Thất bại chồng thất bại, Google vẫn cố phát triển mạng xã hội mới

12/07/2019 08:56 AM | Công nghệ

Google chưa bao giờ thành công trên lĩnh vực mạng xã hội, nhưng bạn chắc chắn phải tán dương công ty này vì tinh thần không bao giờ bỏ cuộc của họ.

Sau khi đóng cửa các nền tảng như Orkut, Google Buzz, và Google+ (cùng các dịch vụ tin nhắn như Allo và Google Wave), có vẻ như gã khổng lồ tìm kiếm đang thử nghiệm một mạng xã hội mới với tên gọi Shoelace.

Được phát triển bởi nhóm phát triển phần mềm thử nghiệm Area 120 của Google, Shoelace là một ứng dụng mạng xã hội siêu cục bộ (có mặt trên cả Android và iOS) hướng đến việc kết nối mọi người dựa trên những sở thích chung trong các sự kiện cụ thể và trong hoạt động của mỗi người. Nói ngắn gọn, Shoelace giống như một mạng xã hội khuyến khích chúng ta dành ít thời gian dùng điện thoại hơn, thay vào đó là làm một thứ gì đó khác trong đời thực.

Với Shoelace, người dùng sẽ có thể tạo ra các "Loops" (vòng dây) - giống như các vòng dây hình thành khi bạn quấn dây giày vậy - về cơ bản là nơi liệt kê các sự kiện có thể được chia sẻ với những người khác trong ứng dụng, với mục tiêu phụ là giúp mọi người tìm kiếm thêm một hoặc hai người bạn mới.

Ngược lại, nếu bạn không có bất kỳ sự kiện nào của riêng minh để đề xuất cho mọi người, bạn có thể chọn những sở thích của bản thân theo nhiều danh mục có sẵn; Shoelace sẽ dựa trên thông tin này để đề xuất cho bạn một loạt các hoạt động mà nó nghĩ bạn sẽ thích. Bạn chắc chắn sẽ không thể ngụy biện rằng chẳng có gì vui để làm nữa nhé!

Người dùng còn có thể tạo các hồ sơ (profile) để có thể chia sẻ những thông tin về chính bản thân họ, tìm hiểu về những người khác trong nhóm bạn của họ, và giúp dễ dàng hơn trong tổ chức và lên kế hoạch cho các sự kiện sắp diễn ra. Theo thông tin của Shoelace trên Google Play Store, bản cập nhật ứng dụng gần đây nhất đã thêm chức năng chia sẻ "Loops" bằng siêu liên kết, giúp bạn trao đổi thông tin về các hoạt động sắp diễn ra dễ dàng hơn bao giờ hết.

Không may là ở thời điểm hiện tại, Shoelace chỉ sử dụng được ở một nơi duy nhất là thành phố New York, dù Google cho biết mục tiêu của họ là mang Shoelace đến mọi thành phố trên toàn nước Mỹ trong tương lai. Google thậm chí còn tiếp nhận đề xuất của mọi người về những địa điểm mà họ nên triển khai mạng xã hội Shoelace này trong đợt tiếp theo. Và ngay cả khi bạn sống tại hoặc gần NYC, Shoelace cũng chỉ có thể tham gia thông qua thư mời mà thôi.

Dù cho đã nhận rất nhiều thất bại trên lĩnh vực mạng xã hội, giữa những mối quan ngại ngày càng tăng về việc dành quá nhiều thời gian vào các nền tảng như Twitter, Facebook và Instagram đang gây ra tác động tiêu cực lên cuộc sống của chúng ta, một mạng xã hội có mục tiêu chính là khuyến khích mọi người dành ít thời gian trực tuyến hơn và nhiều thời gian làm những thứ ngoài đời thực thực sự là một điểm nhấn mới mẻ.

Và ngay cả khi Shoelace không thể tồn tại trong thời gian dài, chúng ta cũng không nên ngạc nhiên nếu nhiều tính năng và ý tưởng độc đáo của nó được tích hợp vào Google Maps hay các dịch vụ khác của Google trong tương lai.

Theo Tấn Minh

Cùng chuyên mục
XEM