Thất bại của Café VIP và câu hỏi của tiểu thư nhà Dr. Thanh: 'Mình còn gì để học các doanh nghiệp vài tỷ?'

15/04/2018 08:42 AM | Kinh doanh

Năm 2010, Tân Hiệp Phát muốn nhắm tới thị trường cà phê với sản phẩm cà phê đóng chai mang thương hiệu Café VIP. Tuy nhiên, cà phê không phải ngành "ngon ăn" khi đại gia trong ngành FMCG là Vinamilk chi tới 20 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất để thâm nhập thị trường này với thương hiệu cà phê Moment, song sau phải bán lại nhà máy cho Trung Nguyên…

Thất bại của Café VIP và câu hỏi của tiểu thư nhà Dr. Thanh: 'Mình còn gì để học các doanh nghiệp vài tỷ?'
Văn hóa cà phê sữa đá là nguyên nhân thất bại của cafe VIP?

Chia sẻ bên lề lễ công bố sự kiện 1.000 CEO Hà Nội, bà Trần Uyên Phương, Phó Giám Đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết: Những chiến dịch Marketing được gọi là thành công của Tân Hiệp Phát là khi những nhãn hàng đó được mọi người yêu thích, và thời gian nhãn hàng sống lâu.

"Bên cạnh đó, chúng tôi có rất nhiều kế hoạch, chiến dịch, những nhãn hàng mà chúng tôi đã phải bỏ đi trong quá khứ, và những bài học đó rất nhiều", bà Uyên Phương, cũng là con gái của ông Trần Quí Thanh (Dr. Thanh) – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát, chia sẻ.

"Có những nhãn hàng bây giờ các bạn cũng chưa từng nghe đến, ví dụ Café VIP, hoặc những sản phẩm chúng tôi đã chuẩn bị, sắp sửa tung nhưng chúng tôi quyết định không ra đời. Đó là những cái thiệt hại mà bên ngoài chưa biết, nhưng chúng tôi đánh giá thiệt hại nhỏ hơn nếu chúng tôi không cho ra mắt những sản phẩm đó".

Năm 2010, Tân Hiệp Phát muốn nhắm tới thị trường cà phê với sản phẩm cà phê đóng chai mang thương hiệu Café VIP. Tuy nhiên, dòng cà phê này bị ngưng sản xuất chỉ sau 6 tháng.

Cà phê đóng chai không phải ngành "ngon ăn" khi đại gia trong ngành FMCG là Vinamilk chi tới 20 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất để thâm nhập thị trường này với thương hiệu cà phê Moment, song sau phải bán lại nhà máy cho Trung Nguyên.

Thị trường cà phê đóng chai lúc đó cũng không được người tiêu dùng đón nhận, ngay cả với Ajinomoto hay Nestle.

"Tôi tự hào nói rằng đó là cà phê uống liền có chất lượng tốt nhất. Bạn có thể có chất lượng tốt nhất nhưng thị trường lại không nằm ở đó, thì cũng chẳng ích gì", bà Phương từng chia sẻ với The Street.

Ngoài Café VIP, Tân Hiệp Phát cũng có những bài học đáng giá trăm tỷ, ngàn tỷ. Tại sự kiện, bà Phương cho biết bà từng thắc mắc với cha mình rằng: "Mình còn gì để học các doanh nghiệp vài tỷ?"

""Sếp Thanh" đáp: Mình có thể học được tất cả mọi thứ. Học để xem lại cái gì mình có thể cải tiến hơn. Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai", bà Phương kể lại.

"Không phải làm sai mới trả lời tại sao tôi làm sai và tôi học được bài học gì, mà làm đúng chúng ta cũng cần trả lời tại sao tôi làm đúng và tôi học được bài học gì. Nếu không hiểu tại sao chúng ta thành công sẽ chắc chắn không thể có thành công tiếp theo".

Khi được hỏi liệu rằng yếu tố "gia đình", như sinh ra trong một gia đình giàu có có cha làm doanh nhân, có gặp thuận lợi hơn khi khởi nghiệp, bà Phương cho rằng ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu.

"Nếu bản thân chúng ta không dựa vào chúng ta, mà luôn đổ lỗi hay có suy nghĩ "Tôi cần phải có cái này, cái khác" mới thành công được, thì đó chính là điểm bắt đầu khiến chúng ta thất bại".

"Bất kỳ ai khi đưa ra quyết định cũng hiểu rằng chẳng có người khác giúp được chúng ta, mà chúng ta mới là người có thông tin đầy đủ nhất, nhiều nhất, và chỉ chúng ta mới biết rằng chúng ta muốn gì. Khi họ ra quyết định sẽ có cơ sở của quyết định đó, và nếu sai đó chính là bài học. Còn nếu bị tác động bởi rất nhiều yếu tố bên ngoài thì cho dù có đúng cũng không biết làm sao có thể làm lại", bà Phương nói.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vì sao im ắng tại Việt Nam nhưng Mobiistar tự tin 'mang chuông đi đánh xứ người' và kỳ vọng lọt top 5 tại thị trường lớn thứ 2 thế giới?

Mobiistar là doanh nghiệp sản xuất điện thoại thông minh thương hiệu Việt đã xuất hiện 9 năm. Sau một thời gian im ắng tại thị trường nội địa, thương hiệu bất ngờ có những thay đổi mạnh mẽ khi mang chuông đi đánh xứ người tại Ấn Độ.

Câu chuyện kinh doanh

Đây là ngành mới ra trường nhận lương 5 triệu đồng/tháng, nhưng thăng chức lên quản lý sẽ nhận lương tới 70 triệu đồng/tháng, cao nhất thị trường

Theo thống kê, top 5 ngành nghề được có khoảng lương phổ biến cao nhất lần lượt là: Ngành Tài chính/Đầu tư; Ngân hàng; Công nghệ thông tin; Marketing; Xây dựng. Trong đó, khoảng 25% nhân sự cấp Quản lý của ngành Tài chính/Đầu tư nhận mức lương từ 70 triệu đồng/tháng trở lên, cao nhất trong nhóm ngành nói trên, dù sinh viên mới ra trường ngành này chỉ nhận được khoảng lương 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Câu chuyện kinh doanh

Nhật ký Amazon - "địa ngục trần gian": Tài xế Flex lương cao, phải dậy lúc 5h sáng để tranh suất với hàng nghìn tài xế khác (P3)

Các tài xế có thể kiếm 20 USD mỗi giờ khi giao hàng cho Amazon Flex, nhưng các tuyến đường đang ít dần đi.

Cuộc chiến vương quyền tại Lotte: Di chúc không rõ ràng, con út đã lật đổ cả cha và anh

Đến thời điểm này, vẫn chưa có thông tin chính thức nào về số phận lãnh đạo của Lotte khi cả nhà sáng lập cùng 2 người con thừa kế đều còn sống. Có lẽ, việc di sản không rõ ràng quyền lãnh đạo của nhà sáng lập Shin Kyuk Ho là một trong những nguyên nhân chính khiến Lotte ngày nay rơi vào tình trạng hỗn loạn như vậy.

Đọc thêm