TGDĐ khẳng định không bị lộ email và thẻ thanh toán của khách hàng, vậy dữ liệu hacker đang có là từ đâu ra?

09/11/2018 01:51 PM | Kinh doanh

Các thông tin mà hacker công bố là lấy được nếu không phải từ hệ thống của TGDĐ thì là từ đâu?

TGDĐ khẳng định không bị lộ email và thẻ thanh toán của khách hàng, vậy dữ liệu hacker đang có là từ đâu ra?

Vụ việc hacker tuyên bố tấn công Thế giới di động và đánh cắp thông tin của 5 triệu khách hàng đang trở nên ngày càng phức tạp hơn.

Không chỉ đưa ra danh sách địa chỉ email và thông tin giao dịch, hacker này còn tiếp tục tiết lộ thông tin thẻ thanh toán nội địa/quốc tế, nghi là của khách hàng đã từng thanh toán tại TGDĐ.

Hiện tại, đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, cơ quan này đã cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp làm việc với Thế giới Di động, vụ việc vẫn đang được xác minh, chưa có kết quả cuối cùng.

Trong khi đó, đại diện TGDĐ cũng đã đưa ra thông cáo chính thức và phủ nhận việc bị hack. Ông Đặng Thành Phong - Trưởng phòng Truyền thông của Thế Giới Di Động cho biết: "1. Chúng tôi đã nhận được thông tin phản ánh và đã kiểm tra, tất cả các thông tin được lan truyền đều là giả. 2. Hệ thống của chúng tôi vẫn an toàn, hoạt động bình thường và không hề bị ảnh hưởng".

Vậy nguồn thông tin mà hacker đã tiết lộ là từ đâu ra? Đây chắc chắn là câu hỏi mà rất nhiều người đang thắc mắc. Dựa vào một vài chi tiết có thể phát hiện thấy trong các thông tin này, chúng ta có thể dự đoán được một vài khả năng.

Đầu tiên là việc 5.4 triệu địa chỉ email khách hàng và 61.000 địa chỉ email nội bộ mà hacker đã tiết lộ

Danh sách này không chỉ bao gồm nhân viên nội bộ và các khách hàng đã từng giao dịch tại TGDĐ, mà còn có cả những người chưa từng mua hàng tại đây, email của các công ty và doanh nghiệp khác, thậm chí email của hệ thống trả lời tự động (dạng noreply) cũng có trong danh sách này.

 TGDĐ khẳng định không bị lộ email và thẻ thanh toán của khách hàng, vậy dữ liệu hacker đang có là từ đâu ra? - Ảnh 1.

5.4 triệu địa chỉ email khách hàng bị tiết lộ.

Do đó, danh sách 5.4 triệu địa chỉ email khách hàng này rất có thể đã được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Đó có thể bao gồm danh sách email marketing mà dễ dàng có được trong các hội nhóm quảng cáo. Mục đích là nhằm tăng mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Tuy nhiên trong đó cũng có danh sách email nội bộ của TGDĐ, nhằm tăng tính xác thực và độ tin cậy cho các dữ liệu này. Hệ thống của Thế Giới Di Động có thể không có kẽ hở về bảo mật, nhưng thông tin vẫn có thể bị rò rỉ ra theo nhiều cách khác.

Về việc hacker tiết lộ lịch sử giao dịch và thẻ thanh toán của khách hàng TGDĐ, với đầy đủ số thẻ

Đầu tiên là việc TGDĐ không lưu các thông tin về thẻ thanh toán của khách hàng trong hệ thống của mình. Ông Đặng Thành Phong cho biết các thông tin này được mã hóa và gửi trực tiếp tới ngân hàng (khi cà thẻ qua máy POS) hoặc cổng thanh toán (khi thanh toán trực tuyến).

 TGDĐ khẳng định không bị lộ email và thẻ thanh toán của khách hàng, vậy dữ liệu hacker đang có là từ đâu ra? - Ảnh 2.

Số thẻ thanh toán của khách hàng bị tiết lộ, nhưng không bao gồm các thông tin khác như ngày hết hạn và mã CVV.

Do đó việc hacker tấn công vào hệ thống TGDĐ và đánh cắp các thông tin thẻ thanh toán nội địa/quốc tế của khách hàng là rất khó có thể xảy ra.

Giải thích về việc địa chỉ thanh toán tại Thế giới Di động hay Điện máy Xanh xuất hiện trong lịch sử giao dịch bị tiết lộ, ông Phong cho biết chưa chắc những thanh toán trên ở tại đơn vị này và có thể được gán ghép.

 TGDĐ khẳng định không bị lộ email và thẻ thanh toán của khách hàng, vậy dữ liệu hacker đang có là từ đâu ra? - Ảnh 3.

Lịch sử giao dịch tại địa chỉ các cửa hàng TGDĐ và Điện máy xanh.

Theo chia sẻ của chuyên gia Phạm Văn Toàn, người đứng đầu bộ phận bảo mật của SeaGroup, Singapore với Zing: “Vẫn chưa thể kết luận dữ liệu mà hacker công bố là thật hay giả. Có rất nhiều trường hợp xảy ra, chẳng hạn như Thế Giới Di Động bị tấn công trong lúc mua dữ liệu từ một bên khác hoặc toàn bộ dữ liệu kia hacker kiếm từ một nguồn nào khác rồi vu vạ cho chuỗi bán lẻ này”.

Có khả năng các thông tin thẻ thanh toán trên đã được hacker lấy được từ một nguồn khác, mà không phải của TGDĐ, kết hợp với lịch sử giao dịch và gán ghép địa chỉ thanh toán tại cửa hàng Thế giới di động hoặc Điện máy xanh.

Tuy nhiên để biết nguồn gốc thực sự của các dữ liệu mà hacker trong vụ TGDĐ này có được là từ đâu, liệu rằng đây là các dữ liệu lấy được từ hệ thống TGDĐ hay giả mạo, chúng ta sẽ phải đợi kết quả điều tra cuối cùng của Cục An toàn thông tin. Chắc chắn phải xác minh được thông tin bị lộ từ đâu để có thể bảo vệ được an toàn của những người có tên trong "danh sách đen" này.

Theo TVD

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  email, hacker
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Đọc thêm