TGDĐ bán hàng online "giỏi" hơn cả Lazada và Zalora cộng lại, đứng đầu thị phần bán lẻ trực tuyến Việt Nam

02/05/2016 03:32 PM | Kinh doanh

Với 10% thị phần bán lẻ trực tuyến, trong năm 2015, Thế giới di động đã vượt mặt Rocket Internet, gấp đôi thị phần bán lẻ trực tuyến của FPT và gấp ba lần thị phần của Viễn thông A.

TGDĐ bán hàng online "giỏi" hơn cả Lazada và Zalora cộng lại, đứng đầu thị phần bán lẻ trực tuyến Việt Nam
Ảnh minh hoạ - Nguồn: Internet

Hãng nghiên cứu Euromonitor International có trụ sở tại Anh vừa ra báo cáo về thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam.

Kết quả báo cáo cho thấy, trong năm 2015, Thế Giới Di Động là công ty chiếm thị phần bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam với 10% thị phần.

Theo sau là Rocket Internet (9,3% thị phần), FPT (5,4%), Nguyễn Kim (4,3%), Viễn Thông A (3,1%), Pico (1,7%) và các nhà bán lẻ trực tuyến khác chiếm 66,1% thị phần.

Như vậy, với 10% thị phần bán lẻ trực tuyến, trong năm 2015, Thế giới di động đã vượt qua Rocket Internet, gấp đôi thị phần bán lẻ trực tuyến của FPT và gấp ba lần thị phần của Viễn thông A.

Cần biết rằng, Rocket Internet là một công ty chuyên tạo ra bản sao của những mô hình kinh doanh thành công tại Mỹ, sau đó bán lại cho các nhà đầu tư hoặc chính công ty mà họ đi sao chép.

Tại Việt Nam, Rocket Internet đã từng sở hữu Zalora và Lazada (Nay trang này đã bán cổ phần cho Alibaba). Trong khi đó, Lazada bán hầu hết tất cả các sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, còn Thế giới di động chỉ bán hàng công nghệ.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù thị phần có tăng giảm qua các năm nhưng Thế Giới Di Động vẫn liên tục đứng đầu trong danh sách các nhà bán lẻ trực tuyến từ năm 2011 đến nay.

Nguyên nhân chủ yếu theo Euromonitor International là do công ty có những phương thức thanh toán linh hoạt cho khách hàng mua online, thậm chí có cả việc thanh toán theo hình thức trả góp mà khách hàng chỉ cần gọi điện tới để khai hồ sơ trả góp của mình, không cần phải tới trực tiếp cửa hàng để nộp giấy tờ.

Hiện doanh thu từ bán lẻ online mới chỉ chiếm 5,87% năm 2014 và tăng lên 6,53% năm 2015 so với tổng doanh thu.

Theo dự báo của Euromonitor International, từ 2015 đến 2020, bán lẻ trực tuyến hàng điện máy sẽ tăng trưởng cộng gộp 30,9% mỗi năm, đạt con số 20.985 tỷ vào năm 2020.

Thế Giới Di Động hiện có 717 siêu thị thegioididong.com và 94 siêu thị Điện máy Xanh trên toàn quốc. Số lượng này vẫn đang tăng lên nhanh và dự kiến có thể sẽ đạt tới con số 1.000 cho cả hai hệ thống vào cuối 2016.

Năm 2015 đánh dấu bước tăng trưởng ấn tượng của bán hàng online tại Thế Giới Di Động.

Doanh thu online cả năm đạt 1.650 tỷ, tăng trưởng 94% so với năm trước.

Năm 2014, Thế Giới Di Động cũng đạt mức doanh thu 925 tỷ, chỉ thiếu 75 tỷ để hoàn thành mức doanh thu mục tiêu đột phá 1.000 tỷ đã đặt ra trước đó.

Năm 2016, Thế Giới Di Động tiếp tục đặt mục tiêu lớn cho bán lẻ trực tuyến khi đặt mục tiêu doanh thu 3.300 tỷ, trong 3 tháng đầu năm vừa qua, Thế Giới Di Động đã hoàn thành 21% kế hoạch này khi về đích với 680 tỷ, tăng trưởng 101% so với cùng kỳ năm 2015.

Tô Mạn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức

Với tuyên bố trên, Thủ tướng May trở thành 1 trong những nhà lãnh đạo ngắn nhất của lịch sử các đời thủ tướng Anh với chỉ 2 năm 215 ngày.

Câu chuyện kinh doanh

Doanh nghiệp tí hon bí ẩn đứng sau cung cấp nguyên liệu trà sữa cho các đại gia Golden Gates, TwitterBean, Bobapop,... tại Việt Nam

Sự tăng trưởng của ngành trà sữa nói riêng và F&B nói chung cũng giúp nhiều doanh nghiệp trong chuỗi giá trị hưởng lợi. Onefood là một ví dụ khi chuyển đổi mô hình kinh doanh thuận theo xu hướng chung của thị trường.

Nắng nóng đến sớm, Điện Máy Xanh bán 200.000 máy lạnh chỉ trong 1 tháng, bằng 1/2 số lượng cả năm 2018

Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 4 tháng năm 2019 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 34.122 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.424 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 15% doanh thu thuần và 36% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2018.

"Made in USA" vs "Made in China": Tại sao Mỹ đánh Huawei? Câu trả lời bắt đầu từ chiếc tivi nhà bạn (P.2)

Đại chiến công nghệ sẽ là chiến tranh lạnh lần thứ 2 mà chẳng có kẻ thắng.

Đọc thêm