Thái Lan “đau đầu” khi khách du lịch quốc tế tăng chóng mặt

21/12/2017 03:38 PM | Thời sự

Du lịch Thái Lan có thể coi như điểm sáng trong bối cảnh cả nhu cầu tiêu dùng cá nhân và đầu tư cá nhân sụt giảm mạnh.

Thái Lan “đau đầu” khi khách du lịch quốc tế tăng chóng mặt

Thái Lan được mệnh danh đất nước của những ngôi đền vàng, bãi biển cát trắng và những nụ cười…và cùng lúc đó, những năm gần đây người ta nhớ đến Thái Lan với những sân bay quá tải, tình trạng giao thông tắc nghẽn và những bãi biển chật chội, chặt chém.

Khi mà số lượng du khách Trung Quốc đến Thái Lan ngày một đông, vượt quá khả năng phục vụ của hạ tầng, chính phủ của đất nước Đông Nam Á này đang cố gắng chi tiêu thêm hàng tỷ USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở thêm nhiều tuyến điểm du lịch mới để đón khách.

Cùng lúc đó, chính phủ Thái Lan cũng nỗ lực hết sức để xóa bỏ hình ảnh “thiên đường” mua sắm hàng giá rẻ, khách sạn rẻ tiền và du lịch tình dục. Tuy nhiên để những chính sách thay đổi mới thực sự có tác dụng sẽ phải cần đến nhiều năm và cũng có thể sẽ không có hiệu quả gì khi mà khách đến quá đông.

Du lịch có đóng góp vô cùng quan trọng vào kinh tế của Thái Lan, tổng mức đóng góp của du lịch Thái Lan vào tổng quan nền kinh tế lên đến 18%. Khách du lịch đến chi tiêu nhiều giúp Thái Lan củng cố thêm được dự trữ ngoại tệ và giúp đồng bath Thái trở thành một trong những đồng tiền tăng giá mạnh nhất tại châu Á năm 2017.

Du lịch Thái Lan có thể coi như điểm sáng trong bối cảnh cả nhu cầu tiêu dùng cá nhân và đầu tư cá nhân sụt giảm mạnh. Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu sẽ chi tiêu khoảng 5 tỷ USD để đảm bảo cho hoạt động tại các sân bay quốc tế được thông suốt, ngoài ra, chính phủ cũng đặt mục tiêu tiếp tục thu hút mạnh khách quốc tế. Ước tính Thái Lan muốn thu hút thêm khoảng 70 triệu khách du lịch trong thập kỷ tới.

Hiện tại, hai sân bay quốc tế lớn của Bangkok bao gồm Suvarnabhumi và Don Mueang đang phải hoạt động cao hơn đến 40% so với công suất được thiết kế. Việc mở thêm nhiều nhà ga mới cũng như hạ tầng đi kèm ví như đường băng sẽ giúp hai sân bay này có thể đón được khoảng 130 triệu khách mỗi năm.

Tuy nhiên, việc nâng cấp hai sân bay này ít nhất phải đến năm 2022 mới có thể hoàn thành, chính vì vậy tình trạng xếp hàng dài tại các cửa khẩu nhập cảnh ở Thái Lan sẽ còn tiếp diễn.

“Trong khoảng từ ba đến năm năm tới, chúng tôi có thể sẽ không đạt được mục tiêu thu hút khách du lịch bởi công suất các sân bay quá thấp. Vấn đề là ở chỗ chính phủ Thái Lan muốn tăng mạnh số lượng khách du lịch nhưng lại không chắc chắn rằng hạ tầng có thích ứng được không”, phát ngôn viên Hiệp hội du lịch Thái Lan, ông Thongyoo Suphavittayakorn, chia sẻ.

Không chỉ hạ tầng tại sân bay còn yếu, một khi chỉ cần bước chân ra khỏi các tòa nhà, các du khách sẽ được “nếm mùi” tắc đường kinh khủng tại Thái Lan. Tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Bangkok hiện tồi tệ thứ hai trên thế giới chỉ sau thành phố Mexico.

Một du khách đến từ Bồ Đào Nha từng phàn nàn rằng để về được khách sạn, đoàn của anh đã phải ngồi trên ô tô đến năm tiếng, và đối với họ đó là một trải nghiệm tồi tệ.

Thập niên gần đây, Thái Lan đối diện với quá nhiều cú sốc, từ cuộc đảo chính quân sự, lũ lụt, các cuộc biểu tình chính trị, sóng thần, sân bay đóng cửa và khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thế nhưng bất chấp những yếu tố trên, khách du lịch vẫn đổ xô đến Thái Lan, khách đến từ châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật và Đông Nam Á vẫn đua nhau đặt tour hoặc mua vé đến Thái Lan du lịch ngắn ngày.

Từ năm 2012, khi truyền hình Trung Quốc phát bộ phim “Lạc lối ở Thái Lan”, ngành du lịch Thái Lan lại có thêm một cú huých tăng trưởng mới ngoạn mục.

Trong năm năm gần đây, số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan đã tăng gấp năm lần lên 8,8 triệu khách. Khách Trung Quốc chiếm khoảng 25% trong tổng số khách du lịch đến Thái Lan và mang lại tổng số 28% doanh thu cho ngành du lịch Thái Lan.

Tuy nhiên, Thái Lan phải đương đầu với quá nhiều thách thức khi lượng khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan tăng đột biến. Nhiều công ty du lịch bằng mọi giá để thu hút khách đã tổ chức ra những tour du lịch không đồng rồi sau đó đưa khách đến các điểm mua sắm nhằm ăn hoa hồng. Những tour du lịch này xét về bản chất không mang lại lợi ích gì cho Thái Lan mà chỉ khiến hạ tầng thêm tắc nghẽn.

Trong năm ngoái, chính phủ Thái Lan đã đóng cửa khoảng 29 công ty du lịch như vậy, số lượng khách Trung Quốc giảm tạm thời, thế nhưng sau đó, số lượng khách du lịch Trung Quốc tự đi đến Thái Lan lại tăng lại nhanh chóng. Họ tự mua vé đến Thái Lan, tự dùng Google Translate với Google Map để đi quanh đất nước.

Chính phủ Thái Lan cùng lúc đó cũng đang rất nỗ lực để xóa bỏ đi hình ảnh du lịch tình dục, từ năm ngoái, chính phủ đã mạnh tay đóng cửa các điểm kinh doanh dịch vụ tình dục, cảnh sát và quân đội liên tục càn quét các bar cũng như nhà trọ tại khu đèn đỏ ở Pattaya.

Theo Trung Mến

Diễn đàn đầu tư

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phát ngôn cứng rắn của bà Lê Hoàng Diệp Thảo sau khi được tòa án xử thắng kiện chồng

"Tôi tin những quyết định sai trái, những đơn thư tố cáo bôi nhọ tôi suốt mấy năm qua không phải là từ anh mà từ nhóm thao túng sẵn sàng quỳ lạy, tung anh lên để dìm gia đình tôi xuống", bà Thảo bày tỏ.

Shark Tank Việt Nam

Founder trình bày liên tục 'chặn họng', số liệu không minh bạch, cấu trúc công ty quá rắc rối, startup này vẫn được shark Phú đầu tư 10 tỷ đồng

Mở đầu bằng màn trình diễn múa chúc rượu dạ tiệc cung đình đặc sắc, startup trung tâm triển lãm yến sào Việt Nam Vibec nhằm kêu gọi 10 tỷ đồng cho 10% vốn cổ phần. Dù khá nhiều nghi ngại nhưng thương vụ này vẫn gọi vốn thành công từ shark Phú.

Câu chuyện kinh doanh

Thị trường "Trưa nay ăn gì" của dân công sở - cuộc chiến giữa Vinmart+, 7-Eleven, Circle K, Saigon Food, nhưng đối thủ mạnh nhất lại là quán cơm vỉa hè!

Coi phục vụ bữa ăn trưa là một trong những chiến lược trọng điểm của công ty, nhưng sếp Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm cũng phải thừa nhận rằng: Trong thị trường "Trưa nay ăn gì" cho dân công sở, sức mạnh của quán cơm vỉa hè còn rất lớn!

Shark Tank Việt Nam

Việt Kiều Mỹ làm bình trữ điện xanh, rẻ hơn hàng Tàu 30%, khiến Shark Hưng và Shark Phú giành giật quyết liệt, Shark Hưng thắng deal với mức đầu tư kỷ lục 1 triệu USD

“Mục tiêu của chúng ta là biến cây xăng trở thành trạm sạc và đổi ác quy”, Shark Phạm Thanh Hưng đã nói với founder của startup Power Centric như vậy khi doanh nhân họ Phạm "giành giật" đầu tư với liên minh Shark Phú đến từ Sunhouse và Shark Phạm Hồng Anh từ tập đoàn TTC.

Đọc thêm