Thất bại của Café VIP và câu hỏi của tiểu thư nhà Dr. Thanh: 'Mình còn gì để học các doanh nghiệp vài tỷ?'

15/04/2018 08:42 AM | Kinh doanh

Năm 2010, Tân Hiệp Phát muốn nhắm tới thị trường cà phê với sản phẩm cà phê đóng chai mang thương hiệu Café VIP. Tuy nhiên, cà phê không phải ngành "ngon ăn" khi đại gia trong ngành FMCG là Vinamilk chi tới 20 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất để thâm nhập thị trường này với thương hiệu cà phê Moment, song sau phải bán lại nhà máy cho Trung Nguyên…

Thất bại của Café VIP và câu hỏi của tiểu thư nhà Dr. Thanh: 'Mình còn gì để học các doanh nghiệp vài tỷ?'
Văn hóa cà phê sữa đá là nguyên nhân thất bại của cafe VIP?

Chia sẻ bên lề lễ công bố sự kiện 1.000 CEO Hà Nội, bà Trần Uyên Phương, Phó Giám Đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết: Những chiến dịch Marketing được gọi là thành công của Tân Hiệp Phát là khi những nhãn hàng đó được mọi người yêu thích, và thời gian nhãn hàng sống lâu.

"Bên cạnh đó, chúng tôi có rất nhiều kế hoạch, chiến dịch, những nhãn hàng mà chúng tôi đã phải bỏ đi trong quá khứ, và những bài học đó rất nhiều", bà Uyên Phương, cũng là con gái của ông Trần Quí Thanh (Dr. Thanh) – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát, chia sẻ.

"Có những nhãn hàng bây giờ các bạn cũng chưa từng nghe đến, ví dụ Café VIP, hoặc những sản phẩm chúng tôi đã chuẩn bị, sắp sửa tung nhưng chúng tôi quyết định không ra đời. Đó là những cái thiệt hại mà bên ngoài chưa biết, nhưng chúng tôi đánh giá thiệt hại nhỏ hơn nếu chúng tôi không cho ra mắt những sản phẩm đó".

Năm 2010, Tân Hiệp Phát muốn nhắm tới thị trường cà phê với sản phẩm cà phê đóng chai mang thương hiệu Café VIP. Tuy nhiên, dòng cà phê này bị ngưng sản xuất chỉ sau 6 tháng.

Cà phê đóng chai không phải ngành "ngon ăn" khi đại gia trong ngành FMCG là Vinamilk chi tới 20 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất để thâm nhập thị trường này với thương hiệu cà phê Moment, song sau phải bán lại nhà máy cho Trung Nguyên.

Thị trường cà phê đóng chai lúc đó cũng không được người tiêu dùng đón nhận, ngay cả với Ajinomoto hay Nestle.

"Tôi tự hào nói rằng đó là cà phê uống liền có chất lượng tốt nhất. Bạn có thể có chất lượng tốt nhất nhưng thị trường lại không nằm ở đó, thì cũng chẳng ích gì", bà Phương từng chia sẻ với The Street.

Ngoài Café VIP, Tân Hiệp Phát cũng có những bài học đáng giá trăm tỷ, ngàn tỷ. Tại sự kiện, bà Phương cho biết bà từng thắc mắc với cha mình rằng: "Mình còn gì để học các doanh nghiệp vài tỷ?"

""Sếp Thanh" đáp: Mình có thể học được tất cả mọi thứ. Học để xem lại cái gì mình có thể cải tiến hơn. Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai", bà Phương kể lại.

"Không phải làm sai mới trả lời tại sao tôi làm sai và tôi học được bài học gì, mà làm đúng chúng ta cũng cần trả lời tại sao tôi làm đúng và tôi học được bài học gì. Nếu không hiểu tại sao chúng ta thành công sẽ chắc chắn không thể có thành công tiếp theo".

Khi được hỏi liệu rằng yếu tố "gia đình", như sinh ra trong một gia đình giàu có có cha làm doanh nhân, có gặp thuận lợi hơn khi khởi nghiệp, bà Phương cho rằng ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu.

"Nếu bản thân chúng ta không dựa vào chúng ta, mà luôn đổ lỗi hay có suy nghĩ "Tôi cần phải có cái này, cái khác" mới thành công được, thì đó chính là điểm bắt đầu khiến chúng ta thất bại".

"Bất kỳ ai khi đưa ra quyết định cũng hiểu rằng chẳng có người khác giúp được chúng ta, mà chúng ta mới là người có thông tin đầy đủ nhất, nhiều nhất, và chỉ chúng ta mới biết rằng chúng ta muốn gì. Khi họ ra quyết định sẽ có cơ sở của quyết định đó, và nếu sai đó chính là bài học. Còn nếu bị tác động bởi rất nhiều yếu tố bên ngoài thì cho dù có đúng cũng không biết làm sao có thể làm lại", bà Phương nói.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm