Câu chuyện kinh doanh

Tham vọng của Kootoro - kẻ tiên phong làm máy bán hàng tự động: 4-5 năm tới sẽ lắp 8.000 máy, phát triển hệ thống tới chuẩn của người Nhật, có thể bán cả ô tô!

24/07/2019 10:14 AM | Kinh doanh

Với mục tiêu phát triển thị trường, trong những năm qua, lợi nhuận của Kootoro vẫn chưa tốt, nhưng điều đó không khiến họ nao núng. Họ vẫn muốn học theo người Nhật, có thể bán cả ô tô qua máy bán hàng tự động.

Tham vọng của Kootoro - kẻ tiên phong làm máy bán hàng tự động: 4-5 năm tới sẽ lắp 8.000 máy, phát triển hệ thống tới chuẩn của người Nhật, có thể bán cả ô tô!

Dù là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực máy bán hàng tại Việt Nam, nhưng về cơ bản, Kootoro khá kín tiếng.

Trên trang web chính thức của Kootoro giới thiệu: Công ty Kootoro được thành lập và đặt trụ sở chính tại Mỹ vào năm 2013 và chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2015.

Sau sự kiện giới thiệu cửa hàng tự động đầu tiên vào cuối năm 2017, thông tin về doanh nghiệp này cũng như về hệ thống máy bán hàng tự động Toro, ít khi xuất hiện trên truyền thông.

Kootoro đang có máy bán nước uống, trái cây – salad, dừa, mì ly, thức ăn nóng, sách và cà phê.

Tuy nhiên, không nói không đồng nghĩa với không làm. Kể từ đó đến nay, trong khoảng 1,5 năm, Kootoro đã làm rất nhiều việc. Qua những chia sẻ của anh Hoàng Mạnh Cường, Phó Tổng giám đốc Kootoro, phụ trách mảng Phát triển kinh doanh với chúng tôi thì có vẻ, họ đang đến thời gian hái quả, khi các nhãn hàng tiêu dùng/bán lẻ lớn tại Việt Nam và cả trong khu vực Đông Nam Á, tiêu biểu như V-MORE đến từ Singapore đang tìm đến hợp tác với họ.

Khác biệt lớn nhất của Kootoro so với các doanh nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực, là ngoài hệ thống máy tự kinh doanh thì họ muốn phát triển theo hướng nhượng quyền, tập trung vào các nhãn hàng lớn. Bên cạnh đó, Kootoro cũng kỳ vọng có thể đưa ngành công nghiệp máy bán hàng tự động của Việt Nam đạt chất lượng và quy mô như tại Nhật Bản.


Mục tiêu trong 4 hoặc 5 năm tới, Kootoro sẽ có 8.000 máy bán hàng tự động

Thưa anh, hiện tại, Kootoro có mấy mô hình kinh doanh chính và số lượng là như thế nào?

Anh Hoàng Mạnh Cường: Mô hình của Kootoro là thuê địa điểm để đặt máy bán hàng tự động, còn một mô hình nữa là tạo lập các cửa hàng Toro Mart. Toro Mart mới chỉ có 2 cái, một ở đường Mạc Thị Bưởi và một ở Bitexco. Hiện tại, chúng tôi có khoảng 2.000 máy, tập trung chủ yếu ở TP. HCM và là của tự chúng tôi phát triển là chính, chưa nhượng quyền nhiều.

Tham vọng của Kootoro - kẻ tiên phong làm máy bán hàng tự động: 4-5 năm tới sẽ lắp 8.000 máy, phát triển hệ thống tới chuẩn của người Nhật, có thể bán cả ô tô! - Ảnh 2.

Cách thức vận hành các máy bán hàng tự động của Kootoro.

Vậy chiến lược kinh doanh của Kootoro trong 2 năm tới sẽ như thế nào?

Anh Hoàng Mạnh Cường: Kootoro vẫn sẽ tự phát triển số lượng máy, tập trung vào xây dựng các case study.

Ngoài V-MORE, Kootoro cũng muốn hợp tác với nhiều đối tác khác. Kootoro đã làm việc với Nissin, đặt máy bán mì ly ở trường học và ở các tòa nhà văn phòng, kết quả thu lại rất tốt nên Nissin muốn thuê thêm máy. Kootoro cũng làm việc với Saigon Books, đặt máy bán sách tại rạp chiếu phim – trường học. 

Tức là mình làm máy theo đơn đặt hàng của các đối tác?

Anh Hoàng Mạnh Cường: Không, đầu tiên chúng tôi phải làm mẫu và thể hiện được những số liệu tốt cùng cách thức vận hành. Sau đó đối tác thấy hay và hiệu quả, họ sẽ thuê mướn hoặc yêu cầu Kootoro nhượng quyền lại mô hình đó. Trước khi đi chào máy bán sách với Saigon Books, chúng tôi đã phải thử nghiệm đặt máy bán sách ở nhiều địa điểm khác nhau và chọn ra những địa điểm tối ưu nhất, mới đề nghị với họ.

Mục tiêu trong 4 hoặc 5 năm tới, Kootoro sẽ có 8.000 máy bán hàng tự động ở thị trường TP. HCM. Chúng tôi sẽ tự kinh doanh khoảng 2.000 đến 3.000 máy, con số còn lại sẽ là các đối tác làm chung với Kootoro. Đối tác chủ yếu của Kootoro là các nhà bán lẻ. Ví dụ: Kootoro có 1.000 máy bán nước rất tốt ở nhiều địa điểm, Pepsi có thể thuê lại 1.000 máy đó và chỉ bán đồ uống của Pepsi, đó là cách nhượng quyền của chúng tôi.


Kootoro chỉ cung cấp phần cứng - cách vận hành - triển khai

Anh có thể nói rõ thêm về mô hình nhượng quyền của Kootoro?

Anh Hoàng Mạnh Cường: Kootoro sẽ xây dựng nền tảng – mô hình về máy bán hàng tự động, các đơn vị khác hợp tác với chúng tôi và chúng tôi sẽ nhượng quyền lại. Ví dụ sắp tới, chúng tôi sẽ nhượng quyền cho V-MORE, khi họ cần triển khai một hệ thống kinh doanh mới – qua máy bán hàng tự động, thì bên Kootoro sẽ cung cấp máy cho họ. Sau này họ có thể dùng mô hình kết hợp với Kootoro triển khai cho bên Campuchia và Lào hoặc ở các tỉnh thành khác.

Cái khác biệt giữa máy bán hàng Toro và Toro-V là: Máy bán hàng Toro thì chúng tôi tự phát triển kinh doanh, còn V-MORE là một mô hình phát triển tiếp theo (của hệ thống máy bán hàng của Toro) nhưng do bên V-MORE xây dựng và chúng tôi sẽ nhượng quyền một số máy theo nhu cầu của V-MORE. Sau này, Tân Hiệp Phát hoặc Vinamilk hợp tác với Kootoro, thì có thể có máy bán hàng tự động của Tân Hiệp Phát hoặc máy bán hàng tự động của Vinamilk.

Tham vọng của Kootoro - kẻ tiên phong làm máy bán hàng tự động: 4-5 năm tới sẽ lắp 8.000 máy, phát triển hệ thống tới chuẩn của người Nhật, có thể bán cả ô tô! - Ảnh 3.

V-MORE có thể hợp tác với Kootoro mang những cửa hàng tự động như thế này xuống đường phố Đông Nam Á.

Bên Kootoro làm về phần cứng, quy trình vận hành và V-MORE chỉ đưa thêm một giải pháp về mặt thanh toán, vì V-MORE bản chất chỉ là một trang thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á. Trước giờ, thương mại điện tử chỉ hoạt động trên online, nhưng họ muốn phát triển từ online đến offline và ngược lại. Lúc trước, những người có tài khoản ở V-MORE chỉ mua hàng được online, nay họ còn có thể đến mua hàng ở các máy bán hàng tự động.

Ngoài ra, V-MORE có thể thuê thêm các công cụ khác của Kootoro để xây dựng nên các siêu thị tự động, ví dụ Kootoro có Toro Mart còn họ thì có V-MORE Bistro hoặc V-MORE Express. Họ có thể mang mô hình tiệm ăn đường phố tự động xuống đường phố Việt Nam hoặc Campuchia gì đó để kinh doanh.

Phần các nhà đầu tư, nếu họ thấy mô hình kinh doanh mà V-MORE đưa ra hiệu quả, họ có thể đề nghị V-MORE thuê thêm máy của Kootoro để hoạt động. Nhà đầu tư có thể góp vốn hoặc góp địa điểm, sau đó chia lợi nhuận với V-MORE. Bằng những thử nghiệm của mình, Kootoro có thể tính cho V-MORE và nhà đầu tư biết, là nếu đặt máy tại địa điểm đó, mỗi tháng sẽ thu được bao nhiêu tiền, rồi các bên nhìn vào đó để quyết định có hợp tác hay không.

Còn về phần thanh toán của các máy bán hàng tự động của Kootoro thì sao?

Anh Hoàng Mạnh Cường: Hiện tại, ví điện tử của Kootoro mới ở giai đoạn sơ khai, nếu mọi người để ý có thể thấy, trên màn hình các máy Toro, chúng tôi còn tích hợp thêm thanh toán bằng ví của GrabPay. Trong tuần này, chúng tôi sẽ kích hoạt ví GrabPay, tức là trên các máy Toro, khách hàng ở thể dùng GrabPay để thanh toán. Ngoài kinh doanh phần cứng, Kootoro còn hợp tác với các đơn vị thanh toán khác.

Với những máy có tích hợp GrabPay hoặc các công ty về thanh toán khác, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm kinh doanh – đầu tư; còn bên V-MORE, họ sẽ tự xây dựng mô hình của họ. Họ sẽ mời rất nhiều người nước ngoài đến cùng kinh doanh đầu tư. Cơ bản: Kootoro chỉ cung cấp phần cứng – cách vận hành - triển khai, còn bên V-MORE phát triển các giải pháp thanh toán, phát triển người dùng.

App của Kootoro vẫn sẽ được sử dụng cho tất cả các máy, bạn có thể thấy trên đó có nhiều phương thức toán, ngoài ví Toro, còn có GrabPay và V-MORE.

Tham vọng của Kootoro - kẻ tiên phong làm máy bán hàng tự động: 4-5 năm tới sẽ lắp 8.000 máy, phát triển hệ thống tới chuẩn của người Nhật, có thể bán cả ô tô! - Ảnh 4.

Máy pha cà phê tự động mà Kootoro đã phát triển.


Kootoro vẫn trong giai đoạn đầu tư

Kootoro đã thu được lợi nhuận trong những năm vừa qua?

Anh Hoàng Mạnh Cường: Trung bình doanh thu 1 tháng trên các máy bán hàng Toro - nếu thấp sẽ rơi vào khoảng 8 triệu - 10 triệu đồng/tháng và cao là khoảng 30 triệu - 40 triệu đồng/tháng. Tổng doanh thu trong 1 năm thì Kootoro không thể tiết lộ được. Trong những năm đầu tiên, chúng tôi phải phát triển phần cứng – phần mềm - đội ngũ công nghệ của Kootoro rất đông, nên phải chịu lỗ.

Chúng tôi phải xây dựng đội ngũ 40 đến 60 nhân viên chuyên về lập trình nên chi phí rất cao, rồi phải chạy thử nghiệm. Có những mô hình thành công nhưng cũng có những mô hình không thành công, chúng tôi phải làm thử rất nhiều mô hình mới chọn ra được vài mô hình thành công để giới thiệu với đối tác. Sau 3 năm, chúng tôi vẫn trong giai đoạn đầu tư.

Khấu hao của một máy bán hàng Toro là 5 năm, chúng ta không thể nào có lãi trong 3 năm đầu, còn năm thứ tư và thứ năm mà hòa là đã tốt rồi.

Anh nghĩ ở thị trường Việt Nam có bao nhiêu máy bán hàng tự động là vừa?

Anh Hoàng Mạnh Cường: Hãy nhìn vào thị trường Nhật, ở Nhật hiện có 7 triệu máy, dân số Nhật khoảng 140 triệu người, trung bình khoảng 23 người/máy bán hàng tự động. Ở Nhật có những máy bán cả xe hơi, tức là bạn ra máy bán hàng, chọn loại xe ô tô, trước hết bạn sẽ nhận một phong bì hồ sơ của xe…. Mục đích của Kootoro ở Việt Nam là phải làm máy bán hàng tự động đến mức đấy, giống các nước đang phát triển, như nước Nhật và bán được cả xe hơi.

Cảm ơn anh!

Quỳnh Như

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Quỹ Đổi mới sáng tạo của Vingroup chính thức rót khoản vốn đầu tiên, gọi tên FulBright, ĐH Bách Khoa trong list 20 dự án khoa học và công nghệ được tài trợ, mức đầu tư lên tới 124 tỷ đồng

Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup vừa công bố danh sách 20 dự án khoa học và công nghệ được tài trợ với tổng giá trị 124 tỷ đồng, trong đó mức cao nhất là 10 tỷ đồng/dự án. Đại diện Vingroup cho biết các dự án được lựa chọn mang tính đột phát, mang lại lợi ích thiết thực trong các lĩnh vực quan trọng như Big Data, Y sinh tính toán, Gen và tế bào, Giao thông thông minh, IoT, Nhận dạng hình ảnh… đến từ các trường FulBright, ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc gia Hà Nội…

Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: Tôi không phải là "iron women", tôi chỉ là người dám nhìn thẳng vào sự thật

Thay vì sợ hãi, khi gặp bất cứ biến cố lớn nào trong cuộc đời, thay vì trốn tránh bà Cao Thị Ngọc Dung luôn dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để vượt qua nghịch cảnh, tìm an yên trong tâm hồn.

Câu chuyện kinh doanh

Ai bảo ĐH chỉ nghiên cứu suông và không có tính ứng dụng? Bách Khoa chính là tên tuổi bí ẩn đứng sau ứng dụng báo nói, app giám sát trẻ em đến trường và phần mềm chống đạo văn

Đại diện ĐH Bách Khoa cho biết giờ trường rất yên tâm khi ký các quyết định cho sinh viên bảo vệ luận văn, bởi hệ thống kiểm tra đạo văn do trường phát triển không chỉ có khả năng kiểm tra đối chiếu giữa các tài liệu tiếng Việt với nhau, mà còn check được cả sự trùng lặp thông tin giữa một tài liệu tiếng Việt và tài liệu tiếng Anh…

Chuyện lạ ở Quảng Trị: Phụ nữ cứ cầm giỏ đi chợ là được tặng tiền

Chỉ cần xách giỏ đến chợ, những người phụ nữ ở phường Đông Lương, Đông Hà, Quảng Trị sẽ được ban quản lý chợ tặng tiền. Tuy có vẻ lạ lùng nhưng phong trào đang được mọi người ủng hộ hết sức nhiệt tình.

Đọc thêm