Thay vì kiếm được 1 đồng trên Youtube, bạn sẽ kiếm được 8 đồng qua ứng dụng Việt này

31/07/2016 13:22 PM | Kinh doanh

Nếu cùng số lượng follow video, thì doanh thu mà những nhà cung cấp – sở hữu nội dung kiếm được khi đăng tải trên YourTV sẽ cao gấp 8 lần so với Youtube.

Cụ thể, với chi phí 2.000 đồng/kênh/ngày tương ứng là 1 user thì nhà sản xuất - sở hữu nội dung sẽ kiếm được 460 đồmg.

Đây là kết quả sau 2 năm nghiên cứu và 1 tháng ra mắt YourTV trên thị trường. Anh Hán Hữu Hải – CEO của ứng dụng này cho biết, YourTV được định hình là một mạng xã hội chia sẻ video dành riêng cho người Việt.

Khác với Facebook hay Youtube thu tiền từ quảng cáo, ứng dụng này chia sẻ doanh thu trực tiếp từ người dùng đến nhà sản xuất nội dung. Nghĩa là Youtube và Facebook lấy số đông người xem và bán quảng cáo còn YourTV không bán quảng cáo mà tập trung vào bán nội dung.

Theo anh Hải, ứng dụng này không cạnh tranh với Youtube và Facebook về mô hình kinh doanh mà cạnh tranh về mô hình sản phẩm.

Định vị ban đầu của kênh này là giải trí – kênh của ngôi sao, các thần tượng idol được hâm mộ để làm sản phẩm dưỡng kênh. Sau khi thu hút được một lượng khách hàng nhất định, đơn vị này sẽ cá nhân hóa nội dung.

Khi đó, bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào sản xuất nội dung và không mất 1 đồng nào cho ứng dụng này.

"Ngay như các bạn trẻ có tài năng, vlogger, các chuyên gia tư vấn giáo dục, sức khỏe hoặc có thể là các doanh nghiệp đều có thể quay video và kiếm được tiền qua YourTV", anh Hải chia sẻ.


Anh Hán Hữu Hải - CEO YourTV chia sẻ về ứng dụng chia sẻ video trên mạng xã hội. Ảnh: M.L.

Anh Hán Hữu Hải - CEO YourTV chia sẻ về ứng dụng chia sẻ video trên mạng xã hội. Ảnh: M.L.

Lợi ích mà nhà sản xuất – sở hữu nội dung nhận được không chỉ là mang lại nguồn thu nhập nhất định mà còn có thể bảo tồn, lưu giữ sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, YourTV sẽ là kênh riêng để họ truyền thông cho chính mình khi người dùng có thể tiếp cận một cách đơn giản.

Vậy, làm sao để những người không chuyên sẽ có những sản phẩm được coi là chất lượng, đạt yêu cầu của YourTV?

CEO của ứng dụng này cho rằng, trong quá trình cộng tác, các đơn vị sản xuất có thể liên kết với nhau để xây dựng được khối nội dung khổng lồ một cách dễ dàng. Hiện nay, YourTV đã có hơn 300 đối tác khác nhau, trong đó phần lớn là những người nghệ sĩ gạo cội, truyền thống, các idol và những nhà sản xuất- đạo diễn chuyên nghiệp. Vì thế, để đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng không khó.

Tuy nhiên, điều mà YourTV phải đối mặt chính là người dùng. Bởi làm sao để người dùng tiếp nhận và đón xem những video có chất lượng lại là một bài toán khác mà startup này cần giải quyết. Bởi dễ dàng nhận thấy, thói quen miễn phí của người dùng trên Youtube và Facebook và các web khác đã hình thành rất sâu, đậm trên thị trường.


Người dùng sẽ không phải trả bất kỳ một khoản phí nào khi sử dụng YourTV, tương tự như Youtube hay Facebook.

Người dùng sẽ không phải trả bất kỳ một khoản phí nào khi sử dụng YourTV, tương tự như Youtube hay Facebook.

"Điểm khác biệt với Youtube, Facebook là các sản phẩm trên YourTV là những sản phẩm sạch", nhà sáng lập startup Việt chia sẻ.

Sạch về mặt nội dung, sạch khi có bản quyền và không dính quảng cáo. Đây chính là yếu tố mà anh Hải cho rằng sẽ thu hút người dùng.

“Còn về việc trả phí, thì đơn vị đã có những hỗ trợ miễn phí hoàn toàn 3G cho khách xem video. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, việc trả phí cho các dịch vụ giải trí và hữu ích trên mạng xã hội sẽ là xu thế tất yếu trong tương lai”, anh Hải cho hay.

Hiện nay, YourTV đã thu hút được hơn 31.000 thuê bao. Dự kiến, sau 12 tháng, kể từ ngày ra mắt dịch vụ, con số lên tới 60.000-100.000. Mục tiêu 2 năm tới, YourTV sẽ đạt tối thiểu 5 triệu người dùng và kỳ vọng tăng gấp 8 lần trong 5 năm tiếp theo.

“Chúng tôi tin sẽ đạt được mục tiêu đã đề ra bởi tiến trình đang tiến triển rất tốt theo đúng kế hoạch ban đầu”, anh Hải cho hay.

Trong một bài phỏng vấn, Hán Hữu Hải từng nhận định về sản phẩm của mình: “nếu Youtube và Facebook là những kình ngư trên đại dương thì YourTV là thần Kim Quy từ từ nổi lên trong lòng hồ”.

Để so sánh với kình ngư Youtube – mạng xã hội có hàng tỷ người xem, thì YourTV còn quá bé nhỏ ở Việt Nam.

Có thể thấy, mỗi lượt click quảng cáo trên Youtube ở Việt Nam, chủ sở hữu video sẽ nhận được 0,03 USD từ Google, trong khi YourTV nhận được 460 đồng tiền khi có một người follow. Tuy nhiên, theo như bài toán so sánh và anh Hải đưa ra, "thay vì kiếm được 1 đồng trên Youtube, bạn sẽ kiếm được 8 đồng qua YourTV” sẽ hoàn toàn khả thi nếu sản phẩm này có một lượng người dùng khổng lồ.

Hồng Minh

Cùng chuyên mục
XEM