khái niệm mua hàng chính hãng. Bước chân vào đây, Thế giới di động gặp ngay trở ngại đầu tiên là không thể tìm được một nhà sản xuất nào đồng ý để BigPhone bán hàng.

Cùng với một số nhà phân phối lớn tại Campuchia, ông Hồ Viết Đông – Giám đốc chi nhánh Campuchia của Thế giới di động đã đàm phán với các nhà sản xuất trong suốt nhiều tháng trời với quan điểm bán hàng không trốn thuế. Cuối cùng, Samsung là hãng đầu tiên ủng hộ cách làm của Thế giới di động. Dần dần, Oppo, rồi Huawei cũng đồng thuận và quá trình tìm nguồn hàng đã trở nên thuận lợi hơn.

Riêng với Apple, sau quá trình đàm phán tại Singapore, hãng này quyết định thành lập một nhà phân phối duy nhất tại Campuchia mang tên Falcon và phân phối hàng chính hãng cho BigPhone. Iphone là loại điện thoại được tiêu thụ nhiều nhất tại Campuchia nhưng theo một số thông tin không chính thức thì 4.000 cửa hàng bán Iphone ở đây đều trốn thuế.

Cùng với sự ủng hộ từ các nhà cung cấp như hỗ trợ chiết khấu bán hàng cao hơn để có giá bán cạnh tranh với các cửa hàng nhỏ, một thuận lợi với BigPhone là thuế nhập khẩu tại Campuchia từ tháng 1/2018 đã giảm từ 10% xuống còn 5%.

Lãnh đạo BigPhone chia sẻ, tâm lý người tiêu dùng ở đâu cũng vậy, thích mua hàng với giá rẻ hơn, hưởng các dịch vụ tốt hơn và được… khuyến mại thêm nhiều thứ. Thực tế, môi trường kinh doanh không công bằng là thách thức lớn nhất với doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập Campuchia, bởi vậy khi giải quyết được những vấn đề lớn, họ chỉ cần "bê nguyên" mô hình Thế giới di động tại Việt Nam vào áp dụng.

BigPhone chấp nhận biên lợi nhuận thấp hơn, xây dựng chế độ hậu mãi hấp dẫn hơn, chế độ bán hàng 1 đổi 1 và kết hợp với các tổ chức tài chính tiêu dùng để bán hàng trả góp. Đó là những dịch vụ mà người tiêu dùng Campuchia chưa hề được trải nghiệm khi mua tại cửa hàng nhỏ lẻ.

Ông Hồ Viết Đông cho hay, dù doanh thu mỗi cửa hàng chưa thể đạt đến con số kỳ vọng là 100.000 USD/tháng nhưng quá trình "dịch chuyển hành vi tiêu dùng" của người Campuchia đang có những kết quả không hề tệ.

Theo Mai Linh

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Đọc thêm