Thế giới đã công nghệ 4, đường sắt VN còn công nghệ 1

18/11/2016 04:46 PM | Thời sự

Thảo luận tại Quốc hội về Luật đường sắt sửa đổi sáng 18-11, đại biểu Nguyễn Phi Thường - Tổng giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội cho biết hệ thống đường sắt của Việt Nam đang tụt hậu và yếu kém.

Thế giới đã công nghệ 4, đường sắt VN còn công nghệ 1

Có hơn 130 năm phát triển nhưng đường sắt Việt Nam vẫn chỉ là công nghệ 1, với khổ đường đơn 1m trong khi thế giới đã ở công nghệ 4 chuẩn bị sang công nghệ thứ 5.

Hơn nữa, đường sắt Việt Nam không kết nối với các đầu mối giao thông. Thị phần vận chuyển đường sắt thực tế chỉ trên dưới 1%, trong khi đó đường bộ là 65% dẫn đến giao thông đường bộ đang “độc diễn” nên quá tải, gây ùn ứ.

Về nguyên nhân, đại biểu Thường cho rằng có yếu tố bao cấp, sự lúng túng về chính sách phát triển và sự quan tâm đầu tư. Định hướng phát triển đường sắt cũng chưa rõ ràng, nên đầu tư cũng cầm cự.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng phải sửa Luật đường sắt năm 2005, từ đó có những quan tâm về vai trò của đường sắt, vì chi phí logistics của Việt Nam chỉ bằng 20% GDP trong khi thế giới là trên 50%.

“Đất nước ta trải dài từ Bắc vào Nam, nên nhất thiết phải phát triển đường sắt, cũng là phát triển đất nước. Cần quan tâm, bố trí vốn trong gói 80.000 tỉ đồng cũng như quỹ đất cho đường sắt để phát triển. Phải tách bạch kinh doanh hạ tầng với kinh doanh vận tải” - ông Thường nhấn mạnh.

Các đại biểu Nguyễn Phương Tuấn (Ninh Bình), Tôn Ngọc Hạnh (Bình Phước), Nguyễn Thị Hồng Hà (Ninh Thuận)…đều cho rằng đã đến lúc phải sửa đổi luật đường sắt năm 2005.

Tuy nhiên với dự thảo Luật sửa đổi lần này, các đại biểu cho rằng còn quá sơ sài, tính áp dụng kém.

Đại biểu Lê Minh Chuẩn (Quảng Ninh) - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản VN cũng thắc mắc “Đường sắt Việt Nam có rất nhiều chuyện để bàn”.

Theo đại biểu Chuẩn, cần phải có quy định về đường sắt chuyên dụng. Bởi tiềm năng đường sắt, đường thủy thì khai thác quá thấp, gánh nặng đặt hết lên giao thông đường bộ. Bên cạnh đó đường sắt chuyên dụng rất có tác dụng trong vận chuyển hàng hóa.

Chung quan điểm với đại biểu Chuẩn, đại biểu Nguyễn Văn Thể (Sóc Trăng) cũng nói: “đường sắt chuyên dụng là ưu việt, nếu hình thành các đường sắt này để vận chuyển hàng hóa từ các cảng đến các khu công nghiệp thì cực tốt, hiệu quả, rút ngắn hành trình, giảm tải ùn tắc giao thông đường bộ. Ta không quy định là không được”.

Theo ĐỨC BÌNH

Tuổi trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chân dung DN đặc biệt muốn tham gia làm đường cao tốc Bắc-Nam: Làm đường chuẩn tiến độ bậc nhất Việt Nam, bảo hành 5 năm không nứt lún!

Sơn Hải là tập đoàn nổi tiếng làm đường "chuẩn, đẹp" và từng nổi tiếng khi cắm những biển báo bảo hành 5 năm trên những con đường mà mình thi công. Mới đây, Sơn Hải đã gia nhập liên danh để nộp hồ sơ dự thầu làm cao tốc Bắc Nam tuyến Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

CEO Tiki: Tôi tin trong vòng 5 năm tới, Việt Nam sẽ là đất nước của những kỳ lân!

“Các founder tại các công ty startup Việt ngày càng giỏi về chuyên môn, và nhiều mục tiêu lớn. Điển hình là chỉ trong năm 2018, startup Việt đã có nhiều khởi sắc với 70 co-working space, 40 quỹ đầu tư, thu hút 890 triệu USD…”

Câu chuyện kinh doanh

Là thương hiệu trà sữa số 1 xứ Đài, được hậu thuẫn bởi The Coffee House, tham vọng đấu lại Pepsi và Coca, vì đâu Ten Ren vẫn phải cay đắng đóng cửa?

Mặc dù sở hữu hệ thống quản trị chuyên nghiệp và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi đồ uống, The Coffee House rõ ràng không thể đảm bảo chắc chắn việc sống còn trên một thị trường ngọt ngào nhưng đầy khắc nghiệt như trà sữa.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Việt Nam cần xây dựng mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới

Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, một mạng xã hội mới tôn trọng luật chơi, tuân thủ pháp luật sở tại, và một công cụ tìm kiếm có kết quả đáng tin cậy là cần thiết trong một hệ sinh thái mới.

Đọc thêm