TGĐ Go-Viet Lê Diệp Kiều Trang: Công nghệ không có biên giới, đừng mặc cảm vì mình đến từ Việt Nam!

20/06/2019 03:10 PM | Kinh doanh

Trong một sự kiện về khởi nghiệp do Startup Grind Vietnam tổ chức gần đây, bà Lê Diệp Kiều Trang đã đưa ra rất nhiều lời khuyên cho cộng đồng startup trong việc gọi vốn và mở rộng quy mô.

TGĐ Go-Viet Lê Diệp Kiều Trang: Công nghệ không có biên giới, đừng mặc cảm vì mình đến từ Việt Nam!

Đánh giá môi trường khởi nghiệp trong nước, bà Lê Diệp Kiều Trang cho biết hệ sinh thái startup vẫn còn nhiều sơ khai so với các nước. Điều này khiến giới startup Việt bị hạn chế từ thị trường đến vốn.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, bà Trang nói rằng đây cũng là một lợi thế. "Các bạn có ít sự cạnh tranh hơn tại Việt Nam", Trang nói.

Điều quan trọng trong việc gọi vốn, tìm nhà đầu tư, theo bà Trang là phải trung thực. Tính trung thực phải được thể hiện với chính bản thân founder và với nhà đầu tư.

"Không có gì sai cả nếu hôm nay sản phẩm, ý tưởng của bạn mới chỉ ở bấy nhiêu đó nhưng các bạn là nhưng người sẵn sàng học hỏi. Đó mới là thứ khiến nhà đầu tư muốn đồng hành lâu dài", TGĐ Go-Viet nhận định.

Thị trường Việt Nam, theo bà Trang những năm về trước có sự "chững lại" do thiếu tính minh bạch của giữa các startup và nhà đầu tư. Đây là một nguyên nhân khiến giới đầu tư ngại ngần khi rót tiền vào các dự án mới.

Có hai điểm của startup khiến cho nhà đầu tư chú ý. Thứ nhất là năng lực cạnh tranh, thứ hai là con người. "Công ty nào cũng có hai yếu tố này", bà Trang nói nhưng lưu ý, các doanh nghiệp cần phải biết đâu là điểm mạnh để làm bật lên.

"Nếu các bạn chọn mô hình đã có đâu đó, giờ ứng dụng cho doanh nghiệp, đó không có gì sai và xấu hổ cả. Đây là điều rất bình thường. Trong trường hợp này, các bạn cần đầu tư vào yếu tố con người, chứng minh rằng nhóm của mình sẽ làm tốt hơn nhóm khác có cùng ý tưởng", bà nói. "Đây là cách các bạn nên làm thay vì việc tỏ ra công nghệ của mình khác biệt so với thế giới".

Còn đối với trường hợp của những startup mạnh về công nghệ, bà Trang cho rằng họ nên chú ý vào việc đầu tư cho sản phẩm có hàm lượng chất xám lớn, để có thể gây chú ý trên thị trường.

"Các nhà đầu tư sẽ không phân biệt vì các bạn đến từ Việt Nam. Không nên mặc cảm vì mình đến từ Việt Nam. Công nghệ không có biên giới", TGĐ Go-Viet nhấn mạnh.

Một điểm quan trọng khác được bà Lê Diệp Kiều Trang nhắc đến với cộng đồng startup là phải khiêm tốn và học hỏi.

"Thực sự thì hành trình của chúng ta sẽ không bao giờ dừng. Chúng ta không thể biết được chúng ta sẽ trở thành gì trong tương lai, phải luôn tiếp cận các cơ hội", bà nói.

"Quan sát các startup thành công hiếm khi thấy có founder nào không khiêm tốn. Nếu người đứng đầu nào bắt đầu tự phụ, thì đó cũng là lúc công ty bắt đầu đi xuống", bà Lê Diệp Kiều Trang nói thêm.

Theo N.Dương

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện của doanh nghiệp bí ẩn chuyên giao hàng giá trị cao cho các ông lớn Samsung, Thế giới Di động, FPT Shop

Cuối năm 2016, đầu năm 2017, Mekong Capital dứng giữa 2 lựa chọn đầu tư: Chọn các startup giao vận công nghệ hay một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống? Kết quả của lựa chọn ấy là Nhất Tín - doanh nghiệp chuyên giao hàng giá trị cao cho Thế giới Di động, FPT được gọi tên. Hiện doanh nghiệp chuyển phát 5 năm tuổi này đang nhắm đến vị trí Top 3 trên thị trường vào năm 2022…

Câu chuyện kinh doanh

Là thương hiệu trà sữa số 1 xứ Đài, được hậu thuẫn bởi The Coffee House, tham vọng đấu lại Pepsi và Coca, vì đâu Ten Ren vẫn phải cay đắng đóng cửa?

Mặc dù sở hữu hệ thống quản trị chuyên nghiệp và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi đồ uống, The Coffee House rõ ràng không thể đảm bảo chắc chắn việc sống còn trên một thị trường ngọt ngào nhưng đầy khắc nghiệt như trà sữa.

Câu chuyện kinh doanh

Tenren bắt đầu đóng cửa – Kết thúc buồn nhưng quá không bất ngờ: Khởi đầu đã gặp sự cố, quá nhiều đối thủ mạnh, bất lực tìm lối đi

Theo tiết lộ từ The Coffee House, lý do khiến họ quyết định đóng cửa Tenren là bởi ‘vẫn chưa tìm ra mô hình kinh doanh đúng’ cho thương hiệu này ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong gần 2 năm kinh doanh của Tenren, thì đó không phải là tất cả của vấn đề.

Case study

Nghỉ bán Chủ Nhật nhưng doanh số vẫn gấp 4 lần KFC: Chick-fil-A và chiến lược “đạp đổ” truyền thống nhượng quyền

Chick-fil-A vượt mặt vô số chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ về khả năng kiếm tiền, ước tính doanh số mỗi địa điểm thu về 4,4 triệu USD mỗi năm vào 2016, so với chỉ 1 triệu USD của “đàn anh” KFC.

Đọc thêm