Thâm Quyến đang trở thành đối trọng ở châu Á của Thung lũng Silicon như thế nào?

01/09/2018 03:01 PM | Thời sự

Từng là một thiên đường cho sản xuất và hàng giả kém chất lượng giá rẻ, thành phố Thâm Quyến của Trung quốc hiện đã trở thành thánh địa dành cho các doanh nhân, những nhà sáng chế và các công ty công nghệ.

Thâm Quyến đang trở thành đối trọng ở châu Á của Thung lũng Silicon như thế nào?

Thành phố này là nhà của một số đại gia công nghệ lớn và nổi tiếng nhất của Trung Quốc như Huawei và Tencent. Airbus cũng chọn Thâm Quyến làm nơi đặt Trung tâm nghiên cứu hàng không Trung Quốc vào tháng 11, theo chân của Apple – công ty sắp mở một Trung tâm nghiên cứu và phát triển tại thành phố này.

Các công ty đặt trụ sở tại Thâm Quyến đang gia tăng áp lực lên các đối thủ ở Thung lũng Silicon trong các lĩnh vực bao gồm phần cứng và công nghệ di động. Ví dụ, Facebook và Kik đang cố gắng bắt chước các chức năng làm thay đổi cuộc chơi của WeChat, một ứng dụng được phát triển bởi Tencent. Thành phố của Trung Quốc cũng đang muốn tiếp tục đẩy mạnh tiềm năng công nghệ của nó bằng cách đề nghị mức lương cao gần bằng ở San Francisco nhằm thu hút những tài năng hàng đầu từ Thung lũng Silicon.

Jeremy Kelly, Giám đốc Nghiên cứu toàn cầu của JLL, cho biết: “Thâm Quyến đang thiết lập vị thế vững chắc, là một trong những trung tâm công nghệ và tài chính hàng đầu thế giới. Nền tảng tài năng dồi dào và kinh tế tăng trưởng nhanh chóng đưa nó trở thành điểm đến của tiền đầu tư, thương mại và sáng chế toàn cầu.”

Thực tế, Thâm Quyến chỉ xếp sau Bắc Kinh và Thượng Hải, 2 thành phố đang thu hẹp nhanh chóng khoảng cách với các thành phố hàng đầu như Tokyo và Singapore, theo báo cáo China 12 mới nhất của JLL.

Thâm Quyến đang trở thành đối trọng ở châu Á của Thung lũng Silicon như thế nào? - Ảnh 1.

Thâm Quyến đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi trở thành Khu kinh tế đặc biệt đầu tiên của Trung Quốc vào năm 1980. Theo Silvia Zeng, Giám đốc nghiên cứu tại JLL South China, thành công của nó là nhờ 4 yếu tố.

Thứ nhất, Thâm Quyến đã xây dựng một nền tảng vững chắc trong sản xuất, là một phần của “Nhà máy thế giới” tại châu thổ sông Châu Giang từ những năm 1990. Thành phố này cũng tập trung mạnh mẽ vào quá trình không ngừng nâng cao nâng cao hiệu quả và tạo ra các luồng doanh thu mới bằng cách phát triển công nghệ sản xuất mới và các sản phẩm công nghệ mới vùng với sự giúp đỡ của chính phủ. Cuối cùng, là thành phố của dân di cư, Thâm Quyến sở hữu một nền văn hóa doanh nghiệp, dám mạo hiểm.

Thành phố này cũng có hi vọng lớn cho tương lai. Nó tiếp tục đầu tư để cải thiện vị thế trong chuỗi giá trị ở khu vực, tập trung phát triển năng lực đổi mới như thiết kế công nghiệp và năng lực R&D.

Trong khi Trung Quốc tự hào về các thành phố khác với nền tảng đổi mới và công nghệ mạnh mẽ tương tự như Bắc Kinh – nơi đặt trụ sở của Didi Chuxing và Baidu – cũng như Hàng Châu – nơi ra đời của gã khổng lồ Alibaba, thì ngành công nghệ cao ở Thâm Quyến được phát triển tốt hơn và đa dạng hơn các đối thủ cạnh tranh trong nước.

Thâm Quyến có thể tận dụng khả năng R&D chưa từng có của mình, các dịch vụ công nghệ có tính cạnh tranh cao, các kỹ năng thiết kế công nghiệp và cơ sở sản xuất mạnh mẽ để tạo ra một nền tảng chuyên môn và đổi mới đáng gờm để thúc đẩy tăng trưởng. Ngoài ra, khu vực châu thổ sông Châu Giang rộng lớn cho phép Thâm Quyến có thêm phạm vi mở rộng quy mô sản xuất công nghệ cao khi cần thiết với chi phí thấp hơn.

Thâm Quyến đang trở thành đối trọng ở châu Á của Thung lũng Silicon như thế nào? - Ảnh 2.

Sự phát triển nhanh chóng của Thâm Quyến và niềm tin ngày càng gia tăng được thể hiện qua đường chân trời ở thành phố này. Trung Tâm Tài chính Ping An, cao 599 m, là tòa nhà cao thứ 4 trên thế giới, đứng bên cạnh những tòa nhà mới hoàn thành gần đây như Kingkey và Di Wang. Có hàng tá các công trình khác đang được xây dựng.

Zeng cho biết: “Ngành công nghệ cao đang bùng nổ ở Thâm Quyến cho phép nhiều công ty công nghệ phát triển nhanh chóng cả về số lượng nhân viên và lợi nhuận, đồng thời thu hút nhiều công ty công nghệ khởi nghiệp hơn. Kết quả là chúng tôi hi vọng về nhu cầu thuê văn phòng và khu công nghiệp ngày càng cao từ sự mở rộng của các công ty công nghệ cũng như từ những công ty khởi nghiệp mới trong vườn ươm và không gian làm việc chung.”

Tuy nhiên, sự phát triển của Thâm Quyến không chỉ liên quan đến công việc. Thành phố này cũng đang thúc đẩy sức hấp dẫn văn hóa của mình để thu hút các nhân tài với Trung tâm Văn hóa và Nghệ thuật Sea World, nơi có bảo tàng Victoria và Albert, và Không gian nghệ thuật đương đại tân tiến, cũng như Nhà ga Nghệ thuật Đương đại China Town ở nước ngoài.

Thêm vào đó, các kế hoạch cho Khu vực Greater Bay, bao gồm Hồng Kông, Ma Cao và 9 thành phố thuộc tỉnh Quảng Đông trong đó có Thâm Quyến, sẵn sàng biến nó trở thành New York hoặc Vùng vịnh San Francisco của Trung Quốc.

Zeng tin rằng Thâm Quyến sẽ tiếp tục sáng tạo hơn, đa dạng hơn và quốc tế hơn khi tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của thành phố, được thúc đẩy bởi cả lĩnh vực công nghệ và tài chính, tiếp tục xây dựng danh tiếng của nó với các công ty và nhân viên công nghệ tay nghề cao ở cả Trung Quốc và trên toàn thế giới. Ngoài ra, sự phát triển của Khu vực Greater Bay sẽ thu hút được nhiều công ty đa quốc gia hơn, đặc biệt là các công ty Fortune 500, thiết lập trụ sở khu vực của họ ở Thâm Quyến.

Hiện tại, Thâm Quyến có thể được biết đến là Thung lũng Silicon của Trung Quốc nhưng trong những năm tới nó có thể đang tìm cách thách thức danh hiệu trung tâm công nghệ và đổi mới nổi tiếng nhất thế giới của Thung lũng ở Mỹ này.

K Nguyễn

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện của doanh nghiệp bí ẩn chuyên giao hàng giá trị cao cho các ông lớn Samsung, Thế giới Di động, FPT Shop

Cuối năm 2016, đầu năm 2017, Mekong Capital dứng giữa 2 lựa chọn đầu tư: Chọn các startup giao vận công nghệ hay một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống? Kết quả của lựa chọn ấy là Nhất Tín - doanh nghiệp chuyên giao hàng giá trị cao cho Thế giới Di động, FPT được gọi tên. Hiện doanh nghiệp chuyển phát 5 năm tuổi này đang nhắm đến vị trí Top 3 trên thị trường vào năm 2022…

Câu chuyện kinh doanh

Là thương hiệu trà sữa số 1 xứ Đài, được hậu thuẫn bởi The Coffee House, tham vọng đấu lại Pepsi và Coca, vì đâu Ten Ren vẫn phải cay đắng đóng cửa?

Mặc dù sở hữu hệ thống quản trị chuyên nghiệp và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi đồ uống, The Coffee House rõ ràng không thể đảm bảo chắc chắn việc sống còn trên một thị trường ngọt ngào nhưng đầy khắc nghiệt như trà sữa.

Câu chuyện kinh doanh

Tenren bắt đầu đóng cửa – Kết thúc buồn nhưng quá không bất ngờ: Khởi đầu đã gặp sự cố, quá nhiều đối thủ mạnh, bất lực tìm lối đi

Theo tiết lộ từ The Coffee House, lý do khiến họ quyết định đóng cửa Tenren là bởi ‘vẫn chưa tìm ra mô hình kinh doanh đúng’ cho thương hiệu này ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong gần 2 năm kinh doanh của Tenren, thì đó không phải là tất cả của vấn đề.

Case study

Nghỉ bán Chủ Nhật nhưng doanh số vẫn gấp 4 lần KFC: Chick-fil-A và chiến lược “đạp đổ” truyền thống nhượng quyền

Chick-fil-A vượt mặt vô số chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ về khả năng kiếm tiền, ước tính doanh số mỗi địa điểm thu về 4,4 triệu USD mỗi năm vào 2016, so với chỉ 1 triệu USD của “đàn anh” KFC.

Đọc thêm