Tham vọng tăng lượng khách gấp 5 lần sau 5 năm, du lịch sông Cửu Long sẽ thức giấc ?

22/11/2016 14:58 PM | Kinh tế vĩ mô

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được thông qua. Theo đó đến năm 2020, vùng sẽ đón 34 triệu khách du lịch, gấp 5 lần hiện nay

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là vùng có đặc điểm địa lý rất đặc biệt của Việt Nam, kéo theo tiềm năng du lịch rất dồi dào. Thế nhưng cho đến thời điểm này, tiềm năng ấy vẫn chưa được khai thác một cách hợp lý.

Mới đây, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thông qua. Theo đó, quy hoạch sẽ được thực hiên như sau:

Một loạt khu, tuyến du lịch nội vùng và liên vùng sẽ được phát triển mới

Theo quy hoạch, Đồng bằng song Cửu Long sẽ phát triển 5 khu du lịch quốc gia bao gồm có:

- Thới Sơn nằm trong cụm cù lao Long Lân Quy Phụng (Tiền Giang, Bến Tre)

- Phú Quốc (Kiên Giang)

- Năm Căn - Mũi Cà Mau (Cà Mau)

- Tràm Chim - Láng Sen (Long An, Đồng Tháp)

- Núi Sam (An Giang)

và 7 điểm du lịch quốc gia bao gồm:

- Khu phức hợp giải trí Xứ sở Hạnh phúc (Long An)

- Cù lao Ông Hổ (An Giang),

- Khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sỹ Cao Văn Lầu (Bạc Liêu)

- Bến Ninh Kiều (Cần Thơ)

- Hà Tiên (Kiên Giang)

- Văn Thánh Miếu (Vĩnh Long)

- Ao Bà Om (Trà Vinh)

Thành phố Cần Thơ và đảo Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ trở thành trung tâm du lịch và điều phối khách cho toàn Vùng. Trong khi đó, thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) sẽ trở thành thành trung tâm du lịch của Không gian du lịch phía Đông, đồng thời là trung tâm phụ trợ của Vùng.

Không chỉ giới hạn trong vùng, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch còn ý định biến Đồng bằng Sông Cửu Long thành một điểm du lịch quen thuộc của các lữ khách trong khu vực. Theo đó, một loạt các tuyến du lịch quốc gia và quốc tế sẽ được phát triển dựa trên việc kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với các địa điểm ở miền Đông Nam Bộ và với nước bạn Campuchia.

Một loạt dòng sản phẩm du lịch mới được tạo ra cho các thị trường mới

Nơi đây sẽ ưu tiên phát triển các sản phẩm rất đặc thù với một Đồng bằng sông nước là: du lịch trải nghiệm đời sống sông nước, du lịch sinh thái, du lịch tìm hiểu di sản văn hóa; củng cố các sản phẩm chính, bao gồm: nghỉ dưỡng biển - đảo và vui chơi giải trí.

Các sản phẩm du lịch sẽ được đa dạng hóa với các sản phẩm bổ trợ bao gồm: du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, du lịch tìm hiểu các di tích lịch sử - cách mạng, du lịch hội nghị - hội thảo - sự kiện.

Vùng sẽ tập trung thu hút khách du lịch quốc tế với các thị trường chú trọng là khách du lịch quốc tế đến từ Tây Âu, Bắc Mỹ và Đông Bắc Á. Bên cạnh đó, thị trường du lịch nội Vùng; thị trường khách đến từ các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, Thành phố Hồ Chí Minh, thủ đô Hà Nội và thành phố Đà Nẵng vẫn sẽ được đặc biệt quan tâm.

Vậy có thể kỳ vọng gì từ quy hoạch này ?

Với quy hoạch này, một mục tiêu khá tham vọng đã được các nhà làm chính sách đặt lên vai du lịch Đồng bằng song Cửu Long. Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2020, vùng sẽ đón khoảng 34 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế.

Tham vọng tăng lượng khách gấp 5 lần sau 5 năm, du lịch sông Cửu Long sẽ thức giấc ? - Ảnh 1.

Lượng khách đến ĐBSCL theo quy hoạch

Nói tham vọng là ở chỗ mới năm vừa qua 2015, toàn vùng mới chỉ đón khoảng khoảng 5,5 triệu lượt du khách. Năm 2016 này, lượng khách dự đoán tăng 15-17%. Như vậy, chỉ trong 3 năm tới, quy hoạch này dự kiến sẽ làm tổng lượng khách du lịch đến Đồng bằng sông Cửu Long tăng tới hơn 5 lần.

Nhìn xa hơn, theo quy hoạch thì đến năm 2030, vùng sẽ phấn đấu đón khoảng 52 triệu lượt khách, trong đó khoảng 6,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt trên 111 nghìn tỷ đồng.

Vượng Lê

Cùng chuyên mục
XEM