Thảm cảnh của Toyota: Quán quân bán xe một thời đang bị Thaco đè bẹp và tất cả đối thủ ăn tranh hết thị phần

14/10/2016 03:05 PM | Kinh doanh

Từ thị phần 34%, dẫn đầu thị trường 2013, đến nay thị phần Toyota Việt Nam chỉ còn 20% trong khi thị trường xe hơi Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh.

Thảm cảnh của Toyota: Quán quân bán xe một thời đang bị Thaco đè bẹp và tất cả đối thủ ăn tranh hết thị phần

Theo số liệu thống kê được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, 9 tháng năm 2016, Tập đoàn ô tô Trường Hải bán được 82.619 ô tô, chiếm 42,8% thị phần, bỏ xa đối thủ cạnh tranh trực tiếp là ông lớn Toyota, với chỉ 20,2% thị phần.

Theo số liệu thống kê, Toyota Việt Nam dù mang danh ông lớn, nhưng lại đang liên tục hụt hơi trong cuộc đua kinh doanh ô tô trên thị trường Việt Nam.

Năm 2013, Toyota vẫn là cái tên dẫn đầu thị trường, với thị phần 34,4%, doanh số đạt 33.300 chiếc. Thaco đứng thứ 2 với thị phần 29,3%.

Tuy nhiên, Thaco đã đánh bật Toyota trong năm 2014, khi vươn lên chiếm 31,7% thị phần, trong khi Toyota chỉ còn 30,6% thị phần.

Đến năm 2015, cùng với sự thăng hoa của toàn ngành, Thaco tăng trưởng thần tốc, doanh số tăng đột biến từ 42.300 lên 80.400 xe, thị phần lên tới 38,6%.

Thực tế, nếu xét về doanh số bán xe, Toyota Việt Nam vẫn tăng trưởng đều đặn hàng năm trên 20%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này có thể xem là thất bại, bởi thị trường ô tô Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ và tăng mạnh hơn thế rất nhiều, đạt lần lượt 38% và 56% trong 2 năm 2014 và 2015.

9 tháng năm 2016, bộ mặt Toyota vẫn chưa có nhiều biến chuyển. Trong khi doanh số toàn thị trường đã tăng 33% thì Toyota chỉ tăng vỏn vẹn 8%, đối lập với Thaco tăng đến 50%.

Không chỉ để Thaco lấn lướt, mức tăng chỉ 8% của Toyota còn trở nên đáng xấu hổ hơn trong cuộc đua giữa nhiều đối thủ khác cùng ngành, như Ford đã tăng 55%, Honda tăng 33%, GM 38%, Mercedes-Benz 37%... Với đà này, thị phần của quán quân bán xe một thời sẽ dần rơi rụng hết vào tay các đối thủ.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ấp ủ ý tưởng từ năm 3 tuổi, Youtuber 9 tuổi gọi thành công 200 triệu từ Shark Thuỷ để phát triển kênh Youtube review đồ chơi

Lập luận chặt chẽ khiến Đức Đạt thuyết phục thành công ban cố vấn và Shark Thủy để mang về 200 triệu đồng cho dự án Kênh YouTube giới thiệu đồ chơi trẻ em của mình.

Cứ thâm niên lâu năm là nghiễm nhiên được trải thảm đỏ? Bạn nhầm rồi, xu hướng đã thay đổi, chuyên gia nhân sự sẽ tiết lộ tiêu chí tuyển dụng cấp cao mà các doanh nghiệp đang săn đón!

Các nhân viên trong ngành lâu năm thì kinh nghiệm vẫn là một điểm cộng đắt giá, nhưng việc họ có nắm bắt và thích nghi với công nghệ hay không nằm ở tư duy linh hoạt và luôn thúc đẩy bản thân học hỏi.

Phó chủ tịch kiêm đồng sáng lập Momo: “Về lâu dài khuyến mãi không quan trọng với khách hàng”

“Tôi nghĩ, khách hàng hiện nay rất thông minh. Họ biết chọn sản phẩm nào, dùng thời điểm nào có lợi cho họ nhất. Những gì liên quan đến khuyến mãi chỉ là thời điểm…”, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Momo chia sẻ tại sự kiện mới đây.

Độ "viral" của FaceApp chỉ chứng tỏ rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ coi trọng quyền riêng tư của chính mình, tự nguyện "dâng hiến" dữ liệu cá nhân chỉ để lấy vài bức ảnh giải trí!

Sau hơn 1 năm xảy ra vụ bê bối quyền riêng tư nghiêm trọng Cambridge Analytica, người dùng vẫn không mấy để tâm đến việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao dữ liệu cá nhân cho người khác.

Đọc thêm