Tham vọng khó thành của Huawei tại thị trường Việt Nam

21/05/2019 09:25 AM | Kinh doanh

ictnews Đặt mục tiêu lọt vào top 2 hãng smartphone tại Việt Nam năm 2020 nhưng tham vọng này của Huawei khó thành hiện thực.

Tham vọng khó thành của Huawei tại thị trường Việt Nam

Ông Henry Liu, Giám đốc Nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei Việt Nam, hồi cuối năm 2017 đặt mục tiêu đưa Huawei vào top 2 hãng smartphone Việt Nam vào năm 2020, tức chỉ còn một năm nữa để hoàn thành. Ngay thời điểm đó tham vọng này đã bị đặt câu hỏi, và đến nay sau sự cố với Google, khả năng Huawei vượt lên để đứng thứ hai thị trường Việt Nam là nhiệm vụ bất khả thi.

Tham vọng khó thành của Huawei tại thị trường Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Henry Liu khi mới nhậm chức Giám đốc Huawei CBG Việt Nam cuối năm 2017 đặt tham vọng vào top 2 thị trường smartphone Việt năm 2020 - Ảnh: Hải Đăng

Nhìn vào các hoạt động của Nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei (Huawei CBG) Việt Nam năm 2018 và đầu năm 2019 có thể thấy Huawei đã thực sự đầu tư vào sản phẩm, đổ tiền làm tiếp thị, và tự tin đánh vào phân khúc smartphone cấp cao để đấu với Apple, Samsung. Huawei rõ ràng có những tín hiệu tích cực để gây dựng hình ảnh trong mắt của giới công nghệ và khách hàng, đang có đà để tiếp tục tiến lên.

Thị phần smartphone của Huawei tại Việt Nam hiện nay vào khoảng 5%. Riêng tại Thế Giới Di Động, chuỗi bán lẻ lớn nhất trong nước, Huawei đang đứng thứ tư về doanh số, sau Samsung, Oppo, Apple.

Rõ ràng Huawei đang có những dấu hiệu tích cực để gia tăng thị phần hơn nữa tại Việt Nam nhưng ít nhất trong ngắn hạn sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định của Google mới đây.

Hôm 19/5 (giờ Mỹ) Google đã quyết định ngưng cấp phép Android cho Huawei. Theo đó, các sản phẩm Huawei về sau sẽ phải dùng bản Android mã nguồn mở (miễn phí), không được dùng kho ứng dụng Play Store hay các ứng dụng chủ chốt của Android như YouTube, Gmail và các dịch vụ khác.

Một lãnh đạo cao cấp của Thế Giới Di Động bình luận với ICTnews cho biết Huawei “dính” khá nhiều tin đồn từ trước đến nay. Mặc dù vậy, sản phẩm của họ vẫn bán khá tốt tại Việt Nam.

Tuy vậy, theo vị này, sự cố lần này nếu quả thật smartphone Huawei phải dùng một phiên bản Android không đầy đủ thì chắc chắn người dùng sẽ phải cân nhắc khi mua smartphone của hãng.

“Tôi vẫn nghĩ rằng Huawei sẽ phải tìm cách nào đó để duy trì doanh số, vì đây là công việc kinh doanh của họ không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn cầu”, đại diện Thế Giới Di Động nói.

Sau khi tin tức Google ngưng hợp tác với Huawei lan ra, các hãng công nghệ khác của Mỹ là Intel, Broadcom, Qualcomm cũng thông báo nội bộ cho biết ngưng hợp tác với Huawei.

Với hàng loạt tin tức xấu dồn dập, dù Huawei giải quyết được vấn đề hệ điều hành trên các smartphone của họ thì rõ ràng trong ngắn hạn các tham vọng của Huawei phải điều chỉnh.

Đầu tiên, kỳ vọng vượt Samsung để trở thành hãng smartphone số 1 thế giới năm nay của Huawei chắc chắn khó thực hiện. Cuối năm 2017, Huawei đã vượt Apple để trở thành hãng smartphone lớn thứ hai thế giới. Năm nay, Huawei kỳ vọng giành ngôi vương thị trường smartphone toàn cầu, nhưng thời điểm này hãng đang buộc phải giải quyết các vấn đề với Google và các hãng đối tác khác; cộng với danh tiếng bị ảnh hưởng sau cú sốc này thì mục tiêu sẽ khó hoàn thành.

Số liệu Canalys cho thấy 49% smartphone Huawei được bán ra bên ngoài Trung Quốc. Do đó, nếu không được cài đặt Play Store và các ứng dụng khác của Google mà phải cài đặt phần mềm từ bên thứ ba thì chắc chắn người dùng quốc tế sẽ không dễ dàng chấp nhận, ít nhất ở giai đoạn đầu.

Tham vọng khó thành của Huawei tại thị trường Việt Nam - Ảnh 2.

Smartphone Huawei được trưng bày trên quầy tại một siêu thị di động - Ảnh: Hải Đăng

Tại Việt Nam, tình hình cũng khó khả thi hơn. Người dùng Việt Nam vốn lệ thuộc khá nhiều vào các dịch vụ của Google, bao gồm các dịch vụ quan trọng như Gmail, tìm kiếm, YouTube, bản đồ... do đó nếu smartphone sắp tới của Huawei không được cài đặt những dịch vụ này thì khó thuyết phục người dùng móc hầu bao.

Nếu Huawei tìm được cách để tạm hoãn yêu cầu ngưng cấp phép của Google thì khả năng hãng sẽ tiếp tục giữ được thị phần hiện tại và gia tăng thêm. Nhưng ngay cả khi việc thương lượng thành công và gia tăng thị phần, thì với trên dưới 5% thị phần hiện tại, Huawei hầu như khó có cơ may vượt qua Oppo vốn đang chiếm khoảng 23% thị phần smartphone Việt.

Huawei từ thời chiếc smartphone P9 (năm 2016) hợp tác với Leica đã cho thấy chất lượng sản phẩm tốt, sau đó nhiều công nghệ tiên tiến đã được tích hợp trên P20 Pro, Mate 20 Pro, gần nhất là P30 Pro. Cùng với chất lượng sản phẩm, hãng đã gia tăng thị phần nhanh chóng, từ lọt vào top 5 và sau đó đứng thứ hai các hãng smartphone toàn cầu. Tuy nhiên, việc liên tục bị Mỹ cảnh báo về an ninh, và mới đây nhất là bị các hãng công nghệ lớn của Mỹ từ chối hợp tác chắc chắn sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến các kỳ vọng của công ty này.

Theo Hải Đăng

ICTNews

Từ khóa:  huawei, điện thoại
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện của doanh nghiệp bí ẩn chuyên giao hàng giá trị cao cho các ông lớn Samsung, Thế giới Di động, FPT Shop

Cuối năm 2016, đầu năm 2017, Mekong Capital dứng giữa 2 lựa chọn đầu tư: Chọn các startup giao vận công nghệ hay một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống? Kết quả của lựa chọn ấy là Nhất Tín - doanh nghiệp chuyên giao hàng giá trị cao cho Thế giới Di động, FPT được gọi tên. Hiện doanh nghiệp chuyển phát 5 năm tuổi này đang nhắm đến vị trí Top 3 trên thị trường vào năm 2022…

Câu chuyện kinh doanh

Là thương hiệu trà sữa số 1 xứ Đài, được hậu thuẫn bởi The Coffee House, tham vọng đấu lại Pepsi và Coca, vì đâu Ten Ren vẫn phải cay đắng đóng cửa?

Mặc dù sở hữu hệ thống quản trị chuyên nghiệp và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi đồ uống, The Coffee House rõ ràng không thể đảm bảo chắc chắn việc sống còn trên một thị trường ngọt ngào nhưng đầy khắc nghiệt như trà sữa.

Câu chuyện kinh doanh

Tenren bắt đầu đóng cửa – Kết thúc buồn nhưng quá không bất ngờ: Khởi đầu đã gặp sự cố, quá nhiều đối thủ mạnh, bất lực tìm lối đi

Theo tiết lộ từ The Coffee House, lý do khiến họ quyết định đóng cửa Tenren là bởi ‘vẫn chưa tìm ra mô hình kinh doanh đúng’ cho thương hiệu này ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong gần 2 năm kinh doanh của Tenren, thì đó không phải là tất cả của vấn đề.

Case study

Nghỉ bán Chủ Nhật nhưng doanh số vẫn gấp 4 lần KFC: Chick-fil-A và chiến lược “đạp đổ” truyền thống nhượng quyền

Chick-fil-A vượt mặt vô số chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ về khả năng kiếm tiền, ước tính doanh số mỗi địa điểm thu về 4,4 triệu USD mỗi năm vào 2016, so với chỉ 1 triệu USD của “đàn anh” KFC.

Đọc thêm