Thanh toán số đang bùng nổ, nhưng bao nhiêu người Việt Nam đã biết về mã QR?

21/04/2019 03:17 PM | Kinh doanh

Nhiều người Việt có thể đã biết đến QR code nhưng tỷ lệ sử dụng, theo một khảo sát gần đây, chỉ vào khoảng 37%.

Thanh toán số đang bùng nổ, nhưng bao nhiêu người Việt Nam đã biết về mã QR?

Tại quốc gia láng giềng Trung Quốc, gần 90% người dân quét mã QR để thanh toán. Mọi thứ đều có thể được giao dịch qua phương thức này, từ trả tiền thuê nhà, gọi taxi, thanh toán tiền điện nước, thậm chí không hiếm cảnh người ăn xin trên phố cũng nhận tiền bằng quét mã.

Với Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, thanh toán qua QR code đang có xu hướng bùng nổ. Theo một thống kê, tính năng thanh toán bằng mã QR hiện được khoảng 18 ngân hàng như BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank, TPBank, VPBank, Maritime Bank, SCB, SHB... áp dụng, với hơn 8 triệu người dùng.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều người Việt Nam hiện nay vẫn còn khá xa lạ với QR code cũng như hình thức thanh toán qua loại mã ma trận hình ô vuông này.

Theo một khảo sát thực hiện bởi dịch vụ nghiên cứu thị trường Q&Me trong tháng 4 vừa qua, nếu chỉ nói đến tên "mã QR, 61% người tham gia khảo sát không biết chính xác đó là gì. Nhưng khi được xem hình ảnh thì có đến 60% người được hỏi thừa nhận họ biết mã QR và 82% người đã từng nhìn thấy nó.

Thanh toán số đang bùng nổ, nhưng bao nhiêu người Việt Nam đã biết về mã QR? - Ảnh 1.

Đối với mức độ sử dụng, chỉ có 14% người khảo sát sử dụng mã QR thường xuyên và 37% từng sử dụng trước đó.

Thậm chí, mục đích sử dụng nhiều nhất không phải trong thanh toán mà là trong các hoạt động giao tiếp xã hội với 57% sử dụng mã QR để thêm bạn bè trên mạng xã, 38% sử dụng mã QR để tới một trang web/Facebook nào đó. Số người sử dụng mã QR để thanh toán trên di động chiếm 38%.

Ông Kurokawa Kengo , nhà sáng lập, CEO Asia Plus Inc, đơm vị sở hữu dịch vụ Q&Me nhận định: "Tỷ lệ sử dụng mã QR như vậy không cao, nhất là khi mã QR hiện diện khá rộng rãi tại các khu vực thành thị của Việt Nam".

Thanh toán số đang bùng nổ, nhưng bao nhiêu người Việt Nam đã biết về mã QR? - Ảnh 2.

Ngoài ra hiện nay, ứng dụng di động mà mã QR được dùng phổ biến nhất là các mạng xã hội. 83% số người được hỏi cho biết họ dùng mã QR trên Zalo. Số người sử dụng mã QR trên các dịch vụ thanh toán di động như Momo, Zalo Pay hoặc Bankplus hạn chế hơn nhiều.

Thanh toán số đang bùng nổ, nhưng bao nhiêu người Việt Nam đã biết về mã QR? - Ảnh 3.

"Việt Nam là quốc gia rất nhạy cảm về giá và rất thoải mái với thanh toán bằng tiền mặt. Để khiến người Việt sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR nhiều hơn, cần có nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn dành cho người dùng", Ông Kurokawa Kengo nhận định.

Nhật Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  qr code, thanh toán số, mã qr, Zalo
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Startup giày ShoeX hậu Shark Tank mùa 2: Làm giày từ bã cà phê và chai nhựa tái chế, giúp khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, không thấm nước, cạnh tranh sòng phẳng với Nike, Adidas...

Với những lợi thế cạnh tranh đang có cùng mức giá tối ưu - gần 2 triệu đồng, startup từng thành công gọi được 4 tỷ đồng trên chương trình Shark Tank mùa 2 - ShoeX, hy vọng sẽ chen chân được vào thị trường sneaker tầm trung đang bị thống trị bởi các thương hiệu quốc tế như Adidas, Converse, Reebok…

WSJ: Chiến tranh thương mại leo thang mở cơ hội cho Việt Nam trở thành công xưởng thế giới, nhưng vẫn cần thêm thời gian

Tờ WSJ nhận định, việc các nhà máy chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam còn cần rất nhiều thời gian nữa.

6 năm du học, chỉ 2 tháng làm đúng ngành, Giám đốc nhân sự Linda Nguyễn: “Nhiều bạn trẻ bây giờ dễ dãi, không quá quý trọng công việc…”

Trở về nước sau 6 năm đi học ở Ukraina cộng thêm nửa năm học tập củng cố trau dồi thêm kiến thức về kế toán tại Việt Nam, ấy vậy mà, thời gian chị Linda Nguyễn – Giám đốc nhân sự TA Holdings – gắn bó với chuyên ngành mình theo đuổi cả thanh xuân chỉ vỏn vẹn 2 tháng. Đối với chị, hiện tại, làm việc trái ngành không chỉ là một cơ hội, mà còn là định mệnh “mình né cũng không được”…

Sự thật về hàng hóa trên Amazon: Vẫn có hàng fake, hàng giả như thường, có sản phẩm thậm chí từng phát nổ

Amazon chỉ là bên trung gian kết nối hoạt động giữa người mua và người bán, nên chắc chắn không thể đảm bảo chất lượng cho toàn bộ sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử này.

Đọc thêm